คงคุ้นหน้าคุ้นตากันดีสำหรับ นักมวยปล้ำชื่อดัง “จอห์น ซีนา” ที่ผันตัวมาเล่นหนังตามรอยรุ่นพี่นักมวยปล้ำอย่าง “เดอะร็อค” และ “เดฟ บอทิสตา” ล่าสุดมีผลงานโดดเด่นในซีรีส์แนวแอ๊คชั่นฮีโร่สาย DC อย่าง Peacemaker รวมไปถึงหนังดังแฟนไชส์ Fast X เร็ว…แรงทะลุนรก 10 กลับมาคราวนี้ เขามารับบทตัวเอกในหนังแอ๊คชั่น “Freelance จ็อบระห่ำ คนถึกระทึกโลก” คือแค่ชื่อเรื่องกับภาพยนตร์ตัวอย่าง ก็บิวต์ซะดุเดือดเลือดท่วม เอาเข้าจริงอาจจะไม่ได้เป็นอย่างที่คุณคิดก็ได้นะ….

สำหรับตัวหนังมีความยาว 1 ชม. 49 นาที ฝีมือผู้กำกับ “ปิแอร์ โมเรล” เคยโชว์ผลงานโดดเด่นอย่าง Taken ที่มี “เลียม นีสัน” นักแสดงรุ่นเก๋าเป็นตัวเอก นอกจากนี้ยังมี Peppermint นางฟ้าห่ากระสุน มีตัวเอกอย่าง “เจนนิเฟอร์ การ์เนอร์” โดยเราจะเห็นว่าหนังของผู้กำกับรายนี้ มักจะใช้ตัวละครหลักตัวเดียว ฝ่าดงกระสุนต่อสู้เหล่าร้ายไปเรื่อย ๆ แล้วก็ต้องโชว์งานอินดี้จัดจ้าน เล่นใช้ของจริงทุกอย่าง ระเบิดภูเขา เผากระท่อม ตูมตามสนั่นป่าชนิดไม่เกรงใจใคร

เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นเมื่อ “เมสัน เพตติตส์” (รับบทโดย จอห์น ซีนา) อดีตหน่วยรบพิเศษเรนเจอร์ ที่ผันตัวมาใช้ชีวิตเป็นทนายความ แต่งงานมีครอบครัวอบอุ่น เขาเปิดบริษัทที่ปรึกษากฎหมาย แต่ทุกอย่างกลับพลิกผัน เพราะสำนักงานทนายความาเล็ก ๆ คงทำเงินไม่ค่อยได้มาก ความเครียดเริ่มรุมเร้า ประกอบกับปัญหาสุขภาพ หนำซ้ำเขามักจะโดนภรรยาดูถูกเพราะความไม่กระตือรือร้น แถมยังสอนลูกให้ใช้กำลังแก้ปัญหา สุดท้ายเตียงหักชีวิตรักกำลังจะพัง

แต่เหมือนโชคช่วย คุณพี่ทนายหุ่นล่ำ เมื่อเพื่อนเก่าที่เคยเป็นหน่วยรบพิเศษเรนเจอร์ ผันตัวมาเปิดบริษัทบอดี้การ์ด ต้องการว่าจ้างเขาด้วยเงิน 50,000 ดอลลาร์ ในการคุ้มครอง นักข่าวสาวสวย “แคลร์ เวลลิงตัน” (รับบทโดย อลิสัน บรีย์) ที่เพิ่งจะได้คิวสัมภาษณ์ตัวต่อตัวกับ “เวเนกาส” (รับบทโดย ฮวน ปาโบล ราบา) ผู้นำจอมเผด็จการในประเทศแห่งหนึ่งของอเมริกาใต้ เรื่องมันไม่ง่ายอย่างที่คิด เพราะจู่ ๆ ก็มีกองกำลังเข้ามาลอบสังหาร “เวเนกาส” ทำให้ “เมสัน” ต้องใช้ทักษะขั้นเทพ ประมาณ 1 ต่อ 10 พี่แกเก็บเรียบ เพื่อช่วยเหลือบุคคลทั้งสอง ก่อนจะเผ่นหนีเข้าป่า ความวายป่วงจะจบลงอย่างไร ติดตามกันได้ในโรงภาพยนตร์เท่านั้น

จุดแข็ง Freelance อย่างที่เกริ่นมาแต่แรกว่า “จอห์น ซีนา” มาเล่นเป็นตัวเอก ดังนั้นหนังเน้นขายบทบาทตัวละครไปพร้อม ๆ กับฉากแอ๊คชั่นตูมตาม ซึ่งการแคสตัวละคร มีความตรงกับคาแรกเตอร์มากที่สุด ดังนั้นเรื่องนี้ “จอห์น ซีนา” เหมาะเหม็งสุด ๆ ยิ่งได้ความหน้าเป็น (หน้าเครียดแนวนิ่ง ๆ) รับมุกตบมุกเป็นอะไรที่ดูแล้วไม่น่าเบื่อ หนังยังได้ “อลิสัน บรีย์” มาเสริมทัพความฮาความน่ารักแอบเซ็กซี่ในหลายๆ ซีน ขณะที่ “ฮวน ปาโบล ราบา” ผู้รับบทประธานาธิปดี คือเล่นดีมาก ฮาแถมกวนโอ๊ยตลอด ตรงนี้เหมือนจะแป้กไปบ้างช่างแรก ๆ มองว่าเคมีไม่เข้ากันก็ได้ แต่พอได้ร่วมทางฝ่าฟันอุปสรรคไปเรื่อย ๆ ก็จะเห็นได้ว่า เป็นแก๊ง 3 คนอลเวง ที่พอจะเข้าขากันได้อยู่

ในส่วนของโลเคชั่นสถานที่การถ่ายทำ ทีมงานจัดหนักจัดเต็มยกกองถ่ายไปถึงประเทศโคลอมเบีย ซึ่งในประวัติศาสตร์ยุคหนึ่ง เป็นประเทศที่มีการปกครองด้วยระบอบเผด็จการจริง ๆ ภาพของบ้านเรือนหลังเล็ก ๆ ปลูกติดกันยาว ๆ ชีวิตที่ต้องดิ้นรนเป็นอะไรที่เข้ากับเนื้อหาของเรื่องได้ชัดเจนสุดแล้ว

จุดอ่อน Freelance การปูพื้นเรื่องในช่วงแรก มีมุมกล้องแนว ๆ แว่น VR คือเราจะเห็นภาพเดียวกับที่ตัวละครหลักเห็น ซึ่งมันมีความเหวี่ยงไปมา เดี๋ยววิ่ง….เดี๋ยวกลิ้ง ถามว่าดูนาน ๆ มึนหัวกันไหม ก็คงไม่เหลือซินะ ดังนั้น คนที่แพ้มุมภาพสั่น ๆ เหวี่ยงไปเหวี่ยงมา ต้องเกิดปัญหาแน่นอน แม้จะมองว่าคงเป็นงานสร้างสรรค์ของทางผู้กำกับอินดี้…แต่ก็เชื่อว่าหลายคนอาจไม่โอเค!!!

4/5 กะโหลก แรก ๆ คิดว่า “จอห์น ซีนา” คงจะแบกตัวแตก โดดเด่นคนเดียว ปรากฏว่า ไม่ใช่เลย คือ ทุกอย่างออกมาลงตัวสุด ๆ หนังไม่ได้แอ๊คชั่นยิงกันขนาดนั้น มันมีชั้นเชิงในการเล่าเรื่อง มีมุมภาพสวย ๆ แถมงานอิโรติกเล็ก ๆ ที่แน่ ๆ มันเหมาะสำหรับคนรักครอบครัว ซึ่งคุณคงต้องไปพิสูจน์ด้วยสายตาตัวเอง…

———————————————–

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน
ขอบคุณข้อมูล ภาพ จากเว็บไซต์ Youtube และ มงคลเมเจอร์