ผู้ป่วยอัมพฤกษ์ มีสาเหตุเกิดจาก สมองขาดเลือดทันทีภายในระยะเวลาเป็นนาทีหรือชั่วโมง ไม่ใช่ค่อย ๆ เป็นค่อย ๆ ไป เกิดได้จาก 2 สาเหตุสำคัญ คือ หลอดเลือดแดงสมองอุดตัน ซึ่งเป็นสาเหตุพบบ่อยกว่า และ หลอดเลือดแดงสมองแตก หลอดเลือดแดงสมองอุดตัน เช่น จากหลอดเลือดแดงสมองตีบตันจากโรคหลอดเลือดแดงแข็ง (Atherosclerosis) ซึ่งมีสาเหตุจากโรคไขมันในเลือดสูง โรคเบาหวาน และการสูบบุหรี่ หรือมีลิ่มเลือดเกิดในหลอดเลือดแดงสมอง หรือลิ่มเลือดจากหลอดเลือดดำขา หรือลิ่มเลือดจากโรคหัวใจเต้นรัว เอเอฟ (AF, atrial fibrillation) หลุดลอยเข้ากระแสโลหิตและอุดตันหลอดเลือดสมอง

อาการอัมพฤกษ์ จะลดความสามารถทางเพศและความต้องการทางเพศลง คนไข้กลุ่มหนึ่งจะหวาดกลัวเรื่องมีเพศสัมพันธ์คือกังวลว่าจะไปกระตุ้นให้อาการอัมพฤกษ์แย่ลง บางรายกังวลถึงขนาดหมดความรู้สึกทางเพศถึงแม้จะยังมีความต้องการ ปัญหาที่เพิ่มขึ้นคือกลุ่มที่ยังต้องการทางเพศแต่ก็มีอุปสรรคด้านภาคปฏิบัติไม่ได้สะดวกคล่องตัวเช่นก่อนป่วย บางรายมีปัญหาด้านสัมผัสทางมือใช้ลูบคลำไม่ได้ดั่งใจ บางรายก็มีปัญหาบางส่วนด้านกำลังทางขา หรือตะโพกที่ใช้เคลื่อนไหวขณะมีเพศสัมพันธ์

ปัญหาของฝ่ายชายคือการแข็งตัวลดลง ถึงจุดสุดยอดน้อยลงหรือลำบากกว่าเดิม และหลั่งยากขึ้นจนไม่หลั่ง สำคัญฝ่ายหญิงหลังป่วยจะพบว่าช่องคลอดจะแห้งและลดอัตราครั้งที่จะถึงจุดสุดยอดนี่คือปัญหาใหญ่แก่ฝ่ายชาย คือไปลดความสมดุลแก่คู่ชายหญิงที่สมดุลทางเพศจากหนุ่มสาวจนถึงวัยสูงอายุ มีแต่ความสุขทุกครั้งที่ใกล้ชิดคือถึงจุดสุดยอดในเวลาใกล้เคียงกันเป็นเสี้ยวของวินาที หญิงถึงก่อนบ้างหรือชายถึงก่อนบ้าง เร็วกว่ากันเป็นวินาทีแล้วอีกฝ่ายก็จะติดตามได้ภายในเสี้ยวของ 5-10 วินาที เช่น ฝ่ายชายหลั่งก่อนแต่อาการแข็งตัวก็ยังคงอยู่ แข็งมากพอขนาดคะแนนทางเพศ อีเอชเอส (EHS) ยังได้ 4 คะแนนอยู่ ฝ่ายหญิงก็สามารถเร่งความถี่ให้ถี่จนถึงจุดเสียวซ่านได้

ความเข้าใจ ความร่วมมือแก้ไขอุปสรรคที่เกิดขึ้นชั่วคราวและการฟื้นฟูให้เส้นเลือดและกล้ามเนื้อเพศแข็งแรงด้วยเทคโนโลยีใหม่จากประเทศเยอรมนีโดยไม่ต้องใช้ยา เป็นวิธีการที่อาศัยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าไปกระตุ้นและสร้างเส้นเลือดฝอยเพิ่มขึ้นทำให้เกิดการไหลเวียนเลือดที่ดีขึ้นและไปกระตุ้นเซลล์กล้ามเนื้อของอวัยวะช่วงกล้ามเนื้อเชิงกรานรวมทั้งกล้ามเนื้อเพศชายและหญิงให้แข็งแรงมากขึ้น จะช่วยนำสุขภาพทางเพศให้แข็งแรงได้ดีขึ้นจนสามารถให้ความสุขแก่ชายหญิงทั้งสองฝ่ายได้ดีอย่างหมดจด เคยสุขก่อนป่วยก็สามารถรื้อฟื้นความสุขให้กลับคืนมาได้ดีเช่นกัน อาการป่วยจากอัมพฤกษ์จึงเป็นเพียงคลื่นชีวิตชั่วคราวทำให้ความรู้สึกทางเพศลดลงแต่สามารถแก้ไขได้ด้วยความเข้าใจ ความเห็นใจจากทั้งคู่เสริมด้วย ยาฟื้นฟูก็จะช่วยให้ความแข็งแรงทางเพศบรรลุถึงความสุขได้ระดับหนึ่งคู่กับฝึกให้กล้ามเนื้อเพศแข็งตัว 30 นาทีทุกครั้งที่ต้องใช้อวัยวะเพศก็จะครบถ้วนการรักษา

———————–
ดร.อุ๋มอิ๋ม