ซึ่งวันนี้คอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลมาให้พิจารณากัน

นก-กนกวรรณ เจ้าของผู้ที่มีไอเดียสร้างสรรค์ในการเพนต์รูปหมา-แมว ลงบนสินค้าขายภายใต้แบรนด์ “นกกระจิบ(Nokkajib)” เล่าว่า ก่อนหน้าที่จะมาทำงานชิ้นนี้ขายก็ทำงานมาหลากหลายทั้งเป็นเซลส์บัตรเครดิต ทำงานเช็กสต๊อกตามห้างสรรพสินค้า สุดท้ายก็หันมาทำงานฝีมืองานเพนต์รูปลงสินค้าขาย โดยงานฝีมือนั้นก็เริ่มคิดที่จะทำขายหารายได้เสริมมาตั้งแต่ที่ยังเรียนอยู่แล้ว ก็เริ่มจากทดลองปั้นตุ๊กตาหมาแมวจากดินญี่ปุ่นทำเป็นพวงกุญแจ ที่ห้อยโทรศัพท์ แต่ยังไม่ได้นำออกขายเนื่องจากแตกหักง่าย อีกทั้งมีขั้นตอนการทำที่ยุ่งยาก เลยทำไว้แจกเพื่อน ๆ หลังจากนั้นก็เลยมาลองเพนต์รูปลงเสื้อยืดเป็นรูปแมวไว้ใส่เอง แล้วนำไปโพสต์ลงบนเฟซบุ๊กเล่น ๆ ปรากฏว่าได้รับความสนใจจากเพื่อนเป็นอย่างมาก

พอเพื่อน ๆ มาสั่งทำกันเป็นจำนวนมากจึงตัดสินใจจะทำขายอย่างจริงจัง ตัดสินใจนำเงินที่มีอยู่ 600 บาท ที่เป็นกำไรจากการทำชิ้นงานให้เพื่อน เดินทางไปหาซื้อวัตถุดิบพวก เสื้อยืด กระเป๋าผ้า มาเป็นสินค้าที่ใช้ในการเพนต์รูปน้องหมา น้องแมว และนำไปวางขายตามตลาดนัดนักศึกษาวันแรกขายได้ 1,500 บาท ดีใจมาก นอกจากนั้นยังได้เจอเพื่อน ๆ แม่ค้า ที่คอยชวนกันไปขายที่ตลาดอื่น ๆ หลังจากนั้นก็เริ่มจริงจังต่อยอดพัฒนาทำชิ้นงานหลากหลายมากขึ้น รวมถึงยังทำพวกงานสกรีนอีกด้วย ซึ่งก็ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี จึงทำงานนี้ขายมาตลอดถึงตอนนี้ก็ประมาณ 9 ปีแล้ว

“ชิ้นงานที่ทำเป็นงานแฮนด์เมด ลวดลายออกแบบเอง โดยรูปที่วาดนั้นจะเน้นวาดเป็นพวกน้องหมา น้องแมว และรูปสัตว์ต่าง ๆ เน้นลายเส้นง่าย ๆ แต่มีความน่ารัก สีสันสดใส ดึงดูดกลุ่มลูกค้าที่รักสัตว์ นอกจากนั้นยังรับวาดตามแบบที่ลูกค้าสั่งอีกด้วย และลูกค้ายังสามารถเขียนชื่อลงบนสินค้าได้อีกด้วย ทำให้ชิ้นงานมีความแตกต่างไม่ซํ้าใครแน่นอน และนอกจากการเพนต์รูปลงบนสินค้าแล้ว จุดเด่นอีกอย่างของที่ร้านก็คือ พวกกระเป๋า เสื้อ หมวก และหมอน จะมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร เนื่องจากทางร้านสั่งตัดเเละออกเเบบด้วยตัวเอง” เจ้าของชิ้นงานบอกถึงจุดเด่นของชิ้นงานที่ทำให้ได้รับความสนใจจากลูกค้าเป็นอย่างดี

ทุนเบื้องต้น ใช้เงินลงทุนประมาณ 1,000 บาทขึ้นไป ส่วนใหญ่เป็นค่าวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นต่าง ๆ ทุนวัสดุ อยู่ที่ประมาณ 50% จากราคาขาย ซึ่งราคาขายสินค้ามีตั้งแต่ 100-850 บาทต่อชิ้น โดยราคาขึ้นอยู่กับประเภทของสินค้าที่นำมาเพนต์ รวมถึงความยากง่ายของลวดลายที่ออกแบบวาดลงบนชิ้นงาน…สินค้าของร้านนกกระจิบนั้นมีหลากหลาย อาทิ กระเป๋าผ้า, กระเป๋าใส่เหรียญ, กระเป๋าใส่ดินสอ, กระเป๋าสะพายข้าง, หมวกสาน, หมวกผ้า เสื้อยืดของเด็กและผู้ใหญ่, หมอนอิง

วัสดุอุปกรณ์ ในการทำชิ้นงานนี้ หลัก ๆ ก็มีพวก… สิ่งของที่จะนำมาเพนต์ (หมวก, เสื้อยืด, กระเป๋าผ้า, หมอน), สีอะคริลิก, จานรองสี, พู่กัน, ดินสอ เป็นต้น

ขั้นตอนการเพนต์รูปลงบนชิ้นงานเริ่มจากการออกแบบรูปที่จะวาดลงบนชิ้นงานก่อน จากนั้นก็ทำการเลือกสิ่งของที่ต้องการจะเพนต์ก่อน เมื่อได้สิ่งของที่จะทำการเพนต์มาแล้วก็เริ่มทำการร่างแบบที่ออกแบบไว้ลงบนชิ้นงานและเพนต์ลงสีได้เลย อย่างการ “เพนต์รูปลงบนกระเป๋าผ้า” เมื่อทำการเลือกกระเป๋าตามที่ต้องการมาได้แล้ว หากยังไม่ชำนาญก็ให้เริ่มจากการใช้ดินสอร่างโครงรูปตามแบบที่ต้องการลงบนกระเป๋าผ้าก่อน หากมีความชำนาญอยู่แล้วก็สามารถใช้พู่กันจุ่มสีร่างตามแบบได้เลย เมื่อร่างแบบเสร็จแล้วก็ทำการรองพื้นด้วยสีขาว ประมาณ 3-4 ชั้น เพราะถ้าไม่ลงสีรองพื้นก่อน แล้วใช้สีที่ต้องการเพนต์รูปเลยก็จะทำให้สีจมลงในเนื้อผ้าทำให้สีซีดไม่สด ที่สำคัญเปลืองสีอีกด้วย

หลังจากลงสีรองพื้นเสร็จแล้วก็พักทิ้งไว้ให้สีพื้นแห้งสนิทดีแล้วก็เริ่มเพนต์ลงสีตามรูปแบบได้ ในการลงสีนั้นควรค่อย ๆ เพนต์ไล่จากสีอ่อนไปก่อน และก่อนที่จะลงสีใหม่นั้นก็ต้องรอให้สีที่ลงก่อนหน้าแห้งดีก่อนถึงจะลงสีต่อไป พอลงสีเสร็จตามที่ต้องการให้ปล่อยทิ้งไว้รอให้สีแห้งสนิท เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการเพนต์รูปลงบนกระเป๋าผ้าแล้ว

“สำหรับคนที่สนใจทำงานประเภทนี้ต้องใจเย็น และใช้ความละเอียดมาก สำหรับงานเพนต์รูปลงบนวัสดุต่าง ๆ หากคนที่พอจะมีทักษะด้านการวาดภาพอยู่บ้างก็สามารถฝึกทำได้ไม่ยากและอาจจะใช้เวลาฝึกหัดไม่นาน ส่วนคนที่ไม่มีทักษะมาก่อนก็ฝึกทำได้ไม่ยาก อยู่ที่ความตั้งใจ พยายามฝึกหัดวาดเพนต์ลงสีบ่อย ๆ ก็จะเกิดความชำนาญ” เจ้าของชิ้นงานแนะนำสำหรับผู้ที่สนใจทำงานศิลปะงานฝีมือประเภทนี้

สนใจงาน “เพนต์รูปหมา-แมว” ลงบนสินค้าของใช้ประเภทต่าง ๆ ของ นก-กนกวรรณ สามารถไปชมสินค้าได้ที่ร้านนกระจิบ(Nokkajib) เปิดอยู่ที่ไอคอนสยาม (Iconsiam) ชั้น G และที่เทอร์มินอล 21 (Terminal 21) อโศก ชั้น 3 ห้อง 3168 หรือเข้าไปดูได้ทางเฟซบุ๊ก : Nokkajib หรือทางอินสตาแกรม : imnokkajib …ทั้งนี้ “งานเพนต์” ยังคงเป็นเทคนิคที่สามารถนำไปประยุกต์วาดลวดลายลงวัสดุอะไรได้หลากหลาย ที่สำคัญยังสามารถใช้เป็น “ช่องทางทำกิน” ได้อย่างน่าสนใจ.

คู่มือลงทุน…สินค้าเพนต์รูปหมา-แมว
ทุนเบื้องต้น ประมาณ 1,000 บาทขึ้นไป
ทุนวัสดุ ประมาณ 50% จากราคา
รายได้ 110-850 บาท/ชิ้น
แรงงาน 1 คนขึ้นไป
ตลาด ขายออนไลน์, ตลาดแฮนด์เมด
จุดน่าสนใจ สินค้าน่ารักมีเสน่ห์เป็นจุดขาย.

………………………………………………………….
บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์ : รายงาน