เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมอายุ 66 ปี สุขภาพร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง ไม่ดื่มสุรา ไม่สูบบุหรี่ แต่ดื่มกาแฟวันละ 1-2 กระป๋อง เรียกได้ว่าสุขภาพร่างกายไม่มีปัญหาอะไรเลย แต่มีปัญหาในเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ ปัญหาก็คืออาวุธสำคัญประจำตัวแข็งตัวไม่ค่อยจะปกติและบางทีก็ไม่แข็งตัวเลย ทั้งที่ช่วงตื่นนอนตอนเช้าก็ยังแข็งตัวตั้งลำได้ปกติเป็นอย่างดี แต่พอจะมีอะไรกับภรรยาดันไม่ยอมแข็งตัวเอาซะดื้อ ๆ เพื่อน ๆ ลองแนะนำโทรศัพท์เรียกสาววัยเอ๊าะ ๆ มาบริการแบบจัดเต็มแล้ว แต่ยังเหมือนเดิมอีกคือไม่แข็งตัว ไม่ยอมสู้ ทั้ง ๆ ที่ใจสู้เกินร้อย เพื่อน ๆ จัดมาให้หลายครั้งมันก็เหมือนเดิมทุกที จึงขอปรึกษาคุณหมอโอว่าจะต้องทำอย่างไรที่จะช่วยให้เจ้านกเขากลับมาขันเป็นเพลงสู้ได้อีก ปัจจุบันผมยังมีความต้องการเต็มพิกัด

ด้วยความนับถือ
เนรมิตร 66

ตอบ เนรมิตร 66

การมีสุขภาพแข็งแรงดี อาจเกิดอาการอีดีขึ้นได้เป็นครั้งคราว เพราะความไม่พร้อมของร่างกาย พักผ่อนไม่เพียงพอ หรือมีความวิตกกังวลทางจิตใจ ถ้าดูแลสุขภาพดีแล้วแต่ยังมีอาการอยู่ คงต้องตรวจหาสาเหตุโดยเฉพาะกลุ่มที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป โดยส่วนมากแล้วมักจะมีปัจจัยทางด้านร่างกายเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น เป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง แต่ไม่เคยได้รับการตรวจมาก่อนเพราะคิดว่าตัวเองไม่เป็น สิ่งเหล่านี้เป็นตัวการที่ทำให้เส้นเลือดเสื่อมสภาพ รวมทั้งภาวะพร่องฮอร์โมนจากอายุที่มากขึ้น การที่มีร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง ไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ ก็ใช่ว่าจะไม่มีโรคแอบแฝงซ่อนอยู่ ซึ่งโรคแอบแฝงบางโรคเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดอาการอีดีตามมาภายหลัง การที่อวัยวะเพศเกิดการแข็งตัวตอนเช้าย่อมแสดงให้เห็นว่าตัวคุณมีระดับฮอร์โมนเพศอยู่ในเกณฑ์ปกติ ดังนั้นการรักษาอาการอีดีของชายวัย 66 ปีนี้จะต้องเข้ามาพบหมอเพื่อตรวจหาโรคที่แอบซ่อนอยู่ที่คุณอาจไม่รู้ อย่างเช่น เบาหวาน ระดับไขมันในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง เป็นต้น

เมื่อแพทย์รู้สาเหตุของอาการอีดีแล้ว การรักษาก็เป็นไปตามขั้นตอนอาจจะใช้ยากินเพื่อฟื้นฟูระบบหลอดเลือด ยาในกลุ่มขยายหลอดเลือดหรือยาเฉพาะกิจ ถ้ามีภาวะเบาหวานร่วมด้วยก็จะใช้การยิงคลื่นเสียงความถี่ต่ำไปยังเส้นเลือดที่องคชาตเพื่อเพิ่มการสร้างเส้นเลือดขึ้นมาใหม่ที่องคชาต ซึ่งเป็นวิธีรักษาที่ต้นเหตุของอาการอีดีโดยตรง พร้อมกับการใช้วิธีบริหารกล้ามเนื้อเพศจะได้ทันทีคือการแข็งตัว 30 นาที แข็งจนร่วมเพศได้ทุกครั้ง เป็นการรักษาที่เร็วและทันใจจะทำให้ผลการรักษาเกิดประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น แต่ถ้าหากเป็นเบาหวานมาเป็นเวลานานก็มียากระตุ้นเฉพาะจุดช่วยขยายเส้นเลือดที่องคชาต

วิธีการรักษาอาการอีดี ต่างมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันไปผู้ป่วยที่กำลังเผชิญอยู่กับอาการดังกล่าว ควรเข้ารับการรักษาแบบที่แนะนำ ซึ่งไม่แนะนำให้ซื้อยากินเองเพราะยาแต่ละชนิดมีผลข้างเคียงไม่เหมือนกัน การเลือกยาที่ไม่เหมาะกับตัวคุณย่อมทำให้สิ้นเปลืองเงิน เสียเวลา และที่สำคัญคืออาจมีผลเสียต่อร่างกายโดยไม่รู้ตัว

———————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51