สุริยคติกาล วันที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 ค.ศ. 2023จันทรคติกาล ตรงกับวันพฤหัสบดี ขึ้น 4 ค่ำ เดือน 12 ปีเถาะ เบญจศก จุลศักราช 1385 อาทิตย์อุทัย เวลา 06.18 น. เที่ยงจริง เวลา 12.03 น. อาทิตย์ตก เวลา 17.48 น. จันทร์ตก เวลา 20.56 น.

วันนี้ เวลา 00.00-02.42 น. ดาวจันทร์เสวยเชษฐนักษัตรฤกษ์ที่ 18 ประกอบด้วยสมโณแห่งฤกษ์ สมโณ แปลว่า ผู้สงบ หมายถึง นักบวช พระสงฆ์ สมณชีพราหมณ์ นักสอนศาสนา ครูบาอาจารย์ ผู้ถือสันโดษ เวลา 02.43-24.00 น. ดาวจันทร์เสวยมูละนักษัตรฤกษ์ที่ 19 ประกอบด้วยทลิทโทแห่งฤกษ์ ทลิทโท แปลว่า ผู้ขอ ผู้มักน้อย ยากจนเข็ญใจ เวลา 00.00-24.00 น.-ห้ามทำการมงคล ทิศที่เป็นมงคล-ตะวันออกเฉียงเหนือ ทิศอัปมงคล-ตะวันตกเฉียงใต้ สีประจำวัน-เหลือง แสด สีสิริมงคล-แดงส้ม สีอัปมงคล-ดำ ม่วงแก่ เทา ราศีที่ดาวศรีสถิต-ตุล ราศีที่ดาวกาลีสถิต-กุมภ์

เกิดวันนี้ เด็กชาย ชอบทำบุญ จะเป็นผาสุก จิตใจดี ไปเจริญไกลแดนเกิด อายุมากขึ้นจะดีมีทรัพย์สินเงินทอง ประกอบการค้าเป็นล่ำ
เป็นสัน เป็นคนน่าเชื่อถือ เป็นคนรักบ้านรักครอบครัว ชอบศึกษาเล่าเรียน จะเป็นคนมีความรู้ความสามารถ ฝักใฝ่ในศิลปกรรมต่าง ๆ เด็กหญิง ใจดี อ่อนหวาน มีผู้ให้ความเมตตาเกื้อหนุน เป็นคนเฉลียวฉลาด ชอบศึกษาหาความรู้ มีไหวพริบปฏิภาณดี ชอบทำคุณกับคนอื่น เพื่อนฝูงมาก มีชื่อเสียง เป็นที่หมายปองของคนหลายคน ได้คู่ครองที่มีหลักฐานมั่นคง ชอบทำงานที่ใช้สมองและสติปัญญา อนาคตแจ่มใส ชีวิตครอบครัวปกติสุขดี คู่ครองมีหลักฐานมั่นคง

เกิดวันอาทิตย์ พฤหัสทับวันเกิด มีลาภที่คนให้ด้วยความศรัทธา ศัตรูเบียดเบียนแต่สามารถแก้ไขได้ จะได้เข้าร่วมพิธีสำคัญ ได้พบผู้คนมากมาย ศัตรูกลายมาเป็นมิตร ควรรอบคอบ ไม่ควรใช้จ่ายฟุ่มเฟือย จะได้ลาภจากทางไกล ซ่อมแซมบ้านเรือนที่อยู่อาศัยตลอดจนยวดยานพาหนะ ได้คบหาสมาคมกับผู้ใหญ่ ผู้ใหญ่เมตตาโปรดปรานให้คุณ มีโชคได้ทรัพย์สินเงินทอง มีงานใหม่ ๆ เข้ามาให้ทำ

เกิดวันจันทร์ พฤหัสทับวันเกิด การงานจะมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น อย่าทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ ระวังเรื่องการคบเพื่อน เพราะอาจถูกหลอกลวงทำให้เกิดความเสียหายได้ การเดินทางจะมีอุปสรรค คนรักแสนงอน จะได้คบหากับผู้ใหญ่คนมีความรู้ความสามารถ ต้องใช้ความอดทนอย่างมาก มีข่าวทางไกล มีการริเริ่มโครงการใหม่ ๆ สมาคมกับคนต่างถิ่น

เกิดวันอังคาร พฤหัสทับวันเกิด มีความรับผิดชอบในการทำงานมากขึ้น สมหวังเรื่องบริวาร ควรควบคุมอารมณ์ให้ได้ การมีโทสะจะทำให้มีปัญหาได้ง่าย ควรดูแลเรื่องสุขภาพให้ดี ระวังจะมีปากเสียงกับคนรัก ควรปรับความเข้าใจโดยเร็ว มีคนกล่าวหาซุบซิบนินทา จะเกิดความขัดแย้งกับเพื่อน ๆ ที่รักจักทำหยาบหยาม ใส่โทษทุกข์ตาม คู่ครองคนรักมักหมางเมิน การงานต้องปรับปรุงแก้ไข

เกิดวันพุธ พฤหัสทับวันเกิด ควรอยู่อย่างสงบและรู้จักวางเฉย ทำเป็นโง่เสียบ้างก็จะไม่เกิดปัญหาอะไร โชคดีจะได้ลาภ เงินทองถูกนำไปใช้เพื่อคนอื่นบ้าง ศัตรูพ่ายแพ้จะขอคืนดี มีคนยำเกรง มิตรทางไกลจะมาหา ได้สิ่งของที่ชอบใจ บ้านเรือนที่อยู่อาศัยมีการปรับปรุง การติดต่อสื่อสารคึกคัก การเจรจาติดต่อประสานงานประสบความสำเร็จ ความรักสดใส

เกิดวันพฤหัสบดี พฤหัสทับวันเกิดจะมีการสะสางงานเก่า ๆ ที่คั่งค้าง ความรักควรเอาใจเขามาใส่ใจเรา มีเงินเหลือก็ควรเก็บออมไว้ใช้ในยามจำเป็นบ้าง มีความสุขความเจริญด้วยญาณ จะได้ศึกษาหลักธรรม ได้ยศตำแหน่งหน้าที่การงาน ได้คนและทรัพย์สินเงินทอง จะได้พบคนดีมีความรู้ มีช่องทางในการหารายได้เพิ่มเติม มีงานสำคัญรออยู่ข้างหน้า

เกิดวันศุกร์ พฤหัสทับวันเกิด มีช่องทางในการทำมาหากินเพิ่มขึ้น ได้รับของมีค่าโดยไม่คาดฝัน ควรระวังตัว อย่าทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ มีโชคลาภทางการเงิน เงินทองหมุนเวียนดีขึ้น ควรวางแผนการใช้จ่ายให้ดี ผู้ใหญ่เมตตารักใคร่ ความรักสดชื่นสมหวัง มีคนต่างถิ่นต่างแดนมาติดพัน โชคดีด้านการเงินหรือได้รับของฝากของขวัญ จะพบกับบุคคลสำคัญ สิ่งที่ตกหล่นสูญหายจะได้คืน

เกิดวันเสาร์ พฤหัสทับวันเกิด ผู้ใหญ่ให้การสนับสนุนด้วยดี มีโอกาสได้ใช้ความรู้ความสามารถ มีการริเริ่มโครงการใหม่ ๆ เพื่อนฝูงแนะนำงานใหม่ ๆ ได้ลาภแล้วมีปัญหาเสียทรัพย์ ผู้ใหญ่จะเพ่งเล็ง ใช้จ่ายเงินมากขึ้น ควรดูแลรักษาสุขภาพให้ดี ได้ศึกษาอบรมเพิ่มเติม การเงินหมุนเวียนดี เพื่อนฝูงให้เกียรติยกย่อง มีงานใหม่ ๆ เข้ามาให้ทำ ความรักมีเรื่องง้องอนกันแต่จะเข้าใจกันในที่สุด.