ไหม น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล อดีตว่าที่ รมว.คลัง พรรคก้าวไกล เห็นว่า ศักยภาพของไทยคือ ลา ไม่ควรเฆี่ยนตีให้ลาวิ่งเหมือนม้า ขณะ หมอเลี้ยบ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี อดีต รมว.คลัง สมัยยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ตอนนี้เป็นเลขานุการคณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์ ที่มี อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร เป็นประธาน แย้งว่า ประเทศไทย ไม่ใช่ลา แต่เป็นม้า เพียงแต่เป็นม้าป่วย ต้องทำให้แข็งแรงใหม่ เอาเข้าจริง หากย้อนไปปี 2545-46 ไทยไม่ใช่ลาหรือม้า แต่ใกล้เป็นพยัคฆ์เสียบปีก…เสือตัวที่ 5 แห่งเอเชียด้วยซ้ำ ก่อนจะเป็นได้แค่ “เสือหมอบ” เพราะโดนกองทัพปฏิวัติถึง 2 ครั้งติด

รายการคุยนอกจอของเสี่ย สรยุทธ สุทัศนะจินดา ที่เข้มข้นกว่าคุยในจอเยอะ เก่งที่จับเอาไหมกับหมอเลี้ยบมาปะทะแนวคิดเศรษฐกิจไทยวิกฤติจริงหรือไม่ จนฮือฮา หมอเลี้ยบยืนยันว่า เศรษฐกิจไทยวิกฤติจีดีพีปีนี้จะโตไม่ถึง 2% ต่ำกว่าที่คาดทั้งปี 2.8% (ตัวเลขสภาพัฒน์ไตรมาส 3 ล่าสุด คือ 1.5% ต่ำกว่าที่คาด 2%) ขณะกำลังการผลิตเหลือแค่ 60% ผลิตสินค้าไปก็ขายไม่ได้ คนไม่มีกำลังซื้อ จึงต้องอัดเงิน 5 แสนล้านลงไปเพื่อให้เงินหมุนเวียน ขณะศิริกัญญาก็ยอมรับ เศรษฐกิจไทยย่ำแย่ เติบโตช้าจริง แต่ไม่วิกฤติ การกู้เงิน 5 แสนล้านมาแจกจึงไม่จำเป็น อาจขัดรัฐธรรมนูญ ม.53 ด้วย

เรื่องตัวเลขอ้างอิงก็ว่าไป คนเดินดินกินข้าวแกงย่อมรู้ เงินเหือดหายแค่ไหน แต่ยังไม่สำคัญเท่าวิธีคิด คำพูด ศิริกัญญา ที่เปรียบศักยภาพไทยเท่าลา ให้ความรู้สึกแบบ “แทคโนแครต” อยู่แต่ในกรอบ ซึ่งก็ไม่ผิด เพราะจะว่าไป อดีตว่าที่รมว.คลังก็ยังไม่เคยได้บริหารประเทศ ออกจากนักวิชาการก็มาเป็นนักการเมือง ส่วนหมอเลี้ยบเคยเป็นทั้งรมว.คลัง และรมว.ดีอีเอส ทำธุรกิจเองก็ดัง เรียกว่า กรำมาหลายศึก กล้าคิด กล้าทำ แบบนักบริหาร

ไหมจึงเหมือนมือใหม่หัดขับที่อินกับตัวเลขมากไป

แต่ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ที่ถูกตัดสิทธิการเมือง 10 ปี นั้นเหนือชั้นกว่า หรือรับส่งลูกกับศิริกัญญา ก็ไม่รู้ เพราะไม่ติดบ่วงลาหรือม้า มองข้ามช็อต หากมี 5 แสนล้าน(คงคาคคะเนแล้ว ยังไงเพื่อไทยต้องดัน พ.ร.บ.เงินกู้จนสำเร็จ ค้านไปก็เท่านั้น) ประเทศไทยควรได้อะไรบ้าง อย่างนี้ก็เข้าตาประชาชน

ธนาธร เสนอว่า หากมี 5 แสนล้าน จะเอาไปสร้างความเจริญ 5 ด้าน 1.ทำด้านคมนาคม ให้มีรถเมล์ไฟฟ้าทุกจังหวัด
เริ่มจากอำเภอละ 20 คันก่อน คนจะได้เดินทางสะดวกขึ้น ใช้งบ 8.8 หมื่นล้าน 2.ด้านสาธารณสุข สร้างระบบแพทย์ทางไกลทั่วประเทศ 6 หมื่นล้าน คนจะได้ไม่ต้องถ่อสังขารไปรอพบหมอครึ่งวันแล้วได้ตรวจ 5 นาที 3.จะทำน้ำประปากินได้ทั่วประเทศ 6.7 หมื่นล้าน มีทำแล้วคือ ต.ดอนวัว มหาสารคาม ใช้เงิน 3 แสนล้าน จากสีน้ำขุ่นขลั่ก มากินได้ จะเปลี่ยนมิเตอร์เก่าเป็นสมาร์ทมิเตอร์ 30 ล้านเครื่อง ช่วยลดการสูญเสียน้ำประปา 30% กับสร้างงานอีกมาก เพราะไทยผลิตเครื่องนี้ได้เอง ตั้งแต่ตัวกล่องพลาสติก ยาง แบตเตอรี่ ส่งออกได้อีก 4.ลงทุนเพิ่มศักยภาพโรงเรียน1.2 แสนล้าน 5.ด้านสิ่งแวดล้อม กำจัดขยะอย่างถูกสุขลักษณะ 1.2 แสนล้าน …ใครฟังก็เคลิ้ม

ธนาธร'โชว์วิชั่นมีเงิน 5 แสนล้านเอาไปทำอะไรดี | เดลินิวส์

ด้อมเพื่อไทยคงหาว่า ธนาธรดีแต่โม้ ที่ว่ามาเพื่อไทยก็จะทำทั้งนั้นก็อาจใช่ แต่เพื่อไทยเคยแจกแจงได้ละเอียดขนาดนี้หรือ อัดลงไป 5 แสนล้าน รู้แค่เศรษฐกิจจะกลายเป็นพายุหมุน แล้วไง แถมมีจุดอ่อนไม่ตรงปก บอกไม่กู้ ก็กู้ บอกแจกอายุ 16 ปีขึ้นไปถ้วนหน้า จาก 56 ล้านเหลือ 50 ล้านคน เงื่อนไขจุกจิกอีก ขณะ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ คีย์แมนใหญ่ กลับบอกว่า

ข้อเสนอธนาธรเป็นการ “ด้อยค่า” นโยบายแจกเงินดิจิทัล ทั้งที่เอาเข้าจริง งานนี้ก็ไม่รู้ใครด้อยค่าใคร พูดอย่างนี้รังแต่เสียคะแนน ทำเหมือนนโยบายนี้แตะไม่ได้ เป็นธนาธรซะอีกที่ยอมรับว่า ก้าวไกลกำลังเดินตามรอยพรรคเพื่อไทย แข่งขันด้วยนโยบายเป็นหลัก ซึ่งก็คือ จิตวิญญาณเพื่อไทย ไม่ใช่หรือ

ทำการเมืองสร้างสรรค์ กล้าหาญ ลืมสิ้นแล้วหรือ

——————-
ดาวประกายพรึก