เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอายุ 65 ปี ปัจจุบันมีโรคประจำตัว คือ ความดันโลหิตสูง ไปรับการตรวจจากแพทย์โรงพยาบาล รับยามาทานเป็นยาลดความดันและยาขับปัสสาวะ แต่มาเมื่อช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา แพทย์ได้เปลี่ยนไม่ให้กินยาขับปัสสาวะ และให้ยาใหม่มากินอีก 2 อย่าง ตั้งแต่นั้นสมรรถภาพทางเพศที่ปกติดี จู่ๆกลับเปลี่ยนแปลงไปอย่างเห็นได้ชัด การแข็งตัวไม่เหมือนเดิม อ่อนตัวง่ายไม่ว่าจะปลุกเร้าอย่างไรก็ไม่ยอมแข็งตัว แม้บางครั้งแข็งตัวดีแต่พอจะสอดใส่กลับอ่อนตัวไปเฉยๆ ทำให้แฟนที่อายุ 48 ปี หงุดหงิดไม่พอใจมาก พาลหาเรื่องไปต่าง ๆนานา กล่าวหานอกใจแอบไปมี “กิ๊ก” พูดอย่างไรก็ไม่ยอมเชื่อ จึงต้องการความช่วยเหลือจากคุณหมอเพื่อแก้ปัญหาเรื่องนี้เป็นการด่วน

ด้วยความเคารพ

ปรีดี65

ตอบ ปรีดี65

ผู้ชายอายุมากกว่า 40 ปี มักจะมีปัญหาเรื่องการแข็งตัวของอวัยวะเพศซึ่งสองในสามของกลุ่มนี้จะมีปัญหาขั้นปานกลางหรือรุนแรง นั่นก็หมายความว่ามีผู้ชายประมาณ 100 ล้านคนทั่วโลกที่กำลังเผชิญกับปัญหานี้อยู่ การที่อวัยวะเพศไม่แข็งตัวตามปกติ ไม่ใช่เรื่องอับอายหรือเป็นปมด้อย ภาวะนี้ส่วนใหญ่รักษาได้ และไม่คุกคามต่อชีวิต แม้จะมีอาการรุนแรงบ้างก็ตาม ในเพศชายความดันโลหิตสูงก่อให้เกิดผลต่อสุขภาพต่าง ๆ ผลแทรกซ้อนจากความดันโลหิตสูงรวมทั้งจากการรักษาที่สำคัญมากสำหรับเพศชายคืออาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ การแข็งตัวของอวัยวะเพศจะเกี่ยวข้องกับระบบไหลเวียนเลือดเข้าอวัยวะเพศ ถ้ามีปัญหาทางกายที่เกี่ยวกับการไหลเวียนเลือดเข้าสู่อวัยวะเพศ เช่น เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง และผนังหลอดเลือดแดงหนาและแข็งตัว

นอกจากนี้ยาหลายชนิดก็ส่งผลข้างเคียงทำให้อวัยวะเพศไม่แข็งตัวตามปกติ เช่น ยาขับปัสสาวะ ยาลดความดันโลหิต ยาลดไขมัน ยาเบาหวาน ยารักษาอาการซึมเศร้า ยารักษามะเร็ง เป็นต้น ถ้าได้รับยาในกลุ่มโรคดังกล่าว ก็ควรปรึกษาแพทย์เจ้าของไข้  เพื่อปรึกษาและปรับตัวยาขนาดการใช้ยา ชายอ่อนแอทางเพศก็เป็นต้น เหตุให้ฝ่ายหญิงมีปัญหาหมดอารมณ์ทางเพศเช่นกัน คือ เริ่มต้นมีอาการอีดีใหม่ๆ ฝ่ายหญิงก็ยังอดทนช่วยลุ้นให้ฝ่ายชายแข็งแรง ลุ้นอยู่หลายเดือนฝ่ายชายก็ยังป้อแป้ ทำให้ฝ่ายหญิงไม่มีอารมณ์อยากจะใกล้ชิดเรียกว่าโรคเอฟเอสดี (ไร้อารมณ์) จะพบได้ถึง 67% ของหญิงที่น่าสงสารกลุ่มนี้คือหญิงไร้อารมณ์สืบเนื่องมาจากสามีดื้อ

ดังนั้นการเข้าโปรแกรมเพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพทางเพศ เพื่อขยายเส้นเลือดช่วยในการแข็งตัวได้ดีขึ้น คุณควรจะได้รับการตรวจเลือดเพื่อหาระดับฮอร์โมนเพศชายหากต่ำก็จะเติมให้เมื่อการแข็งตัวคืออาการอ่อนตัวก็จะฟื้นตัวจนหลั่งได้ตามปกติ ตามโปรแกรมฟื้นฟูช่วยให้หนุ่มขึ้นได้โดยฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศ และระบบหลอดเลือด ภายใน 2 เดือนก็จะแข็งแรงอย่างนึกไม่ถึง.

___________________
ดร.โอ สุขุมวิท 51