เริ่มต้นสัปดาห์แรกของ เดือนตุลาคม เวลาเดินไปอย่างรวดเร็ว ตอนนี้ถือว่า รัฐบาลเศรษฐา เดินหน้าทำงานแบบเต็มตัว มีภารกิจสำคัญและปัญหาของประเทศอีกมากมายที่รอให้สะสาง ขณะเดียวกัน หลายกระทรวงทบวงกรม รวมไปถึงเหล่าทัพ ต่างก็ได้ ผู้นำใหม่ ขึ้นมาบริหารองค์กรเช่นกัน โดยเฉพาะ ผู้นำเหล่าทัพ เรียกว่าใหม่ถอดด้าม ป้ายแดงกันยกแผง

ล่าสุดสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ บิ๊กต่อพล...ต่อศักดิ์ สุขวิมล เป็น ผบ.ตร.คนที่ 14 ท่ามกลางมรสุม ศึกสีกากีโปลิศจับตำรวจ ตั้งแต่คดีสังหาร สารวัตรตำรวจทางหลวง ในงานเลี้ยงสังสรรค์ที่สำนักงาน กำนันนก–นายประวีณ จันทร์คล้าย อ.เมือง จ.นครปฐม เหตุเกิดคืนวันที่ 6 ก.ย. 66 ตำรวจ 28 นาย” ร่วมอยู่ในเหตุการณ์สังหาร แม้มือปืนจะหลบหนีได้ก็ถูกตามวิสามัญฯ แต่ยิ่งช็อกหนักขึ้นไปอีก! เมื่อมีตำรวจทางหลวงระดับ ผู้กำกับฯ ตัดสินใจทำอัตวินิบาต กรรม เสียชีวิต คดีนี้มี ตำรวจ 6 นาย ที่มีส่วนช่วยเหลือกำนันนกถูกจับดำเนินคดี และ ตร.อีก 15 นาย กำลังถูกสอบสวนเอาผิด ตามมาตรา 157

ข่าวคดีกำนันนกยังไม่ทันจบ ใครจะไปเชื่อ บิ๊กโจ๊กพล... สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ที่นำลูกน้องเข้าไปร่วมสอบสวนคลี่คลายคดีด้วย จะต้องมาเจอวิบากกรรมถูก ตำรวจ สอท. (ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีฯ) พร้อมกำลังคอมมานโด อาวุธครบมือ นำหมายค้นและหมายจับของศาล จู่โจมเข้าตรวจค้นที่บ้านพักของบิ๊กโจ๊ก ย่านวิภาวดี รวมทั้งหมด 5 หลัง ระบุพบหลักฐานบัญชีธนาคารของตำรวจลูกน้องบิ๊กโจ๊ก เข้าไปมีส่วนพัวพันเครือข่ายพนันออนไลน์

กลายเป็นสังคมไทยตื่นตะลึงเกิดปัญหาอะไรในยุทธจักรสีกากี? มีบรรดาอดีตตำรวจมือปราบ รวมถึงบรรดาอดีตตำรวจที่เกษียณราชการ ถูกสื่อเชิญให้ความเห็นในหลากหลายแง่มุม สัปดาห์ที่แล้วหลังจากได้ ผบ.ตร.คนที่ 14 รายการ Dailynews Talk ทาง ยูทูบเดลินิวส์ออนไลน์ (Youtube DailynewsOnline) มีโอกาสเชิญ ...บรรดล ตัณฑไพบูลย์ อดีต รอง ผบก.ภ.จว.สระบุรี เจ้าของฉายา มือปราบเหยี่ยวดำ มาสัมภาษณ์พูดคุยแลกเปลี่ยนมุมมอง ถึงยุทธจักรสีกากีที่กำลังปั่นป่วน อยากจะสื่อไปถึงนายตำรวจรุ่นหลัง รวมไปถึง ผบ.ตร.คนใหม่ อย่างไรบ้าง

แม้จะเป็น ตำรวจมือปราบยุคเก่า ปัจจุบันอายุ 75 ปี ท่านยังแข็งแรงทะมัดทะแมง สมัยหนุ่ม ๆ เคยปฏิบัติการเสี่ยงตาย ยอมแฝงตัวเข้าไปอยู่ใน “แก๊งโจรตี๋ใหญ่” เป็นเหตุการณ์เกิดขึ้นจริง จนถูกนำไปถ่ายทอดเป็นละครโทรทัศน์และภาพยนตร์มาหลายรอบ รองฯบรรดล เจ้าของฉายา เหยี่ยวดำ พูดดังฟังชัดตามสไตล์ พูดออกรายการด้วยน้ำเสียงหนักแน่นว่า ’ถึงใครจะมองว่าผมเป็นตำรวจโบราณ แต่ความรักในศักดิ์ศรีของตำรวจ จิตวิญญาณยังคงเป็นตำรวจทุกกระเบียดนิ้ว“

รองฯบรรดล ตอนเกษียณราชการใหม่ ๆ เคยได้รับเกียรติไปบรรยายพิเศษถ่ายทอดวิชาสืบสวนกับตำรวจรุ่นน้อง ๆ นำข้อคิดจากประสบการณ์ทำงานที่สะสมมาอย่างโชกโชนทั้งชีวิตนำไปถ่ายทอดเพื่อใช้ปราบปรามจับกุมผู้ร้าย เมื่อกำลังมีมรสุมถาโถมเข้าใส่วงการสีกากี จึงอยากฝากแง่คิดไปถึง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ให้เร่งสร้างขวัญกำลังใจ สวัสดิการความเป็นอยู่ให้ดีขึ้น โดยเชื่อว่าหัวใจสำคัญเปรียบเสมือนห้องรับแขก สตช. ยังคงอยู่ที่ “สถานีตำรวจ” ทั่วประเทศ “ผู้กำกับฯ” ที่ถูกคัดเลือกไปลงโรงพักจึงต้องมีคุณภาพ มีความรู้ความสามารถ ลูกน้องศรัทธา จะได้ขับเคลื่อนงานต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิภาพ

ปัญหาการวิ่งเต้นโยกย้าย ซื้อขายตำแหน่ง อย่าให้ซ้ำรอยอดีต ที่ตำรวจตั้งใจทุ่มเททำงาน รวมไปถึง พนักงานสอบสวน ไม่ก้าวหน้าในอาชีพ แต่ตำรวจวิ่งเต้นเก่งได้ดี พอเติบโตพวกนี้ก็จะไปถอนทุนคืนภายหลัง ดังนั้นต้องหาทางแก้ไขให้ได้ ส่วน ’ปัญหาส่วย“ ถือเป็นเรื่องใหญ่ ระดับรัฐบาลต้องกล้าออกนโยบาย การเล่นพนันต่าง ๆ อบายมุขจากใต้ดิน ให้รัฐออกนโยบายดึงขึ้นมาเก็บภาษีถูกต้อง อย่างน้อยช่วยตัดวงจรที่พวกนายทุน เจ้ามือจะจ่ายส่วย จ่ายสินบน

รองฯบรรดล ฝากแง่คิดหลายเรื่องไปถึง ผบ.ตร.คนใหม่ รวมไปถึง นายกฯเศรษฐา เอาไว้ได้น่าสนใจ แต่ตัดทอนมาให้อ่านได้เพียงบางส่วนเท่านั้น อยากชมรายละเอียดแบบเต็มอรรถรส ทั้งภาพและเสียง “มือปราบเหยี่ยวดำ ฝากถึง ผบ.ตร.คนที่ 14 อย่าซ้ำรอยอดีต!” ตามเข้าไปย้อนชมได้ ทาง Youtube DailynewsOnline

———————–
เชิงผา