“ไม่มีสิ่งใดในชีวิตที่จะทำให้คุณมีความสุข เศร้า เหนื่อย หรือภูมิใจได้มากกว่าการเป็นพ่อแม่อีกแล้ว”

กลายเป็นเหตุโศกนาฏกรรมสะเทือนขวัญอีกครั้งแล้ว สำหรับเหตุการณ์เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ภายในห้างสยามพารากอน ห้างสรรพสินค้าสุดหรูใจกลางเมืองหลวง แถมคราวนี้มือปืนยังเป็นฝีมือของเด็กหนุ่มวัยเพียงแค่ 14 ปี เท่านั้นเอง

ส่วนปืนที่ใช้ก่อเหตุ คือปืนชนิด “แบลงค์กัน” ที่ถูกดัดแปลงเพื่อใช้กับกระสุนจริง ซึ่งอย่างที่พอจะทราบกันอยู่แล้วว่า ปืนชนิดนี้ไม่ถือว่าผิดกฎหมาย สามารถซื้อขายกันได้ ทำให้มีการซื้อขายกันว่อนโซเชียลเต็มไปหมด

ในห้วงที่ผ่านมา มีการกระทำความผิดและใช้อาวุธปืนดัดแปลงนี้ในการก่อเหตุอยู่บ่อยครั้ง ก่อให้เกิดความสูญเสียและความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เมื่อสั่งซื้อปืนแบลงค์กันมาแล้ว ก็จะนำมาดัดแปลงให้ใช้กระสุนจริงได้

ก่อนหน้านี้ทางตำรวจไซเบอร์ก็เคยตรวจยึดแบลงค์กันได้กว่า 2,000 กระบอก กระสุนปืนอีกกว่าแสนนัด หลังพบการซื้อขายออนไลน์ผ่านหน้าเว็บไซต์และส่งสินค้าผ่านเอกชน เพราะเมื่อปืนแบลงค์กันถูกนำมาดัดแปลงเปลี่ยนลำกล้องให้ขับกระสุนจริงออกได้ ก็มีสภาพเทียบเท่าอาวุธปืนจริง จึงเข้าข่ายความผิดตามกฎหมาย

การดัดแปลงนั้น เมื่อเรายิงกระสุนแบลงค์ แรงดันที่เกิดขึ้นจะดันกระสุนพุ่งใส่ร่างจนบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตได้เลย ตอกย้ำอานุภาพของแบลงค์กันว่าอันตรายเกินกว่าจะเป็นเพียงสิ่งเทียมอาวุธปืน ที่น่าตกใจคือในแต่ละเดือนมีการส่งปืนแบลงค์กันมาให้ทาง พฐ. ตรวจสอบเฉลี่ยเดือนละกว่า 100 กระบอก หรือปีละ 1,200-1,500 กระบอก ส่วนใหญ่เป็นอาวุธปืนแบลงค์ที่ดัดแปลงแล้ว และนำไปใช้ก่อเหตุต่างๆ

“ปืนแบลงค์กัน” ถ้าจะนำมาดัดแปลง พบว่าเดี่ยวนี้ก็ทำได้ไม่ยากเกินไปนัก แค่เสิร์ชกูเกิ้ลหรือเปิดดุในยูทูบก็เห้นวิธีการสอนให้ดัดแปลงแล้ว ยังไม่นับรวมพวกที่รับจ้างดัดแปลงที่มีอยู่อีกเพียบนะ ซึ่งอานุภาพของมันถือว่ารุนแรงน้องๆ ปืนจริงเลยทีเดียว แถมราคาถูกกว่าหลายสิบเท่า หนำซ้ำยังเข้าถึงง่าย แค่ขนส่งผ่านไปรษณีย์เอกชนที่ยังคงหละหลวม มีช่องโหว่ให้ขนส่งสินค้าผิดกฎหมายได้

ก่อนหน้านี้ปืนแบลงค์กันก็เคยตกเป็นข่าวใหญ่ระดับโลกมาแล้ว อาทิ ในกองถ่ายภาพยนตร์เรื่อง Rust นักแสดงรุ่นใหญ่ “อเล็กซ์ บอลด์วิน” ยิงปืนประกอบฉากไปถูกทีมงานที่เป็นผู้กำกับภาพเสียชีวิต ในขณะที่ผู้กำกับภาพยนตร์ได้รับบาดเจ็บ

หรือกรณีเสียชีวิตของ “แบรนดอน ลี” ลูกชายของ “บรูซ ลี” ที่เสียชีวิตระหว่างการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง The Crow เนื่องจากปืนประกอบฉากมีกระสุนจำลองสำหรับใช้ในฉากโคลสอัพค้างอยู่ในลำกล้อง

ถึงเวลาแล้วหรือยังที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องให้ความสนใจเรื่องนี้แบบจริงๆ จังเสียที ในเมื่อแบลงค์กันเป็นสิ่งเทียมอาวุธปืนที่อันตรายและไม่ปลอดภัยอีกต่อไป เพราะถ้ายังปล่อยให้ขายกันว่อนออนไลน์แบบนี้ เหตุอาชญากรรมมันจะเต็มเมือง!!!

ข่าวสารตำรวจ

ปันสุขให้น้อง
พ.ต.อ.จรุงศักดิ์ จำรูญ ผกก.4 บก.ทล. มอบหมายให้ พ.ต.ท.ศิวกริช ดิษย์บุญรัตน์ รอง ผกก.4 บก.ทล. ขอนแก่น พ.ต.ต.ฐกร
ทองอิงครัต สว.ส.ทล.2 กก.4 บก.ทล. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ทล. และตำรวจทางหลวงขอนแก่น ร่วมจัดกิจกรรมจิตอาสา “ปันสุขให้น้อง” โดยนำสิ่งของ เสื้อผ้า อุปกรณ์การเรียน หนังสือ ของเล่น อุปกรณ์กีฬา พร้อมทั้งเลี้ยงอาหารกลางวันให้กับ เด็กนักเรียนและคณะครู โรงเรียนบ้านซำภูทอง ตำบลห้วยม่วง อำเภอภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นโรงเรียนอยู่ในพื้นที่ห่างไกลและทุรกันดาร มีครู 10 คน และนักเรียน 105 คน เปิดสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาลถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามนโยบายของ บช.ก. และ บก.ทล. ที่ได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดดำเนินการจัดกิจกรรมจิตอาสาพระราชทาน เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนอย่างต่อเนื่อง โดย พ.ต.ท.ศิวกริช ดิษย์บุญรัตน์ รอง ผกก.4 บก.ทล. ได้กล่าวว่า “ผมเป็นลูกครูบ้านนอก กันดารมาก ครูกับนักเรียนต้องช่วยกันทำนา ขายข้าวเอาเงินมาซื้ออุปกรณ์การเรียน หน้าฝน ต้องเดินถือรองเท้าเข้าไป เป็นถนนดิน ซึมซับถึงความยากลำบากและความเสียสละของครูที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล ซึ่งในวันนี้เราได้จัดกิจกรรมจิตอาสาเลี้ยงอาหารกลางวันและมอบสิ่งของที่จำเป็นให้กับน้อง ๆ นักเรียน เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการทั้งทางด้านร่างกายและสมอง ถึงแม้เด็กๆ เหล่านี้จะอยู่ห่างไกลความเจริญในตัวเมือง แต่เขาไม่เคยอยู่ห่างไกลจากความห่วงใยและความปรารถนาดีของพวกเรา ขอเป็นกำลังใจให้กับน้องๆ นักเรียนทุกคน ได้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ เพื่อสร้างประโยชน์ให้กับประเทศชาติและประชาชนต่อไป

มุทิตาจิต
พ.ต.อ.รัตนสุข คำวงศ์ ผกก.สภ.ชุมแพ จว.ขอนแก่น นางสาวนัยนา บรรดาศักดิ์ นายก อบต.ไชยสอ ในนาม กต.ตร.สภ.ชุมแพ พร้อมคณะ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ชุมแพ ร่วมพิธีอำลาชีวิตราชการและแสดงมุทิตาจิตแด่ข้าราชการตำรวจในสังกัดผู้เกษียณอายุราชการ ประจำปี พ.ศ. 2566 จำนวน 2 นาย คือ ร.ต.อ.ดร.ชลธิช มณีแสง และ ร.ต.อ.หญิง ศิริพร ซุยสูงเนิน ก่อนร่วมกันกล่าวสดุดีและมอบของที่ระลึกแด่ผู้เกษียณอายุราชการ ณ ห้องประชุม สภ.ชุมแพ อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น

กีฬาสร้างคน
ภายหลัง พล.ต.ต.พงพิพัฒน์ ศิริพรวิวัฒน์ ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู จัดให้การแข่งขันกีฬา ระหว่างกองบังคับการภูธรจังหวัดหนองบัวลำภู และทุก สภ.ในสังกัด เพื่อเชื่อมความสัมพันธไมตรีและส่งเสริมพลานามัยให้กับข้าราชกการตำรวจและแม่บ้านตำรวจในสังกัด เมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา สภ.ศรีบุญเรือง ภายใต้การนำของ พ.ต.อ.สุมิตร นันสถิตย์ ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง มอบหมายภารกิจให้รอง ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง ทุกสายงาน เป็นหัวหน้าทีมส่งเข้าร่วมการแข่งขันใน 4 ชนิดกีฬา ผลรอบชิงชนะเลิศนักกีฬา สภ.ศรีบุญเรือง สามารถคว้าชัยชนะเลิศใน 3 รายการ ได้แก่ ฟุตบอลชาย/เปตองชาย และเปตองหญิง พลาดไปเฉพาะเซปักตะกร้อ ทำเอา พ.ต.อ.กริช ปัตลา รอง ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู และ พ.ต.อ.อัษดิน สมศรี รอง ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู ที่เคยดำรงตำแหน่ง ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง ที่นี่มาก่อน อดเป็นปลื้มไปด้วย


เกษียณอย่างสมเกียรติ
ณ หน้าอาคาร ที่ทำการ สภ.ปากน้ำประแสร์ อ.แกลง จ.ระยอง พ.ต.อ.พิมุข นาคขำพันธ์ ผกก.สภ.ปากน้ำประแสร์ แสร์ ให้เกียรติเป็นประธานจัดงานเกษียณอายุราชการตำรวจ สภ.ปากน้ำประแสร์ โดยมี นายสราวุธ ชินราช ประธานกต.ตร.สภ.ปากน้ำประ คณะกรรมการกต.ตร.สภ.ปากน้ำประแสร์ ข้าราชการตำรวจสภ.ปากน้ำประแสร์ คณะแม่บ้านตำรวจและครอบครัวร่วมแสดงความยินดีกับข้าราชการตำรวจที่เกษียณอายุราชการประจำปี 2566 ภายในงานได้มีการกล่าวสดุดี ร่วมมอบของที่ระลึกจากส่วนงานต่างๆ มอบช่อดอกไม้ ถ่ายภาพร่วมกันและร่วมรับประทานอาหาร ท่ามกลางบรรยากาศที่เต็มไปด้วยรอยยิ้มและความอบอุ่น พ.ต.อ.พิมุข นาคขำพันธ์ ผกก.สภ.ปากน้ำประแสร์ กล่าวว่า ในปี 2566 นี้ สภ.ปากน้ำประแสร์ มีนายตำรวจเกษียณอายุราชการ 2 นาย ได้แก่ร.ต.อ.รชต สมอชลนาวิน รอง สวป.สภ.ปากน้ำประแสร์ และ ร.ต.อ.สุวิทย์ ศีติสาร รอง สว.(ป.) สภ.ปากน้ำประแสร์ซึ่งทั้ง 2 ท่านได้ฟันฝ่าอุปสรรคในการทำหน้าที่ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์อย่างสมบูรณ์แบบ ต้องรับผิดชอบต่อความทุกข์สุขของพี่น้องประชาชนอย่างมากมาย เสียสละทุ่มเทแรงกาย สติปัญญา ความรู้ความสามารถในการทำหน้าที่แก้ไขปัญหาต่างๆ ดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้กับพี่น้องประชาชน ซึ่งข้าราชตำรวจที่เกษียณอายุราชการทุกท่านได้ปฏิบัติหน้าที่ตลอดระยะเวลาการทำงานที่ผ่านมาอย่างเต็มกำลังความสามารถ เพื่อบำบัดทุกข์บำรุงสุข ช่วยเหลือประชาชน ป้องกันปราบปรามอาชญากรรม ตลอดจนอำนวยความยุติธรรมให้กับประชาชนในทุกพื้นที่ สมกับเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์อย่างแท้จริง ควรค่าแก่การยกย่องสรรเสริญ สามารถฟันฝ่าอุปสรรคปัญหาทำหน้าที่ตนเองจนครบเกษียณอายุราชการ เป็นเรื่องที่น่าชื่นชม สภ.ปากน้ำประแสร์จึงได้จัดงานเกษียณอายุราชการอย่างสมเกียรติ

มอบรถไฟฟ้าดัดแปลง
ที่ว่าการอ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง ดร.สมชัย ไทยสงวนวรกุล ประธานบริษัท เอส เอ็น ซี ฟอร์เมอร์ จำกัด (มหาชน) ส่งมอบรถให้กับสถานนีตำรวจภูธรอำเภอนิคมพัฒนา และอำเภอนิคมพัฒนา โดยมีนางสาว กัลยา ประสิทธิภาค นายอำเภอนิคมพัฒนา พร้อมด้วย พ.ต.อ.อาเดียว ท้วมละมูล ผู้กำกับสถานีตำรสจภูธรนิคมพัฒนา และคุณสินีนารถ ไทยสงวนวรกุล ผ้ช่วยประธานการบริหาร บริษัท เอส เอ็น ซี ฟอร์เมอร์ จำกัด ร่วมกันส่งมอบรถยนต์ของชุดสายตรวจและรถของ อส.ประจำอำเภอนิคมพัฒนา หลังจากนำมาปรับปรุง แก้ไข จากเดิมที่ผุพัง และมาดำเนินการจัดระบบเครื่องยนต์ จากเดิมใช้น้ำมัน เปลี่ยนเป็นระบบพลังงานไฟฟ้าทั้งสองคันสองหน่วยงาน ทางด้าน ท่าน ดร.สมชัย ไทยสงวนวรกุล ประธานบริษัท กล่าวว่า ที่เราสนัสนุน เพราะเล็งเห็นคุณค่าของการทำงาน รถที่จอดไม่ได้ใช้งานของสถานที่ราชการ เรานำมาแก้ไขและปรับปรุงให้ดี เปลี่ยนอะไหล่ทุกชิ้นส่วน เพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ในการทำงาน โดยสามารถใช้ความเร็วได้ปกติของระบบไฟฟ้า ช่วยลดมลพิษทางอากาศ แก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ ยังช่วยประหยัดงบประมาณด้านน้ำมันเชื้อเพลิงของหน่วยงานราชการลงได้อีกด้วย

เติมความรู้อาสาตำรวจ
ที่ห้องประชุมโรงแรมระยองบีช หาดแม่รำพึง ต.ตะพง อ.เมือง จ.ระยอง ผู้สื่อข่ายรายงานว่า พ.ต.ท.ดนัย ทองนาค รอง ผกก.ป.สภ.เมืองระยอง เป็นประธานโครงการฝึกอบรมอาสาสมัครตำรวจ สภ.เมืองระยอง ประจำปีงบประมาณ 2567 พร้อมมอบประกาศเกียรติคุณแก่อาสาสมัครตำรวจดีเด่น จำนวน 5 ราย และมอบประกาศเกียรติคุณแก่ภาคเอกชนที่สนับสนุนงานของอาสาสมัครตำรวจ สภ.เมืองระยองด้วย มี พ.ต.ท.ถาวร คำวัตร สวป.สภ.เมืองระยอง ร่วมเป็นเกียรติ พ.ต.ท.ดนัย ทองนาค รอง ผกก.ป.สภ.เมืองระยอง กล่าวว่า โครงการการอบรมอาสาสมัครตำรวจดังกล่าว งานป้องกันและปราบปราม สภ.เมืองระยอง ได้จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการให้ความรู้ ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ เกี่ยวกับกฎหมายเบื้องต้น ยุทธวิธีตำรวจแก่ ปชช. ทั่วไป อาสาสมัคร และข้าราชการตำรวจ โดยเฉพาะอาสาสมัครตำรวจ จะได้ใช้ความรู้ ความสามารถที่ได้รับจากอบรมในครั้งนี้ ออกปฏิบัติการ ให้มีส่วนร่วมและเป็นส่วนหนึ่งในการป้องกันปราบปรามอาชญากรรม ช่วยเหลือ ปชช. ได้อย่างมีประสิทธิภาพให้เกิดความสงบสุขในจังหวัดระยองอย่างยั่งยืนต่อไป.

***************************************

คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป