ปัจจุบันมียารับประทาน 5 ชนิดที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ของสหรัฐอเมริกา ได้อนุมัติให้ใช้รักษาโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศได้ โดยทั่วไปแพทย์ในประเทศต่าง ๆ มักกำหนดให้ยาเหล่านี้เป็นวิธีการรักษาขั้นแรก อย่างไรก็ตามสำหรับประเทศไทยมียารับประทานประกอบด้วย:ยาไวอากร้า ยาเลวิตร้า และยาเซียลิส

ยาเหล่านี้เป็นสารยับยั้งเอนไซม์พีดีอี-5 ซึ่งช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อและเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปยังอวัยวะเพศชาย ในช่วงต้นทศวรรษ 2000 แพทย์ในประเทศยุโรปสั่งยาชื่ออะโปมอร์ฟีน (apomorphine) มีชื่อการค้าว่า ยูพริมา (Uprima) มาระยะหนึ่งแล้ว แต่ผู้ผลิตไม่ได้ต่ออายุการอนุญาตทางการตลาดและถอนยาออกในปี พ.ศ. 2549

จากการทบทวนแหล่งที่เชื่อถือได้ครั้งหนึ่งในปีพ.ศ. 2559 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ของสหรัฐอเมริกา ไม่อนุมัติยายูพริมา เนื่องจากทำให้เกิดความดันเลือดต่ำหรือความดันโลหิตต่ำ อย่างไรก็ตาม การวิจัยที่กำลังดำเนินอยู่กำลังพิจารณาการใช้ยานี้ร่วมกับสารยับยั้งเอนไซม์พีดีอี-5 มาตรฐาน ในอนาคตอันใกล้นี้

ยาครีมชนิดใหม่ ๆ ในบางประเทศ แพทย์อาจสั่งครีม สำหรับรักษาภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศเป็นทางเลือกที่สองในการรักษาสูตรนี้ใช้ยาอัลพรอสตาดิล (Alprostadil) ซึ่งเป็นยาที่พบในปัจจุบันในการฉีดเข้าอวัยวะเพศหรือสอดทางท่อปัสสาวะ ยาช่วยการแข็งตัวแบบใส่ที่ท่อปัสสาวะ รักษาโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ในสหรัฐอเมริกา

ยาอัลพรอสตาดิล เป็นยาที่มีคุณสมบัติทำให้กล้ามเนื้อบริเวณองคชาตคลายตัวและช่วยขยายหลอดเลือด สำหรับคนที่ใช้ยาแบบรับประทานแล้วไม่ได้ผล อาการอันไม่พึงประสงค์ของยาอัลพรอสตาดิลชนิดฉีดคือ ปวดองคชาตซึ่งพบบ่อยกว่าอาการอื่น ๆ ห้อเลือด อวัยวะเพศแข็งตัวนานผิดปกติ การเกิดเนื้อเยื่อเส้นใย ส่วนแบบสอดใส่เข้าทางท่อปัสสาวะอาจทำให้แสบท่อปัสสาวะได้

อย่างไรก็ตามสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ของสหรัฐอเมริกา ยังไม่ได้อนุมัติการใช้ยาอัลพรอสตาดิลในรูปแบบ
ครีม นักวิจัย แนะนำว่าครีมทาเฉพาะที่ยาอัลพรอสตาดิล เป็นทางเลือกที่ปลอดภัยกว่าสารยับยั้งเอนไซม์พีดีอี-5 PDE5 ในช่องปากสำหรับผู้ที่รับประทาน ยาอัลฟ่าบล็อกเกอร์ ยาลดความดันโลหิต หรือไนเตรต นักวิทยาศาสตร์จำเป็นต้องทำการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อทำความเข้าใจผลของครีมนี้ต่อร่างกาย

—————————-
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล