หลายๆคนคงจะเคยได้ยินคำว่า “โรคซึมเศร้า” กันมาบ้างมิใช่น้อย ไม่ว่าจะมาจากทั้งข่าวสาร หรือการเจ็บป่วยของคนใกล้ตัวไม่ว่าจะเด็ก วันรุ่น ผู้ใหญ่ ไปจนถึงผู้สูงอายุ.. แต่เราเคยลองสำรวจตัวเองกันบ้างไหมคะว่า เราอาจจะเป็นอีกหนึ่งคนที่มีความเสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้าได้ วันนี้ “Healthy Clean” ขอพาทุกคนไปสำรวจตัวเองกัน..

สำหรับ “ซึมเศร้า” นั้น โรงพยาบาล Bangkok Mental Health Hospital (BMHH) ได้เผยว่าในทางการแพทย์ หมายถึง ภาวะซึมเศร้าที่มีความรุนแรงมากกว่าอารมณ์เศร้าตามปกติ โดยบางรายอาการเด่นอาจจะมีลักษณะ ความสุขหายไปก็ได้ สาเหตุของโรคเกิดจากมีความผิดปกติในการหลั่งสารเคมีของสมองบริเวณส่วนของความคิด อารมณ์ ความรู้สึกและพฤติกรรม พบได้ทั้งในวัยรุ่น วัยผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ แต่ส่วนใหญ่จะเริ่มพบได้ในช่วงวัยรุ่น โดยเฉพาะผู้ที่มีความเครียดสูง ซึ่งในปัจจุบันโรคนี้สามารถรักษาหายขาดได้ด้วยการใช้ยา หรือการใช้ยาร่วมกับการทำจิตบำบัด

ความเครียด สาเหตุของ “โรคซึมเศร้า” ที่พบบ่อย ..เกิดจากความเครียดที่สะสมมากขึ้นเรื่อย ๆ ก็อาจจะทำให้เกิดโทษกับชีวิตได้ บางกรณีอาจจะพัฒนากลายเป็นโรคจิตเวชอื่นๆต่อไป

แล้วจะเริ่มสังเกตตัวเองอย่างไร?
ทางกาย
1.พฤติกรรมการกินเปลี่ยน น้ำหนักลดหรือเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
2.การนอนผิดปกติ บางคนอาจจะมีการนอนไม่หลับแต่บางคนอาจจะนอนมากเกินกว่าปกติ
3.ปวดเมื่อยตามตัว ปวดหัว ปวดคอบ่าไหล่ อ่อนเพลีย ไม่สดชื่นเท่าปกติ
4.มีการสูบบุหรี่หรือดื่มเหล้ามากขึ้น
5.โรคประจำตัวเดิมอาจจะคุมได้ลำบากขึ้น เช่นความดันขึ้น

ทางอารมณ์
1.มีความกังวล รู้สึกเครียดตลอดเวลา
2.ซึมเศร้ารู้สึกทุกข์ใจมากกว่าปกติ
3.อารมณ์หงุดหงิดมากผิดปกติ
4.มีความกระวนกระวายใจ ว้าวุ่นใจ

ทางความคิด
1.ไม่มีสมาธิในการทำกิจกรรมต่างๆ หลงลืมมากกว่าปกติ
2.การตัดสินใจหรือการแก้ไขปัญหาแย่ลง
3.คิดฟุ้งซ่าน คิดหมกมุ่นในเรื่องอดีต
4.ความมั่นใจในตนเองลดลง
5.มีความคิดทำร้ายตนเอง คิดเรื่องตาย

“หากมีอาการเหล่านี้หลายข้อ หรือ ครบทุกข้อ และมีอาการต่อเนื่องอย่างน้อย 2 สัปดาห์ อาจจะต้องระวังว่า กำลังเสี่ยงเป็น โรคซึมเศร้า” จำเป็นต้องปรึกษาและได้รับการรักษาอย่างถูกวิธีจากแพทย์เฉพาะทาง เพราะหากปล่อยไว้อาจเสี่ยงทำให้มีอาการรุนแรงขึ้นและนำไปสู่การสูญเสียได้ ฉะนั้นการปล่อยให้มีอาการที่สะสมขึ้นเรื่อยๆ ก็อาจเพิ่มความเสี่ยงที่ทำให้ต้องเกิดเรื่องเศร้าขึ้นได้..

………………………………………
คอลัมน์ : Healthy Clean
โดย “พรรณรวี พิศาภาคย์”