เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือค่ะ

ปัจจุบันดิฉันอายุ 59 ปี ส่วนสามี อายุ 70 ปี ไม่ได้ยุ่งเรื่องทางเพศต่อกันแล้ว สาเหตุมาจากสามีเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก และผ่าตัดเนื้อร้ายพร้อมทั้งตัดลูกอัณฑะทั้งสองข้างทิ้งไปด้วย จึงหมดความรู้สึกทางเพศไปหมดสิ้น ต้องไปพบแพทย์ตรวจร่างกายทุก 3 เดือน ผลทุกอย่างปกติดี เคยปรึกษากับแพทย์ ถ้าอยากจะกลับคืนเป็นหนุ่มคึกคักเหมือนเดิมพอเป็นไปได้หรือไม่ ท่านแนะนำว่าการรักษาด้วยการเพิ่มฮอร์โมนเพศชายจะช่วยได้ แต่ต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์ อย่าไปหาซื้อมากินเพราะอาจจะมีอันตรายเกิดผลร้ายต่อชีวิตได้ จึงอยากปรึกษาคุณหมอโอว่า ยังมีวิธีการรักษาอื่นที่จะทำให้สามีกลับมาคึกคักได้เหมือนเดิมโดยปลอดภัยอีกหรือไม่ ขอคำอธิบายพร้อมข้อแนะนำด้วย

ด้วยความนับถือค่ะ
ฤทัยศรี 59

ตอบ ฤทัยศรี 59

การรักษามะเร็งต่อมลูกหมาก ด้วยการตัดลูกอัณฑะทิ้งนั้น ย่อมส่งผลให้คนไข้มะเร็งต่อมลูกหมากหมดความรู้สึกทางเพศเพราะฮอร์โมนเพศชายจะถูกสร้างที่ลูกอัณฑะ เมื่อร่างกายไม่มีลูกอัณฑะแล้วการสร้างฮอร์โมนเพศชายก็จะไม่เกิดขึ้น นอกจากนี้แล้วในกระบวนการการผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมากอาจจะมีการตัดเส้นประสาทที่ควบคุมความรู้สึกที่อยู่รอบ ๆ ต่อมขาดไป จึง
ทำให้คนไข้หมดความรู้สึกทางเพศส่งผลให้เกิดการแข็งตัวของอวัยวะเพศลดลงตามมา ซึ่งในคนไข้ที่ผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมากมักจะมีอาการดังกล่าว
ตามมาภายหลัง

เรื่องการเสริมฮอร์โมนเพศชายในผู้ที่ป่วยเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากทั้งที่กำลังเป็นอยู่ และเคยเป็นแล้วได้รับการผ่าตัดไปแล้วยังเป็นข้อห้ามเพราะการเสริมฮอร์โมนอาจไปกระตุ้นให้เซลล์มะเร็งฟื้นชีพขึ้นมาซึ่งผลร้ายมากกว่าผลดี การรักษาอาการอีดีในกลุ่มคนไข้มะเร็งต่อมลูกหมากนั้นสามารถทำได้ เช่น การใช้วิธีบริหารกล้ามเนื้อเพศ ซึ่งพบว่ากลุ่มคนไข้มะเร็งที่มีชีวิตอับเฉาแต่ก็สามารถมีความสุขสดใสทางเพศได้อย่างดีอีกครั้งเหมือนคนปกติ ในเมืองไทยได้มีการรักษาอีดีด้วย จะช่วยให้ขยายกล้ามเนื้อเพศให้มีการแข็งตัวเท่าวัยหนุ่ม บ้างใช้ยากระตุ้นยังมีประโยชน์ช่วยเพิ่มออกซิเจนให้กับกล้ามเนื้อเพศที่มีปัญหากล้ามเนื้อเพศขาดออกซิเจนเรื้อรัง

วิธีบริหารกล้ามเนื้อเพศทำให้เลือดสามารถไหลเข้าไปในอวัยวะเพศช่วยกระตุ้นและบริหารเซลล์กล้ามเนื้อเพศให้แข็งแรงมีการตื่นตัว ยืด ขยายเพิ่มขึ้น เนื่องจากเลือดและออกซิเจนสามารถไหลเข้าไปหมุนเวียนได้ดีขึ้น การฟื้นฟูอาการอีดีที่ถูกต้องได้รับการฝึกสอน
ใช้และฝึกซ้อมให้ชำนาญจะได้ประโยชน์มากและไม่มีอันตราย ไม่ใช่การหาซื้อยาตามสื่อโฆษณาต่าง ๆ กรณีผ่าตัดจากมะเร็งต่อมลูกหมาก ยากินเฉพาะกิจจะไม่ได้ผลและยาแต่ละตัวอาจจะไม่เหมาะสมกับตัวท่านและที่น่ากลัวมากที่สุดคือการแพ้ยาที่อาจทำให้เกิดอันตรายแก่ตัวคุณจนถึงขั้นเสียชีวิตได้

อย่างไรก็ดีขอให้กำลังใจผู้ป่วยมะเร็งหลายคนที่มักจะปล่อยให้ชีวิตอับเฉาร่วงโรยไปตามสังขาร ในความจริงแล้วผู้ป่วยกลุ่มนี้ก็สามารถหาความสุขทางเพศได้เช่นคนปกติ ขอเพียงอย่าท้อถอย หมดกำลังใจเสียก่อน ให้พบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญฝึกกล้ามเนื้อเพศและเรียนรู้การใช้ยากระตุ้นเฉพาะจุดให้ตัวเองได้ ก็จะกลับมามีเพศสัมพันธ์ได้

————————
ดร.โอ สุขุมวิท 51