ทุกประเทศบนโลกใบนี้ย่อมมีมุมมืดที่เปรียบเสมือน “นรกบนดิน” และ “Hopeless คน/จน/ตรอก” เป็นหนังร้าย ๆ ที่ตีแผ่ประเด็นสุดแรงตีแสกหน้าสังคม เผยให้เห็นถึงนรกบนดินแดนกิมจิ

เกาหลีใต้ในปัจจุบัน ถือเป็นประเทศที่สวยหรู ดูดี ดูแพง ซอฟต์พาวเวอร์ของพวกเขาได้รับการยอมรับในระดับโลก วงการบันเทิง อาหารการกิน แฟชั่น การท่องเที่ยว ใคร ๆ ก็อยากไปเกาหลี ใคร ๆ ก็ฟังเพลง K-POP ใคร ๆ ก็ดูซีรีส์และหนังเกาหลี แต่นอกเหนือจากสิ่งเหล่านี้ ก็ยังมีอีกด้านที่หลายคนไม่เคยรู้

“เพราะชีวิตจริงโหดร้ายกว่าในหนัง”

ย้อนกลับไปในปี 2015 เคยเกิดปรากฎการณ์ที่สร้างแรงกระเพื่อมไปทั้งโซเชียลมาแล้ว เมื่อหนุ่มสาวคนรุ่นใหม่ในเกาหลีใต้ พร้อมใจกันเรียกบ้านเกิดของตัวเองว่าเป็น “นรกโชซ็อน” (Hell Joseon) เนื่องจากพวกเขารู้สึกสิ้นหวังกับชีวิตความเป็นอยู่ และเหนื่อยล้าจากการแข่งขันและแรงกดดันรอบด้าน จนอยากย้ายออกจากประเทศ และจากประเด็นสุดร้อนแรงนี้ ก็ทำให้ผู้คนได้เห็นถึงอีกแง่มุมในสังคมเกาหลี กับปัญหาที่คนรุ่นใหม่ต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบากมากขึ้น ซึ่งในปัจจุบันภาพยนตร์เกาหลีหลายเรื่อง มักหยิบเอาประเด็นต่างๆ ในสังคม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความเหลื่อมล้ำ ความรุนแรง โลกอาชญากรรม ออกมาตีแผ่และเสียดสีสีกันแบบจัดเต็ม จนกลายเป็นกระจกสะท้อนภาพของสังคมได้อย่างดีเยี่ยม

และ Hopeless ภาพยนตร์ดราม่า-ทริลเลอร์สุดเข้มข้น ที่หยิบเอาด้านมืดของชนชั้นล่างในสังคม โลกนอกกฎหมาย และความรุนแรงออกมาตีแผ่ได้อย่างดำมืดสุด ๆ

หนังเล่าถึงเรื่องราวของเด็กหนุ่มที่อยากย้ายออกจากเมืองบ้านเกิด ที่เต็มไปด้วยความป่าเถื่อนและความรุนแรง เพื่อไปใช้ชีวิตอย่างสงบสุขกับแม่ที่ต่างแดน แต่ทุกอย่างกลับไม่เป็นไปอย่างหวัง เมื่อเขาต้องเข้าไปพัวพันกับหัวหน้าระดับกลางของแก๊งอาชญากรรม จนถลำลึกสู่โลกนอกกฎหมายสุดอันตรายเกินกว่าที่ตัวเขาจะรับมือ

ยอนกยู (รับบทโดย ฮงซาบิน) เด็กหนุ่มวัย 17 ที่เติบโตมาในเมืองแห่งหนึ่ง และไม่เคยออกไปจากที่นี่เลย ขณะที่ต้องทนทุกข์กับการใช้ความรุนแรกจากพ่อเลี้ยงของเขา เขาก็เริ่มเก็บเงินด้วยความหวังที่จะย้ายไปอยู่ที่เนเธอร์แลนด์กับ แม่ ส่วน ชีกน (รับบทโดย ซงจุงกิ) เป็นชายหนุ่มอีกหนึ่งที่เกิดและโตมาในเมืองนี้ ตอนนี้เขาเป็นเจ้านายระดับกลางขององค์กรอาชญากรรมแห่งหนึ่ง โลกนี้คือนรก และเขาจะทำทุกอย่างเพื่อหลุดพ้นจากมัน

จุดแข็งของ Hopeless

ซงจุงกิ กับการพลิกบทบาทครั้งสำคัญของเขา ใครจะไปเชื่อว่า หน้าหวานเจี๊ยบแบบนี้ แต่ ซงจุงกิ ก็เล่นบทโหดได้โหดสุด ๆ และแม้ทีมงานจะพยายามแต่งให้เขาดูโทรม ดูหล่อให้น้อยที่สุด มีแผลเป็นสุดผวาที่หู ทว่า ก็ไม่สามารถบดบังความหล่อของเขาได้ เรียกว่าหล่อทุกองศา หล่อทุกช่วงเวลา ทุกห้วงทำนองจริง ๆ

BIBI นักร้องสาวสุดเซ็กซี่ ที่ปีนี้หันมาเอาดีทางด้านการแสดงแบบจริงจัง ทั้งหนังและซีรีส์ ในเรื่องนี้ BIBI คือความสดใสและแสงสว่างเดียวของ Hopeless แม้จะไม่มีฉากที่ได้แต่งตัวดูดี ได้แต่งหน้าสวย ๆ เลย แต่ BIBI ก็ยังคงงดงามอยู่ในโลกที่ไม่มีความหวังใด ๆ

งานโปรดักชั่นส์โดยรวมไร้ที่ติ ทำให้เราเชื่อว่า “นรกบนดิน” โลกที่ไม่มีความหวังเหลืออยู่ มันมีอยู่จริง ๆ ฉากแอ็คชั่นต่าง ๆ ก็ทำได้ดี โหด ดิบ ตามสไตล์หนังเกาหลีที่ไม่เคยออมมือให้คนดูเลย

จุดอ่อนของ Hopeless

ความดิ่ง ความเข้มข้น ไม่มีการผ่อนปรนใด ๆ ให้กับคนดู จัดหนักจัดเต็มตลอดเวลา ไม่ให้เวลาพักหายใจเลย เดินหน้าตบเกียร์ห้าเต็มสูบไม่มียั้ง อาจหนักหน่วงเกินไปสำหรับผู้ชมบางคน

ความไม่สมเหตุสมผลเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่แทรกซึมอยู่ในบท อาจมองข้ามไปได้ แต่สำหรับบางคนก็รู้สึกเหมือนมีเสี้ยนตำนิ้วอยู่ อยากสะกิดมันออกไปใจจะขาด

4/5
ใครที่อยู่ในช่วงเวลาที่จิตใจอ่อนไหว ยังไม่แข็งแกร่งพอ คุณอาจยังไม่พร้อมสำหรับการดูภาพยนตร์เรื่องนี้ และใครที่อยากเข้ามาพักผ่อนคลายเครียด ก็ไม่แนะนำเช่นกัน

แต่ถ้าคุณอยากได้อะไรจากหนังสักเรื่อง ไม่ใช่ดูแล้วจบไปแบบขอไปที นี่คือหนังที่คุณตามหา Hopeless จะตามติดคุณไปอีกนานแสนนาน แม้ภาพยนตร์จะจบ แต่คนไม่จบ

หมีเช