Faker หรือ Lee “Faker” Sang-hyeok หากคนที่ไม่คุ้นเคยกับวงการ eSport ชื่อของเขาอาจจะเป็นเเค่อปป้าเกาหลีทั่วไป เเต่ถ้าใครเคยเล่นเกมหรือเห็นดูการเเเข่งขัน eSport เเม้จะผ่านหูผ่านตา ก็คงจะได้เห็นได้ยินชื่อของเขาอย่างเเน่นอน วันนี้ Inside The Games จะพาทุกคนไปรู้จักกับ Faker เจ้าของเเชมป์ LOL Wolrds Champoinship 4 สมัย ว่าทำไมเขาถูกยกย่องว่าเป็น G.O.A.T ของวงการ League of Legends กันครับ

กำเนิด Faker กับ ฉายา “พระเจ้า”อย่างเป็นทางการ

Faker 2013

Lee “Faker” Sang-hyeok เด็กน้อยชาวเกาหลีใต้ ผู้เกิดเเละเติบโตในเมืองหลวงอย่างกรุงโซล เขาก้าวสู่วงการเกมครั้งเเรกกับเกม MOBA ที่ชื่อว่า Chaos เขาก็ได้เล่นเกมนั้นมาเรื่อยๆจนมีอยู่วันหนึ่งในช่วงธันวาคม ปี 2011 เขาก็ได้พบเกมๆนึงบนโฆษณาในหน้าบราวเซอร์ ซึ่งเเม้เเต่ตัวเขาเองก็ไม่คาดคิดว่าเกมๆนี้จะเปลี่ยนเเปลงชีวิตไปตลอดกาล เกมๆนั้นมีชื่อว่า League of Legends

เเละเเน่นอนด้วยความเป็นความสนุกของมันทำให้เขาเล่น LOL อย่างหนัก หนักจนสามารถทำให้เขาสามารถก้าวขึ้นไปเป็นผู้เล่นระดับสูงของเซิร์ฟเวอร์เกาหลีได้ตั้งเเต่อายุยังน้อย (เเน่นอนว่าช่วงนั้นเขายังอยู่ไม่เกินมัธยมต้น) จนถึงช่วงหัวเลื้ยวหัวต่อในชีวิตระหว่างการเรียนต่อในระดับชั้นม.ปลาย หรือการก้าวเข้าไปสู่วงการ eSport เป็นไปเป็น Pro Player เเล้วด้วยความมั่นใจในฝีมือของตัวเอง เเละด้วยเเรงสนับสนุนจากพ่อของเขาอย่าง Lee Kyung Jun ทำให้เขาเลือกจะทำในสิ่งที่ตัวเองรักอย่าง “การเล่นเกม”

โดย Faker ได้เซ็นสัญญากับ SK Telecom T1 K ทีมลูกของ SK Telecom T1 โดยร่วมทีมกับผู้เล่นพรสวรรค์ ณ ตอนนั้นอย่าง Impact, bengi, Piglet, and PoohManDu เเละตั้งเเต่ทัวร์นาเมนต์เเรกก็เปิดตัวได้อย่างร้อนเเรงด้วยการ จบอันดับ 3  OLYMPUS Champions Spring 2013 เเละสามารถคว้าตั๋ว ไปเล่น World Champoins 2013 จากรายการ Korea Regional Finals Season 3 ซึ่งในทัวร์นาเมนต์นั้นตัว Faker ก็ถูกยกย่องให้เป็น Midlaner ที่น่าจับตามองคนนึงในวงการ จากซ็อตเก็บ Ryu จากทีม KT Bullet ในการดวลเเชมป์เปี้ยนระหว่าง Zed Vs Zed เเบบเหนือชั้น

หลังจากนั้น Faker เเละเพื่อนๆก็เปิดฉากเดินหน้าตบทุกทีมใน World Champoins 2013 เเละคว้าเเชมป์พร้อมเงินรางวัล 1 ล้านเหรียญได้สำเร็จ ส่วน Faker จากที่ถูกจับตามองกลายเป็นได้รับการสถาปนาการเป็น No.1 Midlaner เเละเป็นการถือกำเนิด “พระเจ้า” อย่างเป็นทางการ

เเม้เเต่ “พระเจ้า” เส้นทางก็ยังไม่โรยด้วยกลีบกุหลาบ

Faker 2015

เเม้จะมีปีที่รุ่งโรจน์ใน 2013 เเต่ปี 2014 เมื่อพวกเขาเริ่มถูกจับทางได้จนพลาดไปการไปเล่น Worlds 2014 เเถมคู่หูของ Faker อย่าง Piglet มีเหตุต้องกระเด็นออกจากทีมไป นอกจากนี้พระเจ้ายังมีคู่เเข่งในตำเเหน่ง Mid-Lane อย่าง EASYHOON เข้าสู่ทีมซึ่ง Faker นั้นก็เคยตกเป็นสำรองในช่วงเวลานึง ซึ่ง Faker เคยกล่าวถึงช่วงเวลานั้นไว้ว่า “ในช่วงเวลาที่ผมกับ EASYHOON ต้องสลับกันเล่นแล้วทีมสามารถชนะในแมทช์นั้นได้ ผมก็รู้สึกดีใจอยู่หรอกแต่ว่าเมื่อเห็นทีมตัวเองชนะเเต่ไม่มีคุณร่วมอยู่ด้วย มันเหมือนไม่ใช่ความสุขจริง ๆ”

เเต่ของเเท้ยังไงก็ยังเป็นของเเท้ ในช่วงเวลา Summer ของปี 2015 ที่ SK Telecom T1 กลับมาฟอร์มดีสามารถคว้าตั๋วกลับไปเล่น Worlds 2015 ได้สำเร็จโดยเเมทช์ที่เขาเเสดงให้เห็นว่าเป็นของจริงนั่นก็คือในทัวร์นาเมนต์ MSI 2015 ในรอบชิงชนะเลิศ สกอร์ของ SK Telecom T1 โดนนำจาก EDG หรือ Edward gaming อยู่ 1-2 โค้ชในขนาดนั้นอย่าง KKoma ตัดสินใจส่งไพ่ตายอย่าง Faker ลงสนาม เเละเมื่อโอกาสมาถึงเจ้าตัวก็ไม่ทำให้ผิดหวังเพราะเจ้าตัวสามารถพาทีมตีเสมอมาได้ 2-2 เเต่ไม่สมารถเเบกจนพลิกกลับมาคว้าเเชมป์ได้ เเม้จะใช้เเชมเปี้ยนอย่าง Leblanc ก็ตาม

เเต่ถึงเเม้จะผิดหวังใน MSI 2015 เเต่ใน Worlds 2015 พวกเขาเปลี่ยนความผิดหวังเป็นพลังไล่ตบทุกทีมก่อนที่จะโค่น KOO Tiger ไปได้เเละยึดเอาถ้วยแชมป์ใบที่ 2 มาครองได้สำเร็จ เรียกได้ว่าเเม้จะมีช่วง 2 ปีที่ลำบากเเต่ของเเท้ยังไงก็คือของเเท้ เเละสำหรับวงการนักกีฬาเเล้วการที่สามารถคืนฟอร์มได้ในเวลาอันรวดเร็ว ก็เป็นหนึ่งในคุณสมบัติของยอดกีฬาเช่นเดียวกัน

เเชมป์โลกสมัยที่ 3 กับหยาดน้ำตาเเห่งความเสียใจของ Faker

หลังจากนั้นในปี 2016 SK Telecom T1 ก็คว้าเเชมป์รัวๆ เเถมสถานการณ์ของ Faker เองก็ดูสดใสขึ้นด้วยเพราะ คู่เเข่งในตำเเหน่ง Mid-Lane อย่าง EASYHOON นั้นย้ายออกไป โดย Faker พาทีมคว้าเเชมป์ LCK Spring 2016 , Mid-Season รวมถึง World Championship 2016 ทำให้เขาสร้างสถิติเป็นผู้เล่นที่คว้าเเชมป์ Worlds 3 สมัย ด้วยการเอาชนะ Samsung Galaxy ไป 3-2 เกม

เเต่ชีวิตคนเราย่อมมีการเปลี่ยนเเปลงเสมอ ในปี 2017 เหมือนจะเริ่มต้นได้ดีเพราะเเม้จะเสีย Bungi เเต่ก็ได้คู่หูอย่าง Peanut เเถมยังคว้าเเชมป์กลางปีอย่าง MSI 2016 ได้อีกด้วย เเต่ในรอบชิงชนะเลิศ World Championship 2017 เป็นการล้างตากับ Samsung Galaxy เเละเป็นตัวเขาเองที่เล่นพลาดหลายจังหวะในเกมสุดท้ายจนต้องพลาดเเชมป์ในปี 2017 ไป เเละนั่นเป็นครั้งเเรกที่เราได้เห็นน้ำตาเเห่งความเสียใจของ Faker เพียงฟุบหน้าลงกับโต๊ะเเละจมอยู่กับความเสียใจของเจ้าตัวเท่านั้น

เเละความเสียใจนั้นต่อเนื่องมาจนปี 2018 พวกเขาไม่สามารถผ่านเข้ารอบ World Championship ในปี 2018 ได้เป็นครั้งเเรกในรอบ 4 ปีเเถมผลงาน Asian Game ครั้งเเรกของกีฬา eSport ที่นอกจากจะเดิมพันด้วยเหรียญทองเเละศักดิ์ศรีของความเป็นมหาอำนาจของ eSport เเล้ว ยังเดิมพันด้วยการละเว้นการเกณฑ์ทหารด้วยเเต่พวกเขาก็พ่ายเเพ้เเก่คู่รักคู่เเค้นอย่างจีน ได้เพียงเเค่เหรียญเงินเท่านั้น เรียกได้ว่า เป็นปีที่ตกต่ำที่สุดของ Faker เลยก็ว่าได้

2019 ปีเเห่งการ “Comback” ของ Faker

หลังจากที่กลับไปพักจิตพักใจในปี 2018 ปี 2019 ถือว่าเป็นปีเเห่งการ Comback ของ Faker เเละ T1 เพราะได้มีการเติม Khan, Mata, Clid, Teddy ซึ่งเป็นผู้เล่นชั้นยอดเข้าสู่ทีมพวกเขาคว้าทั้ง LCK Sping เเละ Summer โดยเอาชนะ น้องใหม่อย่าง Grffin ได้ทั้ง 2 ครั้งเเละในรอบ Summer T1 เข้ารอบมาด้วยอันดับที่ 5 อันดับสุดท้ายที่จะได้ไปเล่น Play Off เเต่พวกเขาก็เอาชนะมาเรื่อยๆจนได้ไปเล่น World 2019 ได้สำเร็จ เเต่การ Comeback นั้นก็ไปได้ไม่สุดเพราะพวกเขาพ่ายเเพ้ต่อ G2 eSports ยอดทีมในตอนนั้นในรอบรองชนะเลิศ เเชมป์ที่ 4 ของเขายังคงต้องรอต่อไป

เราจะขอข้ามปี 2020 เเละ 2021 ซึ่งเป็นช่วงการเเพร่ระบาดของโควิด-19 ไป ถ้า Recap สั้นๆเลยคือ Faker เเละ T1 ได้เจอ Kyptonite ของพวกเขาเป็นที่เรียบร้อยนั้นคือ Gen.G eSports ทำพวกเขาตกรอบไปในปี 2019 ส่วน 2020 ได้ไปงาน Worlds เเละจบอันดับ 3-4 เท่านั้นหมายความว่าเเชมป์สมัยที่ 4 ของ Faker ก็ยังคงต้องรอต่อไป

ดวลเดือดกับเพื่อนเก่าในนัดชิงสุดดราม่าเเบบการ์ตูนโชเน็น

ถ้าถามว่าเเมทช์ในของ Faker เป็นหนึ่งในเเมทช์ที่เป็นตำนานมากที่สุด คงหนีไม่พ้นนัดชิงชนะเลิศ Worlds 2022 ระหว่าง T1 เเละ DRX ที่เป็นดวลกันหระหว่าง Faker เเละเพื่อนสมัยมัธยมของเขาอย่าง Deft อีกทั้งยังมี Keria อดีตเด็กเก่า DRX ที่เคยได้ให้สัญญากับ Deft ผู้เปรียบเสมือนพี่ชายของเขา ว่าจะพา Deft คว้าเเชมป์ Wolrds ให้ได้ก่อนที่พี่ชายสุดที่รักจะวางมือ (ซึ่งก็วางมือไม่จริงเพราะตอนนีัเจ้าตัวไปอยู่กับ Dplus) เรียกได้ว่าเป็นนัดชิงที่หลุดออกมาจากพล๊อตอนิเมะโชเน็นเรื่องนึงเลยก็ว่าได้

อย่างที่ทุกคนรู้ ทั้ง2ทีมสู้ได้กันได้อย่างสนุกสูสี เเต่สุดท้าย T1 ได้พ่ายแพ้ให้กับทีม DRX ไปอย่างน่าเสียดาย ภายใต้บรรยากาศอันชื่นมื่นของ DRX นั้นคนที่ดูท่าว่าจะเสียใจมากที่สุดก็คงจะเป็น Keria เพราะน้องไม่สามารถกลั้นน้ำตาเอาไว้ได้ และร้องไห้ซะจนตัวสั่นไปหมด 

และสิ่งที่ทำให้การร้องไห้ของ Keria ถูกดึงไปเศร้ามากขึ้นถึงขีดสุด คือจังหวะที่ Deft ที่เป็นทั้งอดีตเพื่อนร่วมทีม และเป็นคนที่เขาเคยให้สัญญาเอาไว้ว่าจะพาคว้าแชมป์โลก เดินเข้ามาสวมกอดคู่เเข่งที่เป็นเสมือนน้องชายด้วยสีหน้าเศร้า ๆ ที่อธิบายเป็นคำพูดไม่ถูกจริงในส่วนของ Faker เเม้นี่จะเป็นอีกหนึ่งความพ่ายเเพ้ของเขาที่เขาต้องเจอจนไม่ได้รู้สึกเสียใจอะไรนัก เเต่การที่เห็น Keria รู้สึกเศร้าขนาดนั้น ทำให้ Faker ในวัย 26 ปีนั้นตระหนักได้ว่า “Wolrds ในครั้งต่อไปเขาจะไม่ได้เล่นเพื่อตัวเองอีกเเล้ว”

ปีทอง Faker ก้าวขึ้นสู่ความเป็น G.O.A.T อย่างสมบูรณ์

Faker Worlds 2023

หลังจากจบปี 2022 ด้วยความผิดหวัง T1 ปรับทัพครั้งใหญ่ ด้วยการเสริมผู้เล่นอนาคตไกลอย่าง Zeus ขึ้นเป็นตัวจริง เเละการที่มี Zeus ส่งผลให้พวกเขาสร้างสถิติไม่เเพ้ใครเลยในรอบลีกของ LCK Summer ก่อนที่จะไปเจอ Kyptonite ของพวกเขา อย่าง Gen.G ตบเอาเเชมป์ไป 2 ครั้ง 2 คราเเต่ก็ยังยังดีพอจะไปเล่นรอบ Worlds อีกครั้ง

เเละเรียกว่างาน Worlds 2023 ในครั้งนี้เหมือนส่งให้ Faker เเละ T1 จริงๆ เเต่ก่อนหน้านั้นตัว Faker เเละ Zeus เองก็ได้ได้ความมั่นใจจากการคว้าเหรียญทองในกีฬา Asian Game 2023 ที่กวางโจวมาเเล้ว (นั่นหมายความว่า Faker สามารถคว้าโอกาสสุดท้ายในการเข้ากรมได้สำเร็จ) ส่วนในส่วนของ Wolrds Champoinship ทาง T1 เข้ามาเป็นที่ 3 ในรอบ GroupStage ไปต่อในรอบเพลย์ออฟด้วยรเอาชนะ 2 ทีมจากจีนอย่าง LNG Esports และ JD Gaming ที่น่าจะเป็นคู่เเข่งที่ตึงที่สุดในปีนี้ (เพราะ Gen.G อยู่อีกสาย)เข้าสู่รอบชิงชนะเลิศพบกับ Weibo Gaming จากพี่จีนอีกครั้ง

ก่อนรอบชิงชนะเลิศจะเริ่มขึ้น ในวิดีโอโปรโมทการเเข่งขันมีคำพูดนึงของ Faker ที่น่าจะอยู่ในใจหลายๆคน โดยมีใจความประมาณว่า “เเชมป์ Worlds 3 ครั้งที่ผ่านมา ผมนั้นเล่นเพื่อตัวเองมาตลอด เเต่ Worlds ในครั้งนี้ผมไม่ได้เพื่อตัวเองอีกต่อไป เพื่อเล่นเพื่อน้องๆทุกคนในทีม”

เเละในท้ายที่สุด ทาง T1 สมราคาเต็งเเชมป์ไล่ถล่มเอาชนะ Weibo Gaming 3-0 เป็นเเชมป์สมัยที่ 4 ของ T1 เเละ Faker เเละทำให้เขาก้าวขึ้นเป็น G.O.A.T ของวงการ League of Legends โดยสมบูรณ์ สมกับฉายาที่เขาถูกตั้งให้ว่าเป็น “พระเจ้า” อย่างเเท้จริง

ย้อนไปช่วงเวลานึงในช่วงที่เขากำลังดังขึ้นมาใหม่ๆ เขาเคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า “ผมชื่นชอบเป็นอย่างมากที่จะได้เป็นเป้าหมายให้กับใครหลาย ๆ คนมันท้าทายและช่วยให้ผมเคยไม่หยุดอยู่กับที่” เเละในตอนนี้เขาได้ทำได้ตามสิ่งที่เขาได้กล่าวเอาไว้ทั้งเป็นเป้าหมายให้กับนักเเข่งเเละผู้เล่นทั่วทั้งโลก เขาไม่เคยหยุดอยู่กับที่เเละเดินหน้าคว้าเเชมป์ไปเรื่อยๆ นอกจากนี้เขายังการันตีด้วยรางวัล ผู้เล่นอีสปอร์ตแห่งปีจาก Esports Awards 2023 รวมถึงทั้งสถิติ การวางตัว องค์ประกอบต่างๆ ทั้งหมดนี้ทำให้ชายที่ชื่อว่า Faker เป็นหนึ่งใน G.O.A.T ของ League of Legends เเละ วงการ eSports อย่างไร้ข้อครหา

Is Faker entering retirement soon after Worlds 2023? | ONE Esports

เเละทั้งหมด นี้คือเส้นทางของ Faker นักกีฬา eSport ผู้เป็นดั่งพระเจ้าของชาว G.O.A.T ของ League of Legends ทุกคน เเล้วเส้นทางต่อจากนี้เขาเขาจะเป็นอย่างไร ถึงเวลาที่จะเเขวนเมาส์เลยไหม หรือจะเดินหน้าสร้างสถิติต่อไปในวัย 28 ปี คงต้องรอดูกันครับ

รางวัลส่วนบุคคล

  • ผู้เล่นอีสปอร์ตแห่งปีจาก Esports Awards 2023
  • Champions 2013 Summer
  • Korea Regional Finals Season 3 (2013)
  • World Season 3 (2013)
  • Champions 2014 Winter
  • All-Star 2014 Paris
  • NLB 2014 Summer
  • Champions 2015 Spring Preseason
  • Champions 2015 Spring
  • Champions 2015 Summer
  • Worlds 2015
  • MSI 2016
  • Worlds 2016
  • LCK 2017 Spring
  • LCK 2019 Spring
  • LCK 2020 Spring
  • LCK 2021 Regional Finals
  • LCK 2022 Spring
  • LCK 2023 Spring
  • Asian Games 2022
  • Worlds 2023
Faker Hold Gold medal in Asian Games 2023

ขอบคุณภาพจาก : LoL eSport

——————————————–
GAMESTALK BY INSIDE THE GAMES
คอลลัมน์โดย Wacther
ติดตามรีวิวเกมส์ และ อื่นๆ ที่น่าสนใจได้ที่ : INSIDE THE GAMES