บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ “NT” มีสภาพความเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงในช่วงนี้เหมือนกับรัฐวิสาหกิจอื่นๆ คือ ประธานบอร์ด-กรรมการ ทยอยลาออกกันตามมารยาท เมื่อมีรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารประเทศ มีรัฐมนตรีคนใหม่เข้ามากำกับดูแล

ประธานบอร์ด-กรรมการ NT จึงต้องลาออกกันทั้งชุด ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าชื่นชม ยกย่องในสปิริต เพื่อเปิดทางให้นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เข้ามาบริหารจัดการในองค์กรกันใหม่ตามแนวทางที่วางไว้ และมีบอร์ดใหม่เข้ามาบริหาร ซึ่งถึงตรงนี้ก็ขออำลาบอร์ดเก่าและขอต้อนรับบอร์ดใหม่ที่จะเข้ามา

อย่างไรก็ดี เนื่องจากขณะนี้มี “โครงการให้บริการสื่อสารโทรคมนาคมผ่านเครือข่าย ความเร็วสูง” (Broadband) ในพื้นที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ โซนเอ-บี-ซี ถนนแจ้งวัฒนะ มูลค่าประมาณ 750 ล้านบาท ยังคาบลูกคาบดอกอยู่การเปิดประมูลเพื่อให้ได้เอกชนเข้ามาทำงานควรต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วน รอบคอบ บริสุทธิ์ ยุติธรรม โปร่งใส ซึ่งเป็นเรื่องปกติในการประมูลงาน

จากที่กำหนดไว้คร่าวๆ ว่าจะยื่นซองช่วงวันที่ 13-15 พ.ย.66 แต่ถ้าจะขยับออกไปอีก 1 เดือน ก็ยังไม่ถือว่าล่าช้า ถ้าได้บอร์ดชุดใหม่เข้ามาเร็ว!  และเท่าที่ทราบปัจจุบันทีมเทคนิคของ NT ได้รับ “ทีโออาร์” ขั้นสุดท้าย และราคากลางของ 5 บริษัท เสนอให้ประธานฝ่ายเทคนิคพิจารณา และส่งพัสดุเพื่อประกาศจัดหาผู้มาดำเนินการ

ดังนั้นจึงต้องขอฝากไปยังนายประเสริฐ รวมทั้งอธิบดีกรมธนารักษ์ในฐานะเจ้าของพื้นที่ และผู้บริหารระดับสูงของ NT ที่เป็นเจ้าของเงิน ต้องตรวจสอบในทุกขั้นตอน ตั้งแต่เรื่องทีโออาร์-ราคากลาง-การเปิดประมูล เพื่อให้โครงการนี้เป็นไปอย่างถูกต้องโปร่งใส ไม่มีข้อครหาเรื่อง “ล็อคสเปก” เพื่อให้รัฐได้รับประโยชน์สูงสุด

แต่ที่น่ากังวลและห่วงใยตอนนี้คือ 1.อาจมีการปรับแก้ไข “ทีโออาร์” ก่อนประกาศหรือไม่?  ถ้าเป็นแบบนั้นอาจจะถูกครหาเรื่องกีดกันบางบริษัทออกไป หรือเอื้อประโยชน์ให้บางบริษัท ก็เป็นได้

2.ถ้าบริษัทใดยื่นเสนอ “ราคากลาง” เข้ามาแล้ว จะไปตัดสิทธิ์-กีดกันเขาออกก่อนการประมูล ก็ดูจะไม่เหมาะไม่ควร

3.โครงการระดับ 750 ล้านบาท ต้องเปิดประมูลให้กว้าง เพื่อแข่งขันกันด้วย “ราคา” ใครสามารถบริหารต้นทุนได้ดีกว่าก็สมควรที่จะคว้างานไป ดังนั้นไม่ควรประมูลในลักษณะเฉพาะเจาะจงไปยังบริษัทใด บริษัทหนึ่งโดยเด็ดขาด

เนื่องจากถ้ารีบๆ เปิดประมูลในลักษณะเฉพาะเจาะจง ต้องมีปัญหาตามมาแน่นอน และรัฐมนตรีคนใหม่เอาจริง! ไม่ปล่อยให้ผ่านไปง่ายๆ

โครงการให้บริการสื่อสารโทรคมนาคมผ่านเครือข่าย ความเร็วสูง (Broadband) ในพื้นที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ถือเป็นงานประมูลแรกๆ ของนายประเสริฐ ในฐานะรัฐมนตรี ดังนั้นเชื่อว่าคงต้องดูกันให้ถี่ถ้วน รอบคอบ เพื่อป้องกันข้อครหาต่างๆ ที่จะตามมา และคงไม่มีใครคิดกล้ากระตุกหนวดรัฐมนตรีแน่

——————————–

พยัคฆ์น้อย