ตามหลักการแพทย์พบว่า การแข็งตัวที่ดีจะเริ่มจากสมองช่วยส่งสัญญาณไปกระตุ้นให้มีการหลั่งสารไนตริกออกไซด์ซึ่งเป็นสารสำคัญจนเกิดการอิ่มตัวพองตัวของอวัยวะเพศ เป็นจุดเริ่มต้นของการแข็งตัวขึ้นจนสามารถร่วมเพศได้ ฮอร์โมนชายจึงเป็นส่วนสำคัญต่อการแข็งตัวเต็มที่ โดยเริ่มที่ความต้องการที่จะร่วมเพศเป็นตัวนำความอยากความต้องการทางเพศเกิดเฉพาะในชายที่มีปริมาณฮอร์โมนชายจำนวนสูงมากพอถึงจะสมบูรณ์ทางด้านการแข็งตัว การเสริมฮอร์โมนจะเป็นตัวเพิ่มสารที่ช่วยการแข็งตัวที่จำเป็นตัวหนึ่ง ยาเฉพาะกิจที่ใช้แล้วไม่ได้ผลก็มีสาเหตุหลักมาจากผู้ใช้ยาเฉพาะกิจในขณะที่ระดับฮอร์โมนชายต่ำกว่าปกติ ยิ่งระดับฮอร์โมนชายต่ำมากก็จะไม่ได้ประโยชน์จากการใช้ยาเฉพาะกิจ การเติมฮอร์โมนชายแก่ชายที่มีระดับฮอร์โมนต่ำ พบว่ามีการฟื้นตัวดีขึ้นจากอาการอีดี

การเพิ่มฮอร์โมนชายจะช่วยเสริมการทำงานของเนื้อเยื่อของอวัยวะเพศและยังเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมองและเนื้อเยื่อระบบประสาทที่ออกฤทธิ์ทางด้านเพศปฏิบัติ ฮอร์โมนชายที่ใช้ได้ดีอย่างปลอดภัยมี 3 แบบ คือ แบบเจลทา แบบฉีด 1 เดือน 3 เดือน และแบบกิน ทำให้สมองและเนื้อเยื่อทางเพศต่าง ๆ ได้รับฮอร์โมนชายเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ใช้ได้ต่อเนื่องอย่างปลอดภัยได้ผลดี ก่อนการเสริมฮอร์โมนเพศจะต้องได้รับการตรวจร่างกายกับแพทย์อย่างละเอียดเพื่อดูว่าสามารถให้ฮอร์โมนเสริมได้ ฮอร์โมนชายที่ลดลงในชายสูงอายุจะพบปัญหาเสื่อมของเนื้อเยื่อที่เกี่ยวข้องกับการแข็งตัวของอวัยวะเพศที่ลดลงตามอายุ

โรคที่พบบ่อยของชายสูงอายุก็คือโรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคอีดี โรคฮอร์โมนชายต่ำ โรคซึมเศร้า และโรคต่อมลูกหมากโต บ้างก็พบว่ามีโรคมะเร็งต่อมลูกหมากที่อาการต่าง ๆ ของผู้ชายจะไปซ้ำเติมวัยที่อ่อนแอทั่วไป แต่ที่ทรมานที่สุดก็จากมีอาการอีดีอ่อนตัว แต่โชคดีที่อาการฟื้นง่ายที่สุดคืออีดีจากฮอร์โมนชายต่ำ การฟื้นก็โดยการเติมฮอร์โมนชายที่สะดวกสบายที่สุด หลายคนฟื้นจากอาการอีดีหลังจากเติมฮอร์โมนชายเทสโทสเตอโรน ได้ดีโดยไม่ต้องใช้ยาเฉพาะกิจตัวใด ๆ เลยโดยเฉพาะกลุ่มชายที่ตรวจระดับเทสโทสเตอโรนแล้วพบว่ามีค่าต่ำมาก

ยาเฉพาะกิจจึงไม่ใช่ยาอันดับแรกที่ใช้ประสบการณ์ของธรรมชาติบอกให้รู้ว่าชายสูงอายุก็คือชายขาดฮอร์โมนนั่นเอง ให้เติมฮอร์โมนส่วนที่ขาดหลังปรึกษาและตรวจกับแพทย์ก่อนใช้เสมอ บางคนก็มีข้อห้ามที่จะใช้ฮอร์โมนเช่นกันก็มีวิธีอื่นที่จะรักษาอาการแข็งตัวของอวัยวะเพศได้อย่างราบรื่น เช่น ฝึกบริหารกล้ามเนื้อเพศและกล้ามเนื้อเชิงกรานจะเพิ่มพลังความแข็งแรงทางเพศและยืดการหลั่งตามตำนาน นายแพทย์อาโนลด์ คีเกล ได้ดีอย่างนึกไม่ถึงใช้ปฏิบัติทั่วโรงพยาบาลเฉพาะทาง ฟื้นชายมีปัญหาการแข็งตัวมาร่วม 20 ปีแล้ว เช่นเดียวกับกรุงเทพฯ มีการฝึกสอนมา 20 ปี แล้วเช่นกัน

————–
ดร. อุ๋มอิ๋ม