สุริยคติกาล วันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2566 ค.ศ. 2023 จันทรคติกาล ตรงกับวันศุกร์ แรม 4 ค่ำ เดือน 12 ปีเถาะ เบญจศก จุลศักราช 1385 อาทิตย์อุทัย เวลา 06.25 น.เที่ยงจริง เวลา 12.07 น. อาทิตย์ตก เวลา 17.48 น. จันทร์ขึ้น เวลา 21.39 น.

วันนี้ เวลา 00.00-16.18 น. ดาวจันทร์เสวยปุนนัพสุนักษัตรฤกษ์ที่ 7 ประกอบด้วยเพชฌฆาตแห่งฤกษ์ เพชฌฆาต แปลว่า ผู้ฆ่า ทำการเพื่อให้สิ่งที่เข้ามาพ่ายแพ้ ข่มขวัญ น่ายำเกรง มีความขลังและมีความศักดิ์สิทธิ์ เวลา 16.19-24.00 น. ดาวจันทร์เสวยปุษยะนักษัตรฤกษ์ที่ 8 ประกอบด้วยราชาแห่งฤกษ์ ราชา แปลว่า พระเจ้าแผ่นดิน วันศุกร์-อุบาทว์และโลกา วินาศตามกาลโยค เวลา 00.00-24.00 น.-ห้ามทำการมงคล ทิศที่เป็นมงคล-ตะวันออกเฉียงใต้ ทิศอัปมงคล-ตะวันตกเฉียงเหนือ สีประจำวัน-ฟ้า น้ำเงิน สีสิริมงคล-ชมพู สีอัปมงคล-ม่วงดอกตะแบก ดำ ราศีที่ดาวศรีสถิต-พิจิก ราศีที่ดาวกาลีสถิต-มีน

เกิดวันนี้ เด็กชาย เป็นคนเจ้าชู้ ชอบสนุก ช่างพูดช่างคุย ซื่อสัตย์และใจบุญ มีสติปัญญาดี กระฉับกระเฉงว่องไว ชอบศิลปศาสตร์ ใฝ่สูง รู้จักเก็บออม มีหน้าที่การงานดี ชอบทำอะไรตามใจตน อายุมากขึ้นจะดีมีทรัพย์มาก เด็กหญิง รูปร่างหน้าตาดี เฉลียวฉลาด จิตใจอ่อนไหว อ่อนหวาน อ่อนโยน มีเสน่ห์ต่อเพศตรงข้าม รสนิยมแปลก ๆ สงบเสงี่ยม รักชีวิตสันโดษ ชอบศิลปศาสตร์ มีผู้ให้ความเมตตา ชอบทำงานอิสระ งานการเงินการธนาคาร บริษัทห้างร้านต่าง ๆ นักร้องนักแสดง งานวรรณกรรม ศิลปกรรม งานรื่นเริงบันเทิงใจ อนาคตมีความเจริญรุ่งเรืองดี

เกิดวันอาทิตย์ ศุกร์ทับวันเกิด จะได้เครื่องมือเครื่องใช้วัสดุอุปกรณ์ที่ทันสมัย จะได้รับมอบหมายให้วิ่งเต้นติดต่อเจรจาประสานงานสำคัญ มีลาภเป็นของเก่า ผลงานเก่า ๆ ที่ทำไว้ จะได้รับการยกย่องจากสังคม มิตรสหายไปมาหาสู่เป็นประจำ ผู้ใหญ่จะให้ลาภ จะได้ซื้อหาสิ่งของใหม่ ๆ มีการริเริ่มโครงการใหม่ ๆ จะสมบูรณ์ด้วยลาภผลต่าง ๆ จะได้เดินทางสร้างเสริมประสบการณ์ มีความรู้ใหม่ ๆ

เกิดวันจันทร์ ศุกร์ทับวันเกิด ควรรับฟังคำแนะนำของคนรอบข้างไว้บ้าง จะมีการเดินทางเพราะหน้าที่การงาน มีงานสำคัญลักษณะแปลก ๆ เข้ามาให้ทำ ระวังจะถูกล่อลวงเรื่องการเงิน จะได้ของเก่าซึ่งมีผลทางจิตใจ ถึงแม้ท่านจะได้เงินมามากก็ใช้เงินมากเช่นกัน บุตรบริวารทำให้ท่านมีรายจ่ายเพิ่มขึ้น หากมีการเดินทางควรตรวจสภาพยวดยานพาหนะให้ดี

เกิดวันอังคาร ศุกร์ทับวันเกิด จะได้รับมอบหมายให้ทำงานสำคัญ ควรมีความรอบคอบและระมัดระวังอารมณ์ของตนไว้ให้ดี มีความคิดเป็นเงินเป็นทอง พี่น้องเพื่อนฝูงสิ่งแวดล้อมชักนำสิ่งที่เป็นประโยชน์มาให้ ทำงานหนักขึ้นทำให้มีรายได้มากขึ้น สุขภาพแข็งแรงขึ้น คนรักจะมีการเดินทาง จะได้ลาภจากการเสี่ยง ชีวิตจะมีการเปลี่ยนแปลงดีขึ้น มีปัญหาก็สามารถแก้ไขได้

เกิดวันพุธ ศุกร์ทับวันเกิด จะได้ฟังหลักธรรมคำสอนที่ดี ได้คบหาคนดีมีความรู้ ความรักจะเกิดจากความใกล้ชิด มีโอกาสเดินทาง ควรพาคนรักเดินทางไปเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจบ้าง จะได้พบปะคนต่างถิ่นต่างแดน พูดดีสื่อสารประชาสัมพันธ์ดี การเจรจาติดต่อทางธุรกิจประสบความสำเร็จ ควรจัดเตรียมเอกสารให้เรียบร้อยก่อนทำนิติกรรม จะได้ศึกษาอบรมในระดับที่สูงขึ้น

เกิดวันพฤหัสบดี ศุกร์ทับวันเกิด การวิ่งเต้นติดต่อเจรจาประสานงานประสบความสำเร็จ ความรักจะสดชื่นแจ่มใส ควรมีความหนักแน่นเรื่องความรัก จะทุ่มเทให้เวลากับการทำงานมากขึ้น จะได้รับการสนับสนุนและร่วมมือจากเพื่อนร่วมงานด้วยดี มิตรสหายมาเยี่ยมเยือนเพื่อให้กำลังใจ เรื่องการเงินควรรอบคอบ มีปัญหาทางการเงินให้แก้ไข มีเวลาพักผ่อนน้อย จึงทำให้เกิดความวิตกกังวล แต่มีโชคด้านอาหารการกิน

เกิดวันศุกร์ ศุกร์ทับวันเกิด จะได้คบหาสมาคมกับเพื่อนใหม่ที่มีความรู้ความสามารถ คนรักและบุตรบริวารทำให้ท่านชื่นใจ มีการยอมเสียสละบางอย่างให้แก่คนรัก จะได้ทำงานที่ชอบและเหมาะสมกับวุฒิภาวะ คนรักช่วยกันค้าขาย ช่วยทำมาหากินดี การงานคล่องตัวกิจการดีขึ้น ศัตรูกลับกลายเป็นมิตร จะมีการปรับปรุงตกแต่งที่อยู่อาศัยให้ดูดีมีความสะดวกสบายขึ้น จะได้รับของฝากของขวัญ

เกิดวันเสาร์ ศุกร์ทับวันเกิด จะมีงานใหม่ ๆ เข้ามาให้ทำ มีโอกาสรับการสนับสนุนจากเพศตรงข้าม จะทำตัวเป็นพ่อบ้านแม่เรือนที่ดี การงานแม้จะมีอุปสรรคอยู่บ้างก็แก้ไขได้ บริวารเอาใจใส่ในการทำงานแทน หากเดินทางควรระวังอุบัติเหตุ จะได้ทำงานส่วนรวม มีโอกาสได้ช่วยเหลือสังคม ปัญหาที่เกิดขึ้นสามารถแก้ไขได้ทันท่วงที เพื่อนฝูงให้เกียรติยกย่องให้เป็นผู้นำ การงานยุ่งมากจนมีเวลาน้อย.