อวัยวะเพศเป็นส่วนหนึ่งของร่างกาย ร่างกายจะแข็งแรงต้องออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน อวัยวะเพศก็เช่นกัน ต้องให้มีการแข็งตัวของอวัยวะเพศบ่อย ๆ เพราะขณะที่อวัยวะเพศแข็งตัวจะมีเลือดไปเลี้ยงมากที่สุด และเป็นเลือดที่มีออกซิเจนมากที่สุด ทำให้มีการสร้างเนื้อเยื่อเพิ่ม การแข็งตัวของอวัยวะเพศจะทำให้มีการสร้างพีจีอี-1(Prostaglandin E1) สารตัวนี้จะมีหน้าที่สองประการคือ ทำให้หลอดเลือดแดงไม่แข็งตัวเลือดแดงไปเลี้ยงอวัยวะเพศเพิ่มขึ้น ประการที่สองคือสารนี้จะลดการสร้าง collagen ซึ่งทำให้เกิดพังผืดในอวัยวะเพศ ทำให้การแข็งตัวไม่ดี ร่างกายของคนเรามีระบบให้เลือดไปเลี้ยงอวัยวะเพศโดยมีการแข็งตัวของอวัยวะเพศในตอนนอนเพื่อให้อวัยวะเพศสร้างสารพีจีอี-1(Prostaglandin E1) ในช่วงวัยรุ่นจะมีการแข็งตัวของอวัยวะเพศ 3-5 ครั้งต่อคืน แต่ละครั้งใช้เวลา 20-30 นาที ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องบริหาร

สำหรับคนที่อายุ 40 ปีขึ้นไป ระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนเริ่มลดลง การแข็งตัวในตอนกลางคืนลดลง และไม่นาน จึงมีความจำเป็นต้องบริหารให้อวัยวะเพศมีการแข็งตัวบ่อยเพื่อให้มีเลือดไปเลี้ยงอวัยวะเพศเพิ่ม และเพื่อให้มีการสร้าง Prostaglandin E1 แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่มีปัจจัยทำให้หลอดเลือดแดงขาดความยืดหยุ่นจนไม่สามารถส่งเลือดไปเลี้ยงอวัยวะเพศได้ไม่เต็มที่ การแข็งตัวก็จะเกิดได้ช้าหรืออ่อนตัวได้ง่าย ปัจจัยที่มีผลต่อความยืดหยุ่นของหลอดเลือดแดงได้แก่ โรคเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง เป็นต้น

ลักษณะของการที่อวัยวะเพศแข็งตัวมี 3 แบบ แบบแรกเกิดจากการที่อวัยวะเพศถูกสัมผัสโดยตรง เป็นผลมาจากปฏิกิริยาสะท้อนกลับของประสาทไขสันหลังสู่อวัยวะเพศ แบบที่สองเกิดจากมองเห็นหรือได้ยินสิ่งเร้าต่าง ๆ และจินตนาการในสมอง เช่น ภาพผู้หญิงเปลือยหรือหนังโป๊ เป็นต้น และแบบที่สาม ขณะที่ผู้ชายกำลังหลับอยู่ อวัยวะเพศก็ตื่นตัวขึ้นเอง เป็นเพราะว่าร่างกายต้องการให้กล้ามเนื้อเพศได้รับออกซิเจนมาเลี้ยง

ปัจจุบันการบริหารอวัยวะเพศนั้น ทำได้ง่ายด้วยการอาศัยบริหารกล้ามเนื้อเพศทำให้อากาศรอบในองคชาตเป็นศูนย์เพื่อเลือดจะไหลเข้าเส้นเลือดที่อยู่ภายในองคชาตได้เต็มที่ และให้เลือดคงค้างอยู่ในองคชาตนานประมาณ 10-15 นาที ก็เพียงพอสำหรับการบริหารกล้ามเนื้อเพศ ในการบริหารกล้ามเนื้อเพศจะต้องทำให้อวัยวะเพศมีการแข็งตัว 3-5 ครั้งต่อสัปดาห์ และแข็งแต่ละครั้งนาน 10 -15 นาทีเพื่อให้เลือดไปเลี้ยงอวัยวะเพศ และป้องกันเส้นเลือดแข็ง ชายที่มีปัญหาเรื่องการไม่แข็งตัวบ่อย ๆ ก็ควรมั่นฝึกบริหารกล้ามเนื้อเพศด้วยวิธีนี้นอกจากจะทำให้หลอดเลือดในองคชาตแข็งแรงแล้ว ยังสามารถร่วมเพศได้นาน 30 นาทีทุกครั้งที่ร่วมเพศ สามารถร่วมเพศได้ทุกวันโดยไม่ต้องใช้ยาก่อนร่วมเช่น ชายอื่น ๆ

———————————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51