แค่ผ่านพ้นมาได้เพียงเดือนเศษ ๆ รัฐบาลที่นำโดย นาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี คนที่ 30 หลังจากแถลงนโยบายต่อ สภาไปเมื่อวันที่ 11 ก.ย. 66 กำาลังเดินหน้าลุยขับเคลื่อนประเทศ ไม่ทันไรถูกประเดิมเปิดแผลแรกเป็นที่เรียบร้อย นายเศรษฐา นายกฯ และ รมว.คลัง ในฐานะประธาน ก.ตร. ถูกยื่นเรื่อง ไปที่ ป.ป.ช. เพื่อให้ไต่สวนเอาผิดนายเศรษฐา และพวกรวม 10 คน หลังแต่งตั้ง บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล เป็น ผบ.ตร.คนที่ 14 ระบุ เป็นการแต่งตั้งข้ามอาวุโส ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ม.258 ง. (4) และ ม.77 พ.ร.บ.ตำารวจแห่งชาติปี 2565

แม้ นายกฯ มือใหม่ จะขอเทหมดหน้าตัก มุ่งมั่นทางาน แบบไม่มีวันหยุด กำชับรัฐมนตรีห้ามพูด ’ทำไม่ได้“ กับปัญหา ประชาชน จึงเห็นภาพของนายกฯนำทีมรัฐมนตรี แต่ละกระทรวง เดินหน้าทำงานขับเคลื่อนนโยบายกันคึกคัก นอกจากจะต้องแก้ ปัญหาต่าง ๆ ตามนโยบายที่แถลง ตอนนี้ต้องมาเจอ ปัญหาเฉพาะหน้า ที่เกิดขึ้นแบบไม่คาดฝัน

เหตุการณ์ความรุนแรงในตะวันออกกลาง ประเทศอิสราเอล รอบใหม่ปะทุขึ้นวันที่ 7 ต.ค. 66 กำลังยกระดับบานปลาย กลายเป็น ภาวะสงคราม ระหว่าง ทหารอิสราเอล-นักรบฮามาส แต่มี แรงงานชาวไทย ที่บินข้ามน้ำาข้ามทะเลไปทำางานอยู่ใน อิสราเอล ต้อง สูญเสียชีวิตไปแล้ว 29 ราย บาดเจ็บ 16 และ ถูก จับเป็นตัวประกัน 18 ราย (ยอด ณ วันที่ 16 ต.ค. 66)

กลายเป็นเรื่องเหนือความคาดหมาย แรงงานชาวไทย กว่า 2 หมื่นคนที่บากหน้าไปทำามาหากินในต่างแดน แต่ต้องไปจบชีวิต มากถึง 29 ราย เรียกว่าเป็นยอดชาวต่างชาติเสียชีวิตมากที่สุด!!

ผ่านพ้นมากว่า 10 วัน รัฐบาลเศรษฐา ตัดสินใจตั้ง ศูนย์สถานการณ์ฉุกเฉินต่อสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล หรือศูนย์ Rapid Response Center : RRC ที่กระทรวงการต่างประเทศ ติดตามสถานการณ์ในอิสราเอล พร้อมเร่งหาทุกวิถีทางนำา แรงงาน ชาวไทยเคลื่อนย้ายออกมายังศูนย์พักพิง พื้นที่ปลอดภัย และทยอยอพยพนำาเครื่องบินจากไทยไปรับกลับ

เมื่ออยู่ในยุคข่าวสารไร้พรมแดน ทำให้ได้เห็นการติดต่อ สื่อสารระหว่างแรงงานชาวไทยกับญาติพี่น้องแต่ละจังหวัด อย่าง ใกล้ชิด รัฐบาลหรือศูนย์ RRC จึงจำาเป็นต้องใช้ประโยชน์จากความ รวดเร็วของโลกออนไลน์ มาประเมินสถานการณ์เพื่อเร่งหาทางช่วย เหลือบรรดาแรงงานชาวไทยที่ยังตกค้างอยู่ในพื้นที่อันตรายออกมา ให้ครบถ้วน

เรียกว่า นายกฯ เศรษฐา มีโอกาสได้แสดง บทบาทของ ภาวะผู้นำแก้ปัญหาใหญ่เฉพาะหน้า ระดมสมองวางแผนขับ เคลื่อนทุกองคาพยพที่เกี่ยวพันหลายกระทรวงใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น กระทรวงการต่างประเทศ, กลาโหม, แรงงาน, มหาดไทย, คมนาคม และสาธารณสุข ฯลฯ เพราะขณะนี้มียอดแรงงานกว่า 7 พันคน มีความประสงค์ต้องการกลับไทย รัฐบาลเศรษฐากำลังเจอบททดสอบใหญ่ระดับโลก ในวิกฤติภาวะสงครามอิสราเอลแบบเหนือความคาดหมาย ภารกิจสำคัญหาทางช่วยเหลือแรงงานไทยนับหมื่นชีวิตให้ปลอดภัย หลังเกิดการสูญเสียจนเป็นอันดับ 1 ทำให้การจัดอันดับสำคัญการแก้ปัญหาต่างๆ ของประเทศ เป็นอีกเรื่องห้ามมองข้ามเด็ดขาด

การขับเคลื่อนทำงานของรัฐบาล บางโครงการกำลังถูกจับ จ้อง มีทั้ง ฝ่ายไม่เห็นด้วย และ ฝ่ายสนับสนุน เริ่มออกมาเคลื่อนไหว ไม่ว่าจะเป็นโครงการแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท ให้กับ ประชาชนอายุ 16 ปีขึ้นไป, โครงการปรับปรุงเอกสารสิทธิ ส.ป.ก. 4-01 ยกระดับเป็นโฉนดที่ดิน จะเริ่มดีเดย์ช่วงปีใหม่ 2567 โดยมี เกษตรกร 1,628,520 ราย มีที่ดิน ส.ป.ก.4-01 รวม 2,205,561 ฉบับ (เนื้อที่ 22,079,407.67 ไร่)

นอกจากบรรดาเกษตรกร ต่างกำลังเกาะติดความเคลื่อนไหว เมื่อที่ดินเกษตรกำลังจะแปรเปลี่ยนเป็นโฉนดมีมูลค่ายิ่งกว่าทองคำ ก็เริ่มมีบางฝ่ายออกมาสะกิดเตือน อย่าให้ซ้ำรอยอดีตปัญหา ส.ป.ก. 4-01 นายกฯ เศรษฐา ถือเป็นผู้นำยุคใหม่คิดไวทำไว แต่ต้อง รอบคอบถี่ถ้วน รับฟังเสียงสะท้อนต่าง ๆ ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะ การแก้ปัญหาอันไหนควรเร่งรีบทำก่อนทำาหลัง เพราะในอนาคต ยังไม่รู้จะต้องเจอภาวะวิกฤติอีกกี่เรื่อง?

———————–
เชิงผา