สุริยคติกาล วันที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2566 ค.ศ. 2023 จันทรคติกาล ตรงกับวันจันทร์ แรม 7 ค่ำ เดือน 12 ปีเถาะ เบญจศก จุลศักราช 1385 อาทิตย์อุทัย เวลา 06.27 น. เที่ยงจริง เวลา 12.09 น. อาทิตย์ตก เวลา 17.49 น. จันทร์ขึ้น เวลา 23.54 น.

วันนี้ เวลา 00.00-21.54 น. ดาวจันทร์เสวยมาฆะนักษัตรฤกษ์ที่ 10 ประกอบด้วยทลิทโทแห่งฤกษ์ ทลิทโท แปลว่า ผู้ขอ ผู้มักน้อย ยากจนเข็ญใจ เวลา 21.55-24.00 น. ดาวจันทร์เสวยปุรพผลคุณีนักษัตรฤกษ์ที่ 11 ประกอบด้วยมหัทธโนแห่งฤกษ์ มหัทธโน แปลว่า คหบดี เศรษฐี ผู้มั่งคั่งด้วยทรัพย์สินเงินทอง เวลา 00.00-24.00 น.-ห้ามทำการมงคล ทิศที่เป็นมงคล-ตะวันตกเฉียงใต้ ทิศอัปมงคล-ตะวันออกเฉียงเหนือ สีประจำวัน-ขาว สีสิริมงคล-ดำ ม่วงแก่ เทา สีอัปมงคล-แดง แดงส้ม ราศีที่ดาวศรีสถิต-กุมภ์ ราศีที่ดาวกาลีสถิต-พิจิก

เกิดวันนี้ เด็กชาย จะเป็นผู้ที่เกิดมามีความสุขกายสบายใจไร้ความทุกข์ยาก แต่มักจะมีโรคแทรกแซงบ่อยครั้ง อาศัยที่มีกำลังใจเข้มแข็ง มีปฏิภาณในความรู้ต่างๆ รอบตัว จึงไม่ค่อยห่วงใยในเรื่องสุขภาพหรือความเจ็บป่วยเท่าไรนัก และมักจะไม่ยอมไปพบหมอง่ายๆ มีเสน่ห์ ชอบแต่งตัว ปราดเปรียวแคล่วคล่องว่องไว มีน้ำใจดี อารมณ์สุนทรีย์ มีชื่อเสียง มีญาติพึ่งพาอาศัยไม่ได้ แต่เป็นที่พึ่งของญาติ คบคนใกล้ชิดเสมือนญาติ ชอบคบเพื่อนที่มีฐานะดี เด็กหญิง จะมีรูปร่างหน้าตาดี มีจิตใจเข้มแข็ง หยิ่งในตนเอง มีความเฉลียวฉลาด ยากที่ผู้ชายจะหลอกล่อได้ง่าย ไหวพริบปฏิภาณดี จิตใจสูง มีคารมคมคาย ชอบการศึกษาหาความรู้ เป็นที่รักของคนที่ได้พบเห็น มีผู้ให้ความเมตตาเกื้อหนุน มีความเจริญรุ่งเรือง หลักฐานมั่นคง ครอบครัวมีความสุข

เกิดวันอาทิตย์ จะมีการทำงานร่วมกันเป็นหมู่คณะ การเดินทางควรระมัดระวังเรื่องความปลอดภัยในทรัพย์สิน เพราะจะทำให้เกิดการสูญหายได้ มีโอกาสได้ใช้ความรู้ความสามารถ ความซื่อสัตย์ยุติธรรมเป็นจุดเด่นในหน้าที่การงานทำให้มีความเจริญรุ่งเรือง การลุยงานอย่างจริงจังทำให้กิจการงานก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว จะได้เพื่อนหรือหุ้นส่วนที่ถูกใจไว้คอยให้คำปรึกษาหารือ มีความจำเป็นต้องใช้เงิน การปะทะคารมกับคนใกล้ชิด

เกิดวันจันทร์ เพศตรงข้ามจะเข้ามาให้การช่วยเหลือ จะได้ทำงานที่ตรงกับความรู้ความสามารถและวุฒิภาวะ มีโอกาสได้ทำงานเกี่ยวกับการให้บริการสังคม ผู้ใหญ่จะให้การสนับสนุนด้วยดี การงานมีการเปลี่ยนแปลงดีขึ้น มีความคิดริเริ่ม กล้าบุกเบิกสร้างสรรค์ มีงานชิ้นใหม่มาให้ทำ คนรุ่นใหม่จะให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี คู่ครองคนรักปรับความเข้าใจกันได้ มีคนต่างถิ่นต่างแดนเข้ามาคบหาสมาคม มีความกระตือรือร้นในการทำงาน

เกิดวันอังคาร หุ้นส่วนและเพศตรงข้ามจะเข้ามาให้การสนับสนุนช่วยเหลือ จะได้ทำงานที่ตรงกับความรู้ความสามารถและวุฒิภาวะ มีโอกาสได้ทำงานพิเศษด้านบริการสังคม งานที่เกี่ยวข้องกับส่วนรวม จะมีการปรับปรุงเกี่ยวกับบ้านเรือนที่อยู่อาศัยให้ดีขึ้น การเงินจะดีขึ้นไปพร้อม ๆ กับตำแหน่งหน้าที่การงานที่สูงขึ้น ระวังจะมีปัญหากับคนใกล้ชิด บุตรบริวารแสดงอารมณ์เข้าใส่ ควรปรับความเข้าใจกับคนรอบข้างให้ดี

เกิดวันพุธ จะโชคดีทางการเงิน เพื่อนฝูงนำลาภมาให้ จะได้ลาภเป็นสิ่งของมีค่า ควรรู้จักระแวดระวังในการดำเนินชีวิตให้มากขึ้น ไม่ควรให้ใครยืมของรักเพราะจะนำความเดือดร้อนในภายหลัง จะโชคดีทางการเงิน ควรวางแผนทางการเงินไว้ให้เป็นระบบ อย่าหลงเชื่อคนอ้อนวอนเพราะอาจจะถูกหลอกลวงได้ง่าย การงานต้องใช้ความรอบคอบและความขยันอดทน มีการปะทะคารมเรื่องความรักเพราะเหตุที่มีเวลาน้อย

เกิดวันพฤหัสบดี การงานควรรักษาผลงานเก่าๆ และวิถีทางเก่าๆ เอาไว้ให้ดี การตรงต่อเวลา กล้าบุกเบิกสร้างสรรค์ในสิ่งที่แตกต่างจากคนอื่น ทำให้ประสบความสำเร็จ มีความกล้าในการตัดสินใจ จะมีงานทำมากขึ้นจนทำแทบไม่ทัน คนที่มีงานทำแล้วต้องทำงานหนักขึ้น มีการปรับปรุงการงานไปในทางที่ดีขึ้น สามารถแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับเรื่องการงานได้เป็นอย่างดี ความเฉลียวฉลาดและขยันหมั่นเพียรทำให้การทำงานสำเร็จ

เกิดวันศุกร์ การงานที่ทำไว้จะได้ผลตอบแทน ควรระมัดระวังเรื่องการเงิน เพราะมีเหตุจำเป็นต้องใช้จ่าย แต่ด้วยอาศัยความรู้ ความสามารถและความเพียรพยายาม จึงทำให้มีความสำเร็จทางการเงินได้ไม่ยาก การงานก้าวหน้าไปได้ด้วยดี ประกอบกับความรู้และความสามารถที่มีอยู่ ทำให้มีผลงานที่ดียิ่งขึ้น มีโอกาสได้รู้จักกับบุคคลแปลกหน้ามากมาย ปัญหาอุปสรรคที่มีอยู่จะคลี่คลาย ควรรับฟังความคิดเห็นของคนรอบข้างบ้าง

เกิดวันเสาร์ จะได้รับความนิยมชมชอบจากผู้ใหญ่และเพื่อนร่วมงาน มีโอกาสได้ใช้ความรู้ความสามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี ทำอะไรสำเร็จลุล่วงได้อย่างรวดเร็ว ควรระมัดระวังอารมณ์ของตนให้ดี จะมีปัญหาความขัดแย้งกับเพื่อนร่วมงานหรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง มีรายได้เข้ามาเป็นระยะๆ สิ่งที่ลงทุนหรือทำไว้จะประสบผลสำเร็จ มีทรัพย์สินเงินทองควรเก็บรักษาไว้ให้ดี จะได้รับมอบหมายให้ทำงานสำคัญ.