เชิญเที่ยวชมทุ่งดอกบัวตองบานเหลืองอร่ามเต็มดอยแม่อูคอ เมืองสามหมอกแม่ฮ่องสอน….องค์การบริหารส่วนตำบลแม่อูคอ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน เชิญชวนนักท่องเที่ยวชมเทศกาลทุ่งดอกบัวตองบานบนดอยแม่อูคอ เปิดอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2566 ณ ศาลาแปดเหลี่ยมใจกลางทุ่งบัวตอง โดยมี เชษฐา โมสิกรัตน์ ผวจ.แม่ฮ่องสอน เป็นประธานตั้งแต่เวลา 0900 น.เป็นต้นไป??..

วันเปิดมีการแสดงศิลปะวัฒนธรรมพื้นถิ่น พิธีรับขวัญดอกบัวตอง และการจำหน่ายสินค้า OTOP ของ จ.แม่ฮ่องสอน!!..ท้าลมหนาวบนทุ่งบัวตอง พื้นที่กว่า 500 ไร่ ที่มีความสูงจากระดับน้ำทะเลกว่า 1,600 เมตร ล้อมรอบไปด้วยป่าไม้และหุบเขาสลับซับซ้อน กลางคืนอากาศจะหนาวเย็นอุณหภูมิลดลงต่ำเหลือเพียงเลขตัวเดียว เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบอากาศหนาวเย็นท่ามกลางทุ่งดอกบัวตองเหลืองอร่ามรอบตัว “ทุ่งดอกบัวตอง” บนดอยแม่อูคอในทุกปีจะบานสะพรั่งเหลืองอร่ามเต็มดอย ตั้งแต่ช่วงกลางเดือน พ.ย.-ธ.ค. ด้วยพื้นที่มีลักษณะของภูเขาสลับซับซ้อนคล้ายคลื่นทะเล และบริเวณโดยรอบไม่มีต้นไม้ใหญ่จึงทำให้มองเห็นทัศนียภาพได้ 360 องศา เป็นแลนด์มาร์คที่เที่ยวถ่ายรูปสำคัญของจังหวัดแม่ฮ่องสอน….

ธารา ชมสมองเลิศ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่อูคอ เจ้าของพื้นที่แจ้งว่า การดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวบนทุ่งดอกบัวตองดอยแม่อูคอ นักท่องเที่ยวสบายใจได้??.. เพราะมีเจ้าหน้าที่จากฝ่ายปกครองอำเภอขุนยวม อส. ตำรวจ สภ.ขุนยวม และ อปพร.แม่อูคอ รวมทั้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข พยาบาล จากโรงพยาบาลขุนยวม เจ้าหน้าที่จากวนอุทยานทุ่งบัวตอง คอยดูแลอำนวยความสะดวกให้ตลอด 24 ชั่วโมง!!..

มีที่พักแบบ เอเฟรม โฮมสเตย์ และลานกางเต้นท์ สถานที่จอดรถ พร้อมรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการพักค้างคืน….นอกจากจะได้สัมผัสกับความสวยงามของทุ่งบัวตองและอากาศที่หนาวเย็นแล้ว ยังมีแหล่งท่องเที่ยวอีกจำนวนมากในพื้นที่ที่พร้อมให้นักท่องเที่ยวเข้าไปชมและสัมผัส เช่น สำนักสงฆ์ ดอยมูญ่า แหล่งท่องเที่ยวชุมชนชาวปกาเกอะญอบ้านหัวน้ำแม่สุรินทร์ อุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุรินทร์ ซึ่งเป็นน้ำตกที่สวยงามมาก บ้านพอนอคี กาแฟเด็กดอยโพส่าโฮ นอกจากนี้ในตัวเมืองขุนยวมยังมี พิพิธภัณฑ์ทหารญี่ปุ่นในสมัยสงครามโลกครั้งที่สองให้ชมรวมทั้งวัดวัดต่อแพ ที่ทรงคุณค่าทางศิลปวัฒนธรรมที่เก่าแก่!!..หนาวนี้ไม่รู้จะไปเที่ยวไหนขับรถยนต์ผ่าน 1,864 โค้ง ขึ้นมาเที่ยว”เมืองสามหมอก” แม่ฮ่องสอน ได้ครับ….//..สอบถามข้อมูลท่องเที่ยวเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแม่ฮ่องสอนโทรศัพท์: 053 -612 982 องค์การบริหารส่วนตำบลแม่อูคอโทรศัพท์: 053-615 987/.

สนามบิน 24 ชั่วโมง….จักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง นิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.เชียงใหม่ และ กีรติ กิจมานะวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานชชไทย จำกัด (มหาชน) ร่วมกันเปิดกิจกรรม Kick Off การขยายเวลาบริการเที่ยวบินเชียงใหม่ 24 ชั่วโมง เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามายังจังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวไฮซีซั่นนี้ ณ อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่

จัดระเบียบสังคม….นิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.เชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีปล่อยแถวเปิดปฏิบัติการ (Kick off) เพิ่มความเข้มข้น ตามนโยบายการจัดระเบียบสังคมและปราบปรามผู้มีอิทธิพลในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี วรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผวจ.เชียงใหม่ พร้อมด้วย อรรถวุฒิ พึ่งเนียม ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ ส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง และอาสาสมัครภาคพลเรือนเข้าร่วมกิจกรรม โดยมีผู้เข้าร่วมปฏิบัติการครั้งนี้ กว่า 200 นาย ณ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่

โคมแสนดวง….พระเทพรัตนายก เจ้าคณะจังหวัดลำพูน เจ้าอาวาสวัดพระธาตุหริภุญชัย พร้อมด้วย สันติธร ยิ้มละมัย ผวจ.ลำพูน วิทยา สะคำปัน รองนายก อบจ.ลำพูน สิริรัตน์ โอภาพ วัฒนธรรมจังหวัดลำพูน วิโรจน์ สายพันธุ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดลำพูน และพงษ์เทพ มนัสตรง ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดลำพูน ร่วมแถลงข่าวการจัดงาน “เทศกาลโคมแสนดวงที่เมืองลำพูน” เชิญชวนนักท่องเที่ยว ร่วมชม ชิม ช้อป แชะ แชร์ ความสวยงามของการตกแต่งโคมหลากสีทั้งไทยและต่างประเทศทั่วเมืองลำพูน

รับตำแหน่งใหม่….พญ.ภาวิณี เอี่ยมจันทน์ ผู้อำนวยกาโรงพยาบาลลำพูน พร้อมคณะผู้บริหาร ร่วมให้การต้อนรับและแสดงความยินดีกับ นพ.ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ เนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำพูน ณ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำพูน

เมืองสุขภาพ….พุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผวจ.เชียงราย นำประกาศเจตนารมณ์ขับเคลื่อนโครงการ “เชียงรายเมืองแห่งสุขภาพ (Chiangrai Wellness City) โดยมี ผศ.ดร.มัชฌิมา นราดิศร อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง พร้อมผู้บริหารจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน หอการค้า และภาคการท่องเที่ยว องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้าร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง MOU เพื่อจะร่วมกันขับเคลื่อนให้เชียงราย เป็นเมืองแห่งสุขภาพอย่างแท้จริง ณ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

วิ่งน้อยร้อยภาพ….ศรัณยู มีทองคำ รอง ผวจ.เชียงราย เปิดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬาเพื่อสนับสนุนจังหวัดเชียงรายให้เป็น Sport City วิ่งน้อย ร้อยภาพ ซึมซาบวิถีชุมชน จัดโดย สำนักงาน ทกจ.เชียงราย เพื่อให้ประชาชน เยาวชนรวมถึงผู้สูงอายุออกกำลังกาย และเล่นกีฬาเพื่อสุขภาพ พร้อมได้ท่องเที่ยวตามจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจในเส้นทางวิ่ง อีกทั้งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ มีผู้เข้าร่วมวิ่งกว่า 1,000 คน ณ หาดเชียงราย ต.รอบเวียง อ.เมืองเชียงราย

บริการครบวงจร….วันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย พ.จ.อ.อัษฎางค์ วิเศษวงศ์ษา ปลัดเทศบาลนครเชียงราย จัดตั้งศูนย์บริการร่วม/ศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ(One Stop Service:OSS)เพื่อเป็นการลดขั้นตอน อำนวยความสะดวก ตอบสนองความต้องการของประชาชน ได้อย่างทันท่วงทีมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว ณ ชั้น 1 สำนักงานเทศบาลนครเชียงราย

แสงนำใจ…บำรุง สังข์ขาว รอง ผวจ.พะเยา รักษาราชการแทน ผวจ.พะเยา เป็นประธานเปิดงาน “แสงนำใจ ไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 9 เฉลิมพระเกียรติ” จ.พะเยา โดยมี นพ.สมภพ เมืองชื่น รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.พะเยา เป็นผู้กล่าวรายงานการจัดงาน จากนั้นมีการปล่อยตัวผู้เข้าร่วมกิจกรรม วิ่ง ระยะทาง 10 กิโลเมตร เดิน ระยะทาง 5 กิโลเมตร รอบเมืองพะเยา และปั่นจักรยาน ระยะทาง 31 กิโลเมตร รอบกว๊านพะเยา ณ ลานอนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง ริมกว๊านพะเยา

อิ่มใจ….ครอบครัวสุดา พัวศิริ นำขนมว่างพื้นเมืองล้านนา พร้อมน้ำเต้าหู้ มาให้บริการพี่น้องประชาชนที่มาร่วมทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ บริเวณถนนทางขึ้นโบราณสถานพระธาตุจอมทอง วัดศรีโคมคำ พระอารามหลวง เห็นว่าพี่น้องประชาชนที่ตื่นเช้ามาทำบุญตักบาตรน่าจะหิว จึงเตรียมขนมว่างมาพร้อมให้บริการฟรี กล่าวด้วยความอิ่มใจ ดีใจที่ทุกคนมาแวะกินของเรา ซึ่งเราเต็มใจที่จะให้ อิ่มอะไรไม่เท่าอิ่มใจ สุขอะไรก็ไม่เท่าสุขใจ

ล่องสะเปา….ศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ รอง ผวจ.ลำปาง เปิดงานประเพณีล่องสะเปาและของดีเมืองเขลางค์นคร (ชุมชนบ้านฟ่อน) พร้อมมอบรางวัลการประกวดขบวนแห่สะเปาวิถีชุมชน สำหรับงานดังกล่าว จัดขึ้นเพื่ออนุรักษ์ประเพณีล่องสะเปา โดยจัดทำสะเปาเป็นรูปเรือลำใหญ่วางบนแพไม้ไผ่ และนำสะตวง พร้อมด้วยข้าวของต่าง ๆ ทั้งหม้อ ไห เสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม เครื่องอุปโภค บริโภคต่าง ๆ ใส่ลงไปในสะเปาแล้วนำสะเปาไปลอยที่แม่น้ำในช่วงหัวค่ำของวันถัดจากวันออกพรรษา ซึ่งถือว่าเป็นประเพณีที่ยังสามารถพบเห็นได้เฉพาะจังหวัดลำปาง ภายในงานมีกิจกรรมการแสดงศิลปะวัฒนธรรมของกลุ่มต่าง ๆ ตลาดชุมชน และมหรสพ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมอีกด้วย

น่านโมเดล…. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หลังจากเปิดประเพณีแข่งเรือวันออกพรรษาแม่น้ำน่าน อ.เวียงสา จ.น่าน เปิดเผยว่าจะผลักดันเมืองน่าน เป็นเมืองสุขภาพดี วิถีชุมชน คนอายุยืน หรือที่เรียกว่า น่านโมเดล เพราะมีความพร้อมทุกด้าน ที่จะขับเคลื่อนมิติการดูแลสุขภาพ สังคม และเศรษฐกิจไปพร้อมกัน อีกทั้งด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในอนาคตต่อไป

ธนาคารโรงเรียน….ชนินทร์ พันธ์ เหม นายอำเภอปัว จ.น่าน เปิดโครงการธนาคารโรงเรียนดิจิทัล (GSB DIGITAL SCHOOL BANK) ในการส่งเสริมและสร้างวินัยในการออม และการบริหารการใช้จ่ายในชีวิตประจำวันภายใต้สังคมเศรษฐกิจดิจิทัล เพื่อสนับสนุนนักศึกษามีเงินออมหลังเรียนจบการศึกษา ได้มีเงินออม เพื่อปลูกฝังเรื่องการออมให้กับเยาวชน เพื่อใช้ในอนาคต โดยมี พรชัย ไชยโย ผอ.ธนาคารออมสินเขตน่าน และคณะร่วมงาน ณ อาคารแผนกวิชาการบัญชี วิทยาลัยเทคนิคปัว

ประธานคนใหม่….ดีเจ.เมืองน่านร่วมแสดงความยินดีกับนันทิวรรษน์ ธรรมศิริวรกุล ที่ได้รับการแต่งตั้งดำรงตำแหน่งเป็นประธานชมรมนักจัดรายการวิทยุ จ.น่าน คนใหม่ และได้มอบนโยบายการปฎิบัติหน้าที่ดีเจที่ดีเพื่อประโยชน์แก่คนฟังตลอดจนรักษาจรรยาบรรณ์ต่ออาชีพ ณ อาคารวิทยุน่านล้านนา อ.เวียงสา จ.น่าน

สนองนโยบาย….ชุติเดช มีจันทร์ ผวจ.แพร่ เป็นประธานปล่อยแถวระดมกวาดล้างสิ่งผิดกฎหมายตามนโยบายการจัดระเบียบสังคมและปราบปรามผู้มีอิทธิพล กระทรวงมหาดไทยโดยบูรณาการความร่วมมือของ 14 หน่วยงาน จำนวน 500 คน ป้องกันและปราบปราม ผู้มีอิทธิพลในแต่ละพื้นที่ พร้อมทั้งออกตรวจจัดระเบียบสถานบริการสถานประกอบกิจการต่างๆ ได้ถือปฏิบัติตามกฎหมายโดยเคร่งครัด ณ ข่วงวัฒนธรรมเมืองแพร่

ร่วมยินดี….อารีย์ เหลืองหิรัญ พาณิชย์จังหวัดแพร่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กลุ่มส่งเสริมการประกอบธุรกิจการค้าและการตลาด ร่วมแสดงความยินดีกับร้านอาหารไทยจังหวัดแพร่ที่ผ่านการคัดเลือกการรับรองตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ประจำปี 2566 โดยได้มอบใบประกาศเกียรติคุณรับรองให้กับ สถานประกอบการด้วย

ท่องเที่ยวเพื่อชุมชน….เกษม คำมา ผอ.สำนักการจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยพิพัฒน์ จันทมณีสมบูรณ์ พัฒนาการอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน และผู้ใหญ่บ้านห้วยฮี้พร้อมทีมงาน ลงพื้นที่ติดตามสนับสนุนการบริหารจัดการ การท่องเที่ยวโดยชุมชน สำรวจพื้นที่ดอยปุย เพื่อให้การดำเนินงานโดยงบประมาณของทางราชการเป็นไปโดยถูกต้อง คุ้มค่าและเกิดประโยชน์ต่อราชการและประชาชนในพื้นที่ เพื่อส่งเสริมอาชีพหารายให้ชุมชน และยกระดับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของพี่น้องราษฎรต่อไป

ทำบุญขึ้นบ้านใหม่…พล.ต.ท.นิทัศน์ ลิ้มศิริพันธ์ อดีต ผบช.ทท. พล.ต.ต.หญิง พิรมย์รัตน์ ดอนนนท์ ผบก.ประจำ สตส.และ พ.ต.อ.ทศพล โชติคุตร์ อดีตผู้สมัคร สส.เขตบางแค ร่วมแสดงความยินดีกับ พ.ต.ท.ขวัญชัย แป้นมณฑา อดีต รอง ผกก.สส.สภ.ลอง จว.แพร่ ในโอกาสทำบุญขึ้นบ้านใหม่ เปิดบริษัท แป้นมณฑา โกลบอล จำกัด และเกษียณอายุราชการ