เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือค่ะ

ปัจจุบันดิฉันอายุ 51 ปี ส่วนสามีอายุ 61 ปี แต่งงาน อยู่กินมากว่า 30 ปีแล้ว มีความสุขด้วยกันใช้เวลาประมาณ 3-5 นาที หรือบางครั้งอาจจะนานกว่านั้น เราสองคนต่างตอบสนองให้กันและกันด้วยความสุข แต่ทำไมมาถึงวันนี้ จู่ ๆ สามีใช้เวลาไม่ถึง 1 นาทีก็หลั่งออกมาแล้ว มันเร็วเกินไปจนผิดสังเกตมาก อยากจะให้มันนานเท่าเดิมหรือมากกว่าเดิมขึ้นสัก 10 นาที จะได้ไหมเหมือนตอนหนุ่ม ๆ เพราะสามีไม่สามารถควบคุมการหลั่งได้เหมือนแต่ก่อน ทำให้ไม่มีความสุขมาหลายเดือนแล้ว จึงอยากให้สามีมาขอรับคำแนะนำจาก
คุณหมอโอ เพื่อที่จะทำให้เขาสามารถควบคุมการหลั่งให้นานขึ้นได้

ด้วยความนับถือค่ะ
จินนี่ 51

ตอบ จินนี่ 51

ทั่ว ๆ ไประหว่างมีเพศสัมพันธ์จนให้ความสุขแก่กันและกันใช้เวลา 10-20 นาที จะเป็นมาตรฐานปกติ ดังนั้น อาการของชายวัย 61 ปี นี้เรียกว่าอาการหลั่งเร็ว อาการนี้ถือเป็นความบกพร่องทางเพศของผู้ชายที่เกิดได้บ่อย บางคนจะมีอาการตั้งแต่มีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก แต่บางคนจะเกิดอาการหลั่งเร็วหลังจากที่ควบคุมการหลั่งได้ดีมาก่อน ซึ่งอาการหลั่งเร็วของชายวัย 61 ปี น่าจะมีสาเหตุมาจากการมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับความสามารถทางเพศของตนเอง หรือการมีปัญหาเรื่องการแข็งตัวขององคชาต คือมีการแข็งตัวช้า หรืออาจอ่อนตัวไว จึงทำให้เกิดการรีบเร่งในการทำกิจกรรม เมื่อไม่ได้รับการแก้ไขปัญหาอีดีที่เกิดขึ้น การรีบเร่งในการร่วมเพศบ่อย ๆ ก็อาจก่อให้เกิดอาการหลั่งเร็วตามมาภายหลัง ซึ่งผู้ชายที่มีอาการอีดีแล้วไม่ได้รับการรักษาส่วนมากมักจะมีอาการหลั่งเร็วควบคู่ตามมาด้วย

สาเหตุของอาการอีดีที่พบได้บ่อยคือ การมีเบาหวานแอบแฝงโดยไม่รู้ตัว การมีไขมันในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง อาการอีดีในผู้ชายที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป มักจะพบว่ามีภาวะพร่องฮอร์โมนเพศชาย ซึ่งหากขาดฮอร์โมนเพศชายก็มีผลกระทบต่อกระบวนการการแข็งตัวของอวัยวะเพศ ซึ่งทำให้เกิดอาการอีดีในชายที่พร่องฮอร์โมนเพศ นอกจากสาเหตุที่กล่าวมาข้างต้นแล้วโรคทางกายบางอย่างก็อาจมีผลต่อการหลั่งน้ำอสุจิ เช่น ต่อมลูกหมากอักเสบ หรือท่อทางเดินปัสสาวะอักเสบ และผู้ชายที่ดื่มสุรามานานภายหลังที่หยุดดื่มก็อาจเกิดอาการหลั่งเร็วได้เช่นกัน

การแก้ไขปัญหาการหลั่งเร็วของชายวัย 61 ปี ที่ถูกต้องคือต้องเข้ารับการตรวจร่างกายเพื่อหาสาเหตุของอาการหลั่งเร็ว โปรดจำไว้ว่าอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ และอาการหลั่งเร็วสามารถรักษาได้ เพียงแต่คุณยอมรับตัวเองว่ามีอาการเหล่านี้ และเข้ารับการฟื้นฟูบริหารกล้ามเนื้อเพศให้แข็งตัว 30 นาทีทุกครั้งที่ร่วมเพศ ถึงแม้จะหลั่งก็ยังไม่อ่อนตัวช่วยให้มั่นใจทุกครั้ง นอกจากนี้ยังมียาช่วยยืดการหลั่ง ช่วยให้หลั่งช้าได้อีก ยาปัจจุบันถ้าได้ใช้จนมั่นใจมักใช้แล้ว 2-3 เดือน ก็น่าจะเริ่มลดการใช้ยาได้ เมื่อคุณได้รับการรักษาแล้วคุณสามารถยืดการหลั่งเร็วได้มากกว่า 20 นาที นานเพียงพอที่จะทำให้คุณและภรรยากลับมามีความสุขได้อีกครั้ง

———————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51