โดยปกติ อวัยวะส่วนต่าง ๆ จะหยุดเจริญเติบโตเมื่อมีอายุ 25 ปี แต่ ต่อมลูกหมาก ยังคงสามารถเติบโตต่อไปได้เรื่อย ๆ ตามระดับฮอร์โมนเพศชายหรือเทสโทสเตอโรน (Testosterone) ซึ่งมักจะมีระดับลดน้อยลงเมื่อผู้ชายมีอายุมากขึ้น เมื่อมีฮอร์โมนเพศชายไปหล่อเลี้ยงต่อมลูกหมากน้อยลง เอนไซม์ชนิดหนึ่ง ในต่อมลูกหมากก็จะพยายามย่อยฮอร์โมนเพศชายให้ได้ สารดีเอชที ( DHT : Dehydrotestosterone) ในปริมาณมากขึ้น ทำให้ต่อมลูกหมากมีเซลล์เนื้อเยื่อเพิ่มขึ้นและมีขนาดโตขึ้นตามไปด้วย และถ้าหากต่อมลูกหมากโตมากจนผิดปกติ ก็อาจพัฒนาไปสู่สาเหตุของโรคได้ แต่จะทำอย่างไรเพื่อให้ต่อมลูกหมาก
แข็งแรง

การออกกำลังกายต่อมลูกหมากนั้นหลายท่านอาจสงสัยว่าทำยังไง จริง ๆ แล้วการออกกำลังกายต่อมลูกหมากนั้นทำได้ง่ายแสนง่าย ด้วยการหลั่งน้ำอสุจิบ่อย ๆ ต่อมลูกหมากจะมีการสร้างน้ำเพื่อหล่อเลี้ยงเชื้ออยู่ตลอดเวลา การหลั่งบ่อยจะเป็นการลดอาการบวมของต่อมลูกหมาก ซึ่งจะทำให้สุขภาพของต่อมลูกหมากดีขึ้น มีการผลิตน้ำหล่อเลี้ยงเพิ่มขึ้น กล้ามเนื้อในต่อมลูกหมากทำงานดีขึ้น ทำให้มีปริมาณน้ำเชื้อเพิ่มขึ้น และการฉีดของน้ำเชื้อเพิ่มขึ้น การออกกำลังกายต่อมลูกหมากด้วยวิธีนี้อาจจะง่ายสำหรับชายที่มีการแข็งตัวดีร่วมเพศสม่ำเสมอ แต่อาจจะยากในกลุ่มชายที่มีปัญหาเรื่องการแข็งตัว สอดใส่ ร่วมเพศไม่ได้ แล้วไม่ยอมไปรักษากับแพทย์ปล่อยให้ต่อมลูกหมากบวมขึ้นเรื่อย ๆ ตามอายุที่มากขึ้น

ปัญหาเรื่องการแข็งตัวนั้นรักษาไม่ยากเลย ชายสูงวัยบางท่านหลังรักษากับแพทย์แล้วแข็งตัวได้ดี ร่วมเพศกับภรรยาได้บ่อยครั้งแข็งตัวครั้งละ 30 นาทีได้ทุกวันตามความต้องการของทั้งสองฝ่าย โดยที่ไม่ต้องใช้ยา ขอแค่สละเวลามาฝึกอย่างน้อย 2-3 ครั้งก็จะเป็นชายแข็งแรงได้ นอกจากการออกกำลังกายต่อมลูกหมากนี้แล้ว การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ อาหารที่ช่วยบำรุงให้ต่อมลูกหมากแข็งแรงก็ได้แก่อาหารที่ให้กรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว อย่างน้ำมันมะกอก น้ำมันถั่วลิสง ปลาที่ให้กรดไขมัน โอเมก้า เช่น ปลาทูนึ่งและปลากะพง และพืชผักที่มี สารซัลเฟอร์ (Allyn Sulfur) เช่น หอม กระเทียม มะเขือเทศสด และกุยช่าย สารไอโซฟลาวโวน ในถั่วเหลืองซึ่งมีส่วนช่วยในการออกฤทธิ์ป้องกันและทำลายเซลล์มะเร็ง และควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก

สุดท้ายที่สำคัญที่สุดก็คือควรดูแลรักษาร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ ด้วยการออกกำลังกายทุกวัน วันละ 30 นาที ควบคู่กับการหลั่งอย่างสม่ำเสมอ

—————————-
ดร.อุ๋มอิ๋ม