ฝรั่งมีคำพูดว่า “เมื่อชีวิตให้เลมอนกับคุณ ก็ทำน้ำเลมอนสิ” โดยเปรียบเทียบความเปรี้ยวของเลมอนเหมือนปัญหาของชีวิต ดังนั้นก็จงเปลี่ยนมันเป็นน้ำหวาน คือเปลี่ยนแปลงเรื่องร้ายให้ดีขึ้น

เลมอนจึงเป็นการเปรียบเทียบ แต่ เมาริซิโอ โปเชตติโน ผู้จัดการทีมเชลซี เชื่อว่าเลมอนมีคุณสมบัติที่ยิ่งใหญ่นั้นกว่ามาก

เขามีกล่องใบใหญ่ไว้ในห้องทำงานของเขาที่สนามซ้อมในค็อบแฮม กล่องนั้นใส่เลมอนสีเหลืองสดเป็นจำนวนมาก เขาเริ่มทำแบบนั้นเมื่อหลายปีก่อนตามคำแนะนำของเพื่อน

เลมอน เป็นสัญลักษณ์ในหลายวัฒนธรรมทั่วโลก

เป็นผลไม้ใช้สักการะในศาสนาฮินดู ในบางที่ถูกใช้เพื่อปัดเป่าวิญญาณชั่วร้าย หรือผ่าครึ่งแล้วใส่ในตู้เย็นเพื่อช่วยดับกลิ่นไม่พึงประสงค์

เชื่อว่า เลมอน ยังมีคุณสมบัติในการรักษาอาการป่วยไข้ กล่าวอ้างว่าสามารถจุดประกายพลังงานด้านบวก แรงบันดาลใจ ความเจริญรุ่งเรือง โชคลาภ และความรัก แต่ไม่มีชัดเจนว่าสามารถรักษากล้ามเนื้อหรืออาการบาดเจ็บที่เอ็นอย่างรุนแรงได้หรือไม่

สำหรับ โปเช็ตติโน เขาเชื่อว่าเลมอนสามารถดูดซับพลังงานด้านลบได้เหมือนฟองน้ำ

ตั้งแต่ตอนทำงานกับสเปอร์ เขาจะมีถาดเลมอนไว้บนโต๊ะทำงาน เขาจะเปลี่ยนมะนาวทุกๆ 10 วันหรือเร็วกว่านั้น หากรู้สึกง่าพวกมันปนเปื้อนไปด้วยความรู้สึกแย่ๆ

แต่กับที่เชลซี ฤดูกาลนี้ เลมอน ยังไม่ได้ผลนัก พวกเขาคว้าชัยชนะได้เพียงนัดเดียวจากหกนัดแรกในพรีเมียร์ลีก ไหนจะมีวิกฤตินักเตะบาดเจ็บเป็นสิบคนที่กำลังรักษาตัว

นักข่าวได้ถามพอชว่าผลงานที่ไม่ดีได้สั่นคลอนความเชื่อใน “พลังมะนาว” ของเขาหรือไม่?

พอช ตอบอย่างมั่นใจว่าที่ทอตแนม กว่ามันจะได้ผลก็ใช้เวลา 2 ปี ต้องให้เวลากับเลมอน มันเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องเชื่อ หากอยากมีพลังงานดีๆ ก็ต้องทำสิ่งที่เชื่อ

“ผมเชื่อเรื่องเลมอนแต่ที่ท็อตแนม พวกมันเริ่มทำงานหลังจากผ่านไปหนึ่งปีครึ่งหรือสองปี พวกเขาต้องการเวลาที่ยาวนาน ไม่ใช่เวทมนตร์ แต่ผมยังคงเชื่อในตัวพวกมันมากกว่าที่เคย”

“วันนี้ในออฟฟิศของผม มีเลมอนสีเหลือง สีเขียว หลายประเภทจากสเปน จากอิตาลี ผมจะไม่โกหก มันมีเลมอนกล่องใหญ่ ผมคิดมาตลอดว่าเลมอนสีเหลืองทำงานได้ดีกว่าสีเขียว แต่ตอนนี้ผมเชื่อว่าสีไหนๆ ก็สามารถช่วยได้ ถ้าผมได้บลูเลมอน (เพื่อให้เข้ากับชุดแข่งของเชลซี) มันคงจะดี”

ที่สเปอร์ พลังแห่งเลมอนใช้เวลาเป็นปีกว่ามันจะได้ผล แต่ว่าที่เชลซี เจ้าของทีมจะทนรอได้นานขนาดนั้นหรือไม่?

เฮียเอง.