เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอายุ 56 ปี ไม่มีปัญหาเรื่องสุขภาพ แต่มีปัญหาในเรื่องสมรรถภาพทางเพศที่ลดลงไปอย่างมาก กล่าวคือ ความต้องการทางเพศไม่ค่อยมี ต้องให้ภรรยาเป็นฝ่ายบุกปลุกเร้าก่อน ช่วยมาโดยตลอด เมื่อแข็งตัวก็จะแข็งตัวได้ไม่นานต่างจากเมื่อก่อนนี้มาก ซึ่งเมื่อมีความต้องการสามารถร่วมเพศได้เกือบจะทุกวัน มีการหลั่งถึงจุดสุดยอดทุกครั้ง ตอนนี้ทดลองทำตามคำเพื่อนแนะนำจึงไปหาซื้อยาและอุปกรณ์ต่าง ๆ มากระตุ้นให้เกิดการแข็งตัวซึ่งก็ได้ผลบ้างเป็นครั้งคราว จึงอยากขอคำแนะนำหรือขอแนวทางเพื่อการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยครับ พอจะมีทางรักษาให้กลับมาเหมือนเดิมได้หรือไม่

ด้วยความนับถือ
ลักษณ์ 56

ตอบ ลักษณ์ 56

โดยธรรมชาติของผู้ชายความต้องการทางเพศจะลดลงตามอายุที่มากขึ้น สาเหตุมาจากเมื่ออายุมากขึ้นฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนจะเริ่มลดลง ซึ่งจะเห็นได้ชัดเจนเมื่อมีอายุ 40 ปีขึ้นไป จึงทำให้ความต้องการทางเพศการแข็งตัวของอวัยวะเพศถดถอยลงเรื่อย ๆ นอกจากนี้ยังมีอารมณ์หงุดหงิด มองโลกในแง่ร้าย บางครั้งไม่สามารถควบคุมอารมณ์โกรธได้ ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับวัยรุ่นหรือวัยหนุ่มต้น ๆ ระดับฮอร์โมนเพศชายจะอยู่ในระดับสูง จึงมีความต้องการทางเพศได้ทุกวัน วันละ 2-3 ครั้งก็มี แสดงให้เห็นว่าการแข็งแรงของร่างกายทั้งกล้ามเนื้อและหลอดเลือด การเสื่อมสมรรถภาพทางเพศก็ไม่จำเป็นต้องมีระดับฮอร์โมนเพศชายต่ำเสมอไป อาจจะมีสาเหตุมาจากโรคทางกายร่วมด้วย หรือบางคนเป็นโรคทางกายมานานหลายปี แล้วก็ส่งผลแทรกซ้อนต่อการเกิดอีดีตามมาก็ได้

ดังนั้นควรจำเป็นต้องตรวจสุขภาพประจำปีเพื่อหาเบาหวาน
ไขมันในเลือด รวมทั้งความดันโลหิตและสำหรับเพศชายวัยกลางคนแล้วควรหาค่าฮอร์โมนเพศชายและค่าพีเอสเอร่วมด้วย หากพบความผิดปกติของโรคใด ๆ ก็ต้องเข้ารับการรักษา หากมีอาการทางอีดีก็ต้องรีบฟื้นฟูให้ดีอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกิดความสัมพันธ์อันดีในครอบครัวกลับคืนมาเหมือนเดิม การซื้อยาเฉพาะกิจกินเองแล้วไม่เกิดผลแสดงให้เห็นว่ายาไม่เหมาะกับอาการอีดีของท่าน การรักษาที่ถูกต้องที่สุดต้องเพื่อหาสาเหตุของท่านโดยตรง เป็นการให้ความปลอดภัยแก่สุขภาพของตัวคุณเอง การซื้อยากินเองโดยไม่ได้หาสาเหตุจึงเป็นการประมาทต่อสุขภาพตัวเองอย่างนึกไม่ถึงอันตรายของสุขภาพที่ทรุดลง

ปัจจุบันมีวิธีฟื้นฟูการแข็งตัวที่ได้มาตรฐานช่วยได้ โดยตรวจเลือดหาสาเหตุก่อนแล้วสั่งยา การซื้อยากินเองบ่อย ๆ ก็มักจะมีภัยเพราะร่างกายประกอบด้วยกล้ามเนื้อเส้นเลือดที่อ่อนนุ่มอยู่เมื่อโดนของแข็งเกินเหตุก็มีอันตรายตามมา อุปกรณ์กระตุ้นให้แข็งแรงก็เช่นกัน หากไม่ได้รับการสอนให้ถูกวิธีจากฝ่ายกายภาพบำบัดช่วยให้กล้ามเนื้อเพศแข็งตัวได้นาน 30 นาทีทุกวัน ร่วมเพศได้อย่างมั่นใจ เป็นวิธีที่ปลอดภัยหากยอมพบฝ่ายชำนาญเฉพาะฝึกให้ก็จะมีชีวิตทางเพศไม่แพ้วัยรุ่นอีก อย่างมีความสุข

———————
ดร.โอ สุขุมวิท 51