เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ปัจุบันผมอายุ 58 ปี สูง 170 ซม. หนัก 85 กก. มีลูก 2 คน อีก 2 ปีจะเกษียณทำงานแล้ว แต่สังเกตว่ามีน้ำหนักเพิ่มมากขึ้น แม้จะออกกำลังกายอยู่ตลอด เบาหวานไม่คงที่ น้ำตาลในเลือดก็เพิ่มขึ้น รวมถึงไขมันเพิ่มตามขึ้นด้วย รู้สึกพละกำลังลดถอยลงและสมาธิไม่ดีเหมือนเดิม เข้าประชุมรู้สึกง่วงมาก ลูกน้องเหมือนจะกลัว ๆ ไม่ค่อยเข้าใกล้ ตอนนี้ผมจึงกลัวว่าจะมีผลกระทบต่อการเลื่อนตำแหน่งสุดท้ายก่อนจบชีวิตการทำงาน อยากจะให้ร่างกายกลับมาฟิตเหมือนเดิม ทั้งร่างกายและจิตใจ ออกกำลังก็แล้วและพยายามควบคุมอาหารก็แล้วยังไม่ดีขึ้นเลย หรือว่าเริ่มเข้าสู่การสูงวัยแล้วต้องยอมรับมันใช่ไหม

ด้วยความนับถือ
อิฐ 58

ตอบ อิฐ 58

อาการของชายวัย 58 ปีแสดงให้เห็นว่าอยู่ในภาวะพร่องฮอร์โมนเพศชาย ชายวัยเกิน 40 ปี ถือเป็นวัยที่ต้องเอาใจใส่ตัวเองมาก ผู้ชายวัยนี้ระวังฮอร์โมนชายที่ตรวจได้จากเลือด หากลดลงจะพบอารมณ์เพศลดลง ความต้องการลดลง เส้นผมบาง กล้ามเนื้อลีบ รวมถึงกล้ามเนื้อเพศจะอ่อนแอด้วย ถึงแม้จะใช้ยาเฉพาะกิจช่วยก็ได้ผลแค่ 60% เท่านั้น ความจำก็ลดลง พูดเสร็จเดี๋ยวก็ลืม น้ำหนักตัวเพิ่ม ไขมันรอบเอวเพิ่มขึ้น พุงยื่นชัดเจน มักจะมีโรคไขมันสูงควบคู่กับอาการเบาหวานชนิดที่ 2 โดยมักจะเป็นเบาหวานชนิดที่ดื้อต่ออินซูลิน มักมีภาวะพร่องฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรน เบาหวานยิ่งเพิ่มจำนวนฮอร์โมนชายก็ยิ่งลด เนื่องจากชีวิตประจำวันต้องใช้ฮอร์โมนชายไปใช้ทุกส่วนของอวัยวะ สมาคมต่อมไร้ท่ออเมริกาได้ออกเกณฑ์การปฏิบัติว่าจำเป็นต้องตรวจหาระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนในผู้ป่วยกลุ่มนี้ทุกรายโดยเฉพาะกลุ่มชายที่มีอาการนกเขาไม่ขัน การเพิ่มฮอร์โมนชายจึงจำเป็น ปัจจุบันมีวิธีเพิ่มฮอร์โมนชายได้หลายวิธี แต่มีข้อห้ามหากค่าของต่อมลูกหมาก PSA สูงเกิน 4 ก็ห้ามใช้วิธีเพิ่มฮอร์โมนชาย

ดังนั้นถ้าค่าต่อมลูกหมาก PSA ต่ำกว่า 4 ก็มีวิธีรักษาวิธีที่ง่ายสะดวกสบายแก่คนไข้คือชนิดเยลใช้ทาหน้าท้อง หัวไหล่วันละครั้ง สะดวกสบายหลายท่านชอบเพราะไม่เจ็บตัว ได้ระดับยาแน่นอนเพราะผิวหนังช่วยดูดซึมยาได้แน่นอน ชายที่มีการเสริมฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนก็จะกลับมาแข็งแรงทั้งกาย จิตใจแจ่มใส และทางเพศที่แข็งแรง แข็งตัวได้นานตลอดเวลา 30 นาที ที่มีเพสัมพันธ์ ผลการวิจัยพบว่าหลังจากได้รับฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนประมาณสัปดาห์ที่ 6 และ 8 เมื่อวัดค่า
น้ำตาลเฉลี่ยฮีโมโกลบิน เอ วัน ซี มีค่าลดลงและลดลงต่อเนื่องนานถึงสัปดาห์ที่ 52 นอกจากนี้ยังพบว่าระดับคอเลสเตอรอลในเลือดและเส้นรอบเอวกลุ่มชายเบาหวานชนิดที่ 2 มีการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น ถือว่าเป็นแนวทางการรักษาที่ได้ประโยชน์ทั้งสองทาง เมื่อเพิ่มฮอร์โมนเพศชายให้เข้าสู่ระดับปกติจะพบว่าสมรรถภาพการแข็งตัวและการควบคุมการหลั่งจะกลับคืนจาก 80 ปี สู่วัยหนุ่ม 30 อีกครั้ง

การได้รับฮอร์โมนเพศชายเสริมมีด้วยกันหลายวิธี ตัวร่วมที่สำคัญคือควรมีจิตใจแจ่มใส ร่าเริง มองโลกในแง่ดี เป็นที่รักใคร่ของคนรอบข้าง ยืดหลักทางกายคือออกกำลังทุกวัน รับประทานอาหารที่ดีคือลดมัน ลดหวาน และควรลดน้ำหนัก เมื่อปฏิบัติเช่นนี้คุณก็จะมั่นใจในการทำงาน และเป็นที่เคารพของลูกน้อง ขอให้พบผู้เชี่ยวชาญ

————————
ดร.โอ สุขุมวิท 51