เรียกได้ว่าช่วง 2 สัปดาห์ท้ายเดือนตุลาคม 2566 มีหนังไทยประชันเข้าโรงให้ชมกันแบบจุใจ 4 เรื่องซ้อน (สัปเหร่อ, 14 อีกครั้ง, ธี่หยด และ เพื่อนไม่สนิท) ซึ่งเสียงตอบรับปรากฏว่า สนุกทุกเรื่อง แม้อารมณ์ของหนังจะแตกต่างกันไป แต่พอได้ดูแล้วก็ยังอยากกลับมาดูอีก เชื่อว่ารายได้แต่ละเรื่องตอนนี้ กำลังทำเงินกันกระฉูดอย่างแน่นอน

สำหรับภาพยนตร์ “ธี่หยด” ที่จะรีวิวนี้ เป็นการจับมือกันของ 2 ค่ายยักษ์ใหญ่ระหว่าง เมเจอร์ จอยน์ ฟิล์ม และ บีอีซีเวิลด์ (ช่อง 3) ร่วมกันหนังผีขนหัวลุกในตำนานอย่าง “ธี่หยด” ซึ่งจะเป็นครั้งแรกที่จัดหนักจัดเต็มลงจอภาพยนตร์ IMAX โดยหนังจะมีความยาวถึง 2 ชม.เต็มๆ

ภาพยนต์ “ธี่หยด” กำกับโดย คุ้ย-ทวีวัฒน์ วันทา ผู้กำกับชื่อดังจากหนังคัลท์อย่าง “ขุนกระบี่ ผีระบาด”, “อสุจ๊าก” และ “ทองสุก 13” เป็นการดัดแปลงมาจากนวนิยาย “…ธี่หยด… แว่วเสียงครวญคลั่ง…” ของ กฤตานนท์ ผู้เป็นบุตรชายเจ้าของเรื่องราวดังนั้น เรื่องนี้มีเค้าโครงที่เป็นเรื่องจริง!!! จากคุณ กฤตานนท์ โดยตัวเรื่องถูกนำมาเผยแพร่ทางเว็บไซต์พันทิป จากนั้นก็มีการเล่าเรื่องนี้ผ่านทางรายการวิทยุชื่อดัง จนกลายเป็นกระแสผวาผีชุดดำ “ธี่หยด” กันมานานหลายปี

เรื่องย่อ ในปี พ.ศ. 2515 เกิดเหตุการณ์สุดสะพรึงขึ้น เมื่อเด็กสาวในหมู่บ้านห่างไกลแถบ จ.กาญจนบุรี เสียชีวิตปริศนา โดยก่อนที่เด็กจะเสียชีวิต ชาวบ้านจะได้ยินเสียงชวนขนหัวลุก “..ธี่หยด… ธี่หยด…” แว่วมาในยามราตรี ขณะนั้น “ยักษ์” (รับบทโดย ณเดชน์ คูกิมิยะ) ทหารหนุ่มได้ปลดประจำการ เขากลับมาช่วยงานทำไร่ที่บ้านตามคำขอของ “เฮียฮั่ง” (รับบทโดย ปรเมศร์ น้อยอ่ำ) และ “นางบุญเย็น” (รับบทโดย อริศรา วงษ์ชาลี) พ่อและแม่ของเขา

“ยักษ์” มีน้อง ๆ อายุไล่เลี่ยกัน 5 คน ได้แก่ ยศ (รับบทโดย จูเนียร์-กาจบัณฑิต ใจดี), ยอด (รับบทโดย เฟรนด์-พีระกฤตย์ พชรบุณยเกียรติ), หยาด (รับบทโดย เดนิส เจลีลชา คัปปุน), แย้ม (รับบทโดย มิ้ม-รัตนวดี วงศ์ทอง) และ ยี่ (รับบทโดย นีน่า-ณัฐชา เจสสิก้า พาโดวัน) วันหนึ่งพี่น้อง 3 สาวกำลังกลับบ้าน พวกเธอก็เจอเข้ากับหญิงชุดดำลึกลับ จากนั้นไม่นาน “แย้ม” ก็เริ่มมีอาการป่วย มีอาการไข้ปวดท้อง พอพาไปหาหมอ ก็พบว่าแค่ร่างกายอ่อนเพลีย แต่พอกลับมาบ้าน อาการป่วยยังคงทรุดลงเรื่อย ๆ พร้อมกับอาการแปลก ๆ เหมือนไม่ใช่ “แย้ม” คนเดิมอีกต่อไป…

จุดแข็ง เรื่องนี้หากใครอ่านหรือรู้แนวมาก่อน ก็ใช่ว่าจะไม่สนุก นั่นเป็นเพราะบทหนังที่เฉียบคม เล่าเรื่องได้ต่อเนื่องและดูสนุกไหลรื่นไม่ติดขัดหรือมีอะไรมาขั้นกลาง ดังนั้นผู้ที่รู้เนื้อหามาก่อนแล้ว พอมาดูจะยิ่งเห็นภาพชัดขึ้น บางช่วงบางตอน อาจน่ากลัวกว่าที่คิดเอาไว้ด้วยซ้ำ และนอกเหนือไปจากบทที่ดีแล้ว ดาราก็สุดยอดไม่แพ้กัน

บท “พี่ยักษ์” ของ “ณเดชน์ คูกิมิยะ” จะเป็นอะไรที่พวกคุณไม่เคยเห็น เขาถอดเอาลีลาการพูด ลูกเล่นความห้าว ทั้งกับคนกับผี ออกไปแนว ๆ บู๊แอ๊คชั่นสู้กับผี-ปิศาจ จนทำให้ต้องนึกถึง พระเอก “แอช วิลเลียม” ในเรื่อง ผีอมตะ Evil Dead ที่หน้าตึงพร้อมบู๊กับผี-ปิศาจ สำหรับบทของ “แย้ม” สาววัยรุ่นที่โดนผีเข้าสิง “มิ้ม-รัตนวดีเธอตีบทแตกแน่นอน บทจะเหมือนคนป่วยหนักชนิดร่อแร่ ดูแล้วน่าสงสาร แต่พอเปลี่ยนแววตาดุดัน ชำเลืองชายตามอง เท่านั้นแหละ รู้เลยผีเข้า!!! กลับกลายเป็นน่ากลัวชวนขนหัวลุก

เช่นเดียวกับ บทของสองศรีพี่น้อง “หยาด-ยี่” ต้องคอยหนีผี ยิ่งดูก็ยิ่งน่าสงสาร จะบอกว่ามันมีความอึดอัดเล็ก ๆ เกี่ยวกับบทของเด็ก ๆ ที่หยังใส่รายละเอียดเหล่านี้เอาไว้ คือ ในสมัยก่อน เด็ก ๆ จะเชื่อฟังผู้ใหญ่มาก ประมาณรู้แล้วว่าพี่ผีเข้า แต่ก็ไม่สามารถพูดอะไรได้ ทำได้เพียงนอนเฝ้าคนผีเข้า หรือไม่ก็ หนีไปซ่อนเท่านั้น เดนิส เจลีลชา กับ นีน่า-ณัฐชา สามารถถ่ายทอดอารมณ์ความกลัวหวาดผวาได้ถึงอารมณ์

สิ่งสุดท้ายที่อยากจะชมเชย และคิดว่าเป็นความพยายามที่สุดยอดมาก ๆ ของทีมงานผู้สร้างและถ่ายทำ ก็คือ การทุ่มทุนเนรมิต บ้านเก่า ๆ ชวนผวา กลาววันเหมือนเป็นบ้านธรรมดาไม่มีอะไร แต่พอกลางคืนมันหลอนโดยที่ผียังไม่ต้องออกมาเลยก็ได้

ณเดชน์" โปรโมตหนัง "ธี่หยด" เจอคอมเมนต์ "ญาญ่า" หนังผีก็ไม่น่ากลัวอีกต่อไป
ณเดชน์" โปรโมตหนัง "ธี่หยด" เจอคอมเมนต์ "ญาญ่า" หนังผีก็ไม่น่ากลัวอีกต่อไป

จุดอ่อน งาน sound effect ใส่เสียงกระแทก ปังปังปัง เหมือนทำจังหวะ “ผีตุ้งแช่” เชื่อได้เลยว่า หลายคนไม่ได้ตกใจฉากผีโผล่มา แต่ที่ผวาจนเบาะโยกก็เพราะ sound effect ล้วน ๆ ความจริงแล้วหนังผีหนองสยองขวัญหลายเรื่อง เล่นกับความเงียบก่อนใส่เสียงชวนหลอน ๆ ไม่ต้องเยอะ แค่นี้ก็ติดตาแล้ว โดยเฉพาะหนังเรื่องนี้ ฉากที่ผีชุดดำโผล่มาให้เด็กเห็นใต้ต้นไม้ ไม่ได้มี “ตุ้งแช่” เชิดสิงโต อะไร ก็ชวนผวาได้แล้ว…

4/5 เป็นหนังผีที่มีครบทุกรสชาติ สยอง ฮา ดราม่า น่ารัก บทบาทนักแสดงไหลรื่นรับส่งอารมณ์ได้ดีเยี่ยม โลเคชั่นก็ชวนผวาวังเวง บางฉากมีความมืดชวนหลอน จะพลาดโดนหักคะแนนก็ตรงจังหวะ “ผีตุ้งแช่” คนจิตใจอ่อนไหว ควรตั้งสติก่อนชม หรือจะหาหูฟังใส่เข้าโรงหนัง บรรเทาอาการปวดแก้วหูได้แน่นอน

———————————————–

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน
ขอบคุณข้อมูล ภาพ จากเว็บไซต์ Youtube และ เมเจอร์ จอยน์ ฟิล์ม