“ความพ่ายแพ้จะไม่มีวันสูญเปล่า ถ้าเรารู้จักเอามาเป็นบทเรียน…ผู้ชนะไม่ใช่คนที่ไม่เคยล้มเหลว แต่เป็นคนที่ไม่เคยล้มเลิกในสิ่งที่ตัวเองทำ”

พอจะมีใครจำได้บ้างหรือไม่ว่า ในวันนี้เมื่อ 13 ปีก่อน มันเคยเกิดข่าวใหญ่ที่สะเทือนขวัญไปทั้งประเทศ มันเป็นข่าวที่สร้างความสลดหดหู่อย่างที่สุด และไม่น่าเชื่อว่ามันจะมีเหตุการณ์มืดดำนี้ซุกซ่อนอยู่ในสังคมไทย

เหตุการณ์ที่ว่านั้น คือเหตุการณ์ “ศพทารก 2,002 ศพ” หากใครที่หลงลืมไปแล้วหรือจำไม่ได้ “บิ๊กสลีป” ขอย้อนเรื่องราวของข่าวๆ นี้ให้ได้รับรู้อีกครั้งหนึ่ง ถือเป็นการระลึกถึงโศกนาฏกรรมครั้งสำคัญ

ย้อนรอยกลับไปเมื่อ 13 ปีก่อน คือวันที่ 16 พ.ย. 2553 ณ วัดไผ่เงินโชตนาราม ย่านบางคอแหลม ภายในวัดมีการเปิดตลาดนัดขายของตามปกติ ผู้คนต่างใช้ชีวิตปกติ เข้าไปจับจ่ายซื้อหาของกินของใช้กันอย่างคึกคัก

จู่ๆ หมาวัดธรรมดาตัวหนึ่ง ที่ไม่เคยอยู่ในความสนใจของใคร คาบถุงพลาสติกที่มีอะไรบางอย่างอยู่ด้านใน เข้ามาในบริเวณจุดขายสินค้า ซึ่งส่ง “กลิ่นเหม็นเน่า กระจายฟุ้งตลบอบอวล” ทำให้พ่อค้า-แม่ค้าและชาวบ้าน ต้องเอามือปิดจมูก ป้องกันความระคายเคืองที่มากระทบโพรงสูดลมหายใจ

แรกๆ หลายคนก็ตามหา “กลิ่นอันไม่พึงประสงค์” นี้ ว่ามีต้นตอจากที่ไหน กระทั่งเจอะเจอว่า…กลิ่นโชยมาจากถุงพลาสติกที่หมาวัดคาบมา และยิ่งตกตะลึงหนัก เพราะคาดไม่ถึงก็คือ วัตถุที่อยู่ในถุงพลาสติกเป็น “ซากศพทารกตัวเล็กๆ อายุในครรภ์ไม่เกิน 5 เดือน เปรอะเปื้อนไปด้วยเลือดที่กลายเป็นคราบสีดำทั่วถุง”

สภาพเหมือนเสียชีวิตมานานแล้ว และเมื่อติดตาม “เจ้าตูบ” มายัง “ต้นทางของกลิ่น” ซึ่งมาหยุดที่ “โกดังเก็บศพช่องที่ 17” ของวัด เมื่อมีผู้เอื้อมมือไปเปิด สิ่งไม่คาดฝันก็คือ ถุงพลาสติกสีแดงสีน้ำเงินกองพะเนินที่ทับถมกันอยู่ ได้ทลายจนล้นออกมา

หลังตั้งสติได้ จึงค่อยๆ แง้มแต่ละถุงออกดู ก่อนพบความบัดซบที่ฟอนเฟะอยู่ภายใน นั่นคือ “ซากศพทารก” ที่มีอวัยวะครบบ้าง ไม่ครบบ้าง บางถุงมีแค่ก้อนเนื้อ ก้อนเลือด กะโหลกศีรษะ รวมนับได้ถึง 348 ศพ จนกลายเป็นที่มาในการแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.วัดพระยาไกร มาตรวจสอบ

จากนั้นก็กลายเป็นข่าวใหญ่ทั้งสื่อโทรทัศน์และหนังสือพิมพ์ ชนิดที่กลบข่าวอื่นหมด ตำรวจได้ควบคุมตัวสัปเหร่อของวัดคือ “สุชาติ ภูมี” อายุ 39 ปี (ขณะนั้น) และ “สุเทพ ชะบางบอน” วัย 47 ปี (ขณะนั้น) ฐานเป็นผู้นำถุงในศพทั้งหมดมาโยนทิ้งไว้ในช่องเก็บศพ

โดยยอมรับว่า “มีหน้าที่นำศพทารกมายัดไว้ที่โกดังมานานนับปีแล้ว พอรวบรวมได้เยอะ ค่อยนำไปเผา แต่เนื่องจากตอนหลังเมรุเผาของวัดเสีย ไม่สามารถใช้งานได้ ด้วยความชะล่าใจจึงโยนถุงศพใส่ช่องไว้เรื่อยมา พร้อมกับรับค่าจ้างแค่ 200-300 บาท แถมทุกถุงมาจากคลินิกรับทำแท้งเถื่อน มีในพื้นที่บ้าง นอกพื้นที่บ้าง กระทั่งเรื่องมาแดงเพราะหมา…ในที่สุด”

สองสัปเหร่อยังซัดทอดไปถึง “น.ส.ลัญฉกร จันทมนัส” อายุ 33 ปี (ขณะนั้น) ฐานเป็นผู้รับทำแท้งเถื่อนที่มีชื่อเสียงในวงการใต้ดิน ซึ่งเจ้าตัวก็จำนวนด้วยหลักฐาน รับสารภาพว่า… “หนูเคยทำงานเป็นผู้ช่วยหมอที่รับทำแท้งเถื่อนมานาน ศึกษาเรียนรู้แบบครูพักลักจำจนมีความช่ำชอง ก่อนเอาวิชาร้อนมาแอบเปิดคลินิกทำแท้งซะเอง ลูกค้าส่วนใหญ่ถ้าจะให้เดา คงเดาถูก ทั้งเด็กสาววัยรุ่ยใจแตก นักศึกษาชิงสุกก่อนห่าม และพวกลักกินขโมยกิน ไม่เว้นแม้แต่ดารานักแสดงก็ยังมี”

ข่าวไม่จบเพียงเท่านี้…แต่บานปลายกลายเป็นกระแส “ทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์” หลายฝ่ายให้ควานสนใจและติดตามความคืบหน้าอย่างใกล้ชิด แต่สิ่งที่เหลือเชื่อกว่านั้นก็คือ “สัปเหร่อ” ยังสารภาพเพิ่มเติมอีกว่า “ซากศพทารกที่เก็บไว้ ไม่ได้มีแค่ช่องหมายเลข 17 เพียงช่องเดียว แต่ยังมีช่องหมายเลข “9” และ “10” อีก”

เมื่อเจ้าหน้าที่…กลับไปเปิดดูที่ช่องเก็บศพภายในวัดไผ่เงินเป็นคำรบสอง เพียงแง้มประตูเท่านั้น “คลื่นซากศพทารก” ที่แออัดยัดเยียดจนแน่นก็ถล่มลงมา เสมือนวิญญาณหนูน้อยเป็นพันๆ ชีวิต รับรู้ถึงอิสรภาพแห่งการปลดปล่อย สุดท้ายผลสรุปรวมที่นับได้…อยู่ที่จำนวนอันมหาศาลเกินคาดคิด

“2,002 ศพ” ซึ่งหมายถึง “2,002 ชีวิต 2,002 ดวงวิญญาณ” ที่แม้แต่จะได้ลืมตาดูโลก ยังไม่มีโอกาส นักข่าวจากต่างประเทศแห่แหนกันมารายงานข่าวที่ไม่น่าเชื่อนี้ ขณะที่ทางวัดต้องทำบุญครั้งใหญ่เพื่อส่งดวงวิญญาณหนูน้อยไปสู่สุขคติ และตั้งเป้ารื้อถอน ทุบทิ้งโกดังเก็บศพนี้ทั้งหมด ภาพความสะเทือนใจจึงได้จางหายไป

ผ่านไปไวเหมือนโกหก…บัดนี้เหตุการณ์ครบ 13 ปีบริบูรณ์ ข่าวลือเรื่องอาถรรพณ์ต่างๆ รวมทั้งเสียงวิพากษ์วิจารณ์ก็ได้จางหายไปตามกาลเวลา แม้เหตุการณ์จะเงียบหายไป แต่ความทรงจำ “สลดปนเศร้าเคล้าสะเทือนใจ” ยังคงคุกรุ่นอยู่ในจิตใจคนไทยที่จำเหตุการณ์ได้ตลอดมา อีกทั้งเรื่องแบบนี้ยังมีอยู่ตามสังคมมืดที่ใดสักแห่ง เพียงรอวันถูกเปิดเผยความจริงขึ้นมาอีกครั้ง

แต่ถือเป็นบทเรียนย้ำเตือน “หนุ่มสาววัยหักเห” ที่อยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของชีวิตว่า…ก่อนคิดจะทำอะไรเพียงเพราะ “ความสนุก” ควรตั้งสติให้ดี เพราะเสียงสะอึกสะอื้นอันแผ่วเบาของดวงวิญญาณที่ไม่มีโอกาสแม้แต่จะร้องขอชีวิต จะดังออกมาและตราตรึงอยู่ในโสตประสาทของพวกคุณ…อย่างไม่มีวันจางหายไปจนตาย.

ข่าวสารตำรวจ

ทำความสะอาด
พ.ต.อ.รัตนสุข คำวงศ์ ผกก.สภ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น นำข้าราชการตำรวจในสังกัดทุกแผนกงาน ร่วมกันทำความสะอาด กิจกรรม 5 ส. พัฒนา ปรับปรุงภูมิทัศน์ บริเวณรอบอาคารที่ทำการ สภ.ชุมแพ ตามแนวทางการยกระดับการบริการประชาชน เพื่อความสะอาด สวยงาม สุขอนามัยที่ดี พร้อมให้บริการประชาชน

แสดงความยินดี
ศุภกิจ จิตมาต คณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารตำรวจ (กต.ตร.) ชลบุรี ปรียนิธิ จิตมาต ประธานคณะกรรมการ ตรวจสอบและติตามการบริหารตำรวจ สภ.ดอนหัวฬ่อ อ.เมือง จ.ชลบุรี พร้อมด้วยคณะกรรมการและที่ปรึกษา ร่วมแสดงความยินดีกับ พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 3 ในโอกาสที่ได้รับการโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 เมื่อวันประชุม กต.ตร. ที่ผ่านมา

ผลงานเยี่ยม
ภายหลังราชกิจจานุเบกษา โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายพลตำรวจ และพระราชทานยศชั้นนายพลให้ข้าราชการตำรวจทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 4 พ.ย. เป็นต้นมานั้น ประชาชนชาวจังหวัดหนองบัวลำภู ฝากความหวังสุขทุกข์ไว้กับข้าราชการตำรวจทุกนาย และขอต้อนรับ พล.ต.ต.ศักดิ์ดา เหมือนโพธิ์ ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู กลับสู่พื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู อีกครั้ง หลังเคยดำรงตำแหน่ง รอง ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู มาก่อน จากนั้นลุยพื้นที่เยี่ยม สภ.สุวรรณคูหา โรงพักของประชาชน พร้อมชื่นชมที่อนุญาตให้ชาวนานำข้าวมาตากแดด พร้อมประกันความปลอดภัย งานนี้ทำเอา พ.ต.อ.ชนาธิป ภาโนมัย ผกก.สภ.สุวรรณคูหา พ.ต.ท.มานะ ธัญญวานิช รอง ผกก.ป. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สุวรรณคูหา ถึงกับยิ้มแก้มปริ ในขณะที่ประธานแม่บ้านตำรวจ สภ.สุวรรณคูหา ได้ส่งมอบอุปกรณ์ทำผ้าอีโคพรินต์ ที่ได้ทุนมาจากสมาคมแม่บ้านตำรวจแห่งชาติ ให้กับ ภ.จว.หนองบัวลำภู เพื่อใช้ในกิจการกลุ่มแม่บ้านตำรวจภูธรหนองบัวลำภู ต่อไป

ทำดี มีรางวัล
พ.ต.อ.กิตติ สุขสมภักดิ์ รอง ผบก.สสท. รรท.ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี มอบเกียรติบัตรยกย่องสรรเสริญ จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตามโครงการ “ทำดี มีรางวัล” ด้านการประกอบคุณงามความดี คิดถึงประโยชน์ส่วนรวม มีจิตสำนึกที่ดีหรือจิตสาธารณะ ให้กับ ร.ต.ต.กนกศักดิ์ มุทธากาญจน์ นายก อบต.ต้นมะม่วง อ.เมือง จ.เพชรบุรี จากการเข้าไปช่วยระงับเหตุในเหตุการณ์กราดยิงบริเวณซอย 4 หมู่บ้านกรุงเพชร หมู่ที่ 3 ต.ต้นมะม่วง เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยมี พ.ต.อ.ธานินทร์ ฉัตรเจริญพร พ.ต.อ.ธัญญะ ครุฑเผือก รอง ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี ร่วมแสดงความยินดี ณ ห้องประชุม ภ.จว.เพชรบุรี

******************************************

คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป