อาการอ่อนตัว แข็งตัวไม่มากพอ แข็งตัวไม่นานพอ อาการหลั่งเร็วจนไม่กล้ามีเพศสัมพันธ์เป็นอาการร่วมของปัญหาทางเพศของผู้ชายที่พบบ่อยสุดและไม่ยอมพบรักษากับแพทย์ถึง 90% เป็นอัตราส่วนที่สูงมาก จากสุขภาพกายที่มาจากโรคเรื้อรังต่าง ๆ เช่น โรคเบาหวาน โรคไขมันสูง โรคความดันสูง โรคฮอร์โมนต่ำกว่าเกณฑ์ และโรคมะเร็งต่าง ๆ ทำให้ร่างกายทรุดโทรมและอ่อนเพลีย ผู้ที่ยังมีหน้าที่ต้องรับผิดชอบคู่ของตัวเองก็ยังต้องฟื้นฟูตัวเองให้คู่ที่ยังแข็งแรงอายุน้อยกว่ามีความสุขให้ได้ ที่สำคัญคือชายที่ยังสนใจเรื่องเซ็กซ์จะเป็นชายที่แข็งแรงสดชื่นกว่า

ชายที่ละเลยเรื่องเซ็กซ์หากจะเป็นผู้นำของครอบครัวอย่างมีความหมายก็ต้องดูแลตัวเองให้ดูดีไม่ให้เป็นภาระแก่คนใกล้ชิด และรู้จักใช้พลังทางเพศที่ลดถอยลงให้คุกรุ่นเพิ่มขึ้นหรือสร้างให้คุกรุ่นเพิ่มมาเป็นพลังต่อสู้กับโรคเรื้อรัง ซึ่งพบได้มากมายก็ต้องพิจารณาว่าจะอยู่อย่างคนป่วยกายป่วยใจอย่างคนไข้ หรืออยู่อย่างคนปกติไม่ต้องให้ใครมาสงสารเวทนาทำไม ไม่มีใครรักเราเท่าตัวเราเอง คนไข้เรื้อรังและคนไข้มะเร็งพบว่ามีอาการฟื้นตัวและมีชีวิตยืนนานขึ้น ต้องอาศัยการออกกำลังอย่างอดทนทุกวันออกกำลังมาก อาการเบาหวานก็จะดีขึ้น ออกกำลังสม่ำเสมอทางกายก็แข็งแรงกว่าทางใจก็ฮึกเหิมพลังทางเพศก็ดีขึ้นตามกายและใจวนเวียนช่วยกัน

ที่น่าแปลกใจคือ ชายอีดี หากไม่ได้รับการรักษาฟื้นฟูจนร่วมเพศได้นาน 30 นาที ทุกวันได้ จะหงอยเหงาทางเพศแล้วทำไมถึงต้องยอมทุกข์ทรมานใจตัวเอง ยอมให้ฝ่ายหญิงเซ็ง เครียด คนไข้บางคนให้เหตุผลคือบ้านอยู่ไกลมากไม่มีเวลามา
พบแพทย์รักษาโดยบอกเหตุผลว่าบ้านไกลแถวปริมณฑล แต่มีคนไข้อีกคนเป็นชายชนบทอยู่บนยอดเขาสูงของเชียงราย ยอมนั่งรถลงจากเขา 5 ชั่วโมง มาสู่ตัวเมืองแล้วต่อด้วยรถทัวร์อีกหนึ่งคืนมารับการรักษาฟื้นฟูเป็นตัวอย่างเปรียบเทียบความตั้งใจมุ่งมั่นที่จะรักษาที่มองกันคนละมุม

แต่สุดท้ายเมื่อรวมเหตุผลทุกอย่างได้ทั้งชายชานเมืองและชายบนดอยก็บรรลุผลการรักษาได้โดยแบ่งเวลามารักษาฟื้นฟูตัวเองจนช่วยฟื้นตัวจากอาการอีดีได้ ตัวอย่างสุดท้ายพี่น้องวัย 83 และ 87 ขอฟื้นฟูรักษาเพราะยังมีหน้าที่ต้องใส่ใจดูแลภรรยาสาววัยต่างกันถึง 30 ปีอยู่ เหล่านี้จึงเป็นเหตุและผลของชีวิตส่วนตัวของแต่ละคนที่มีหน้าที่ต้องรับผิดชอบตามประวัติไม่เหมือนกันของแต่ละครอบครัว

——————-
ดร.อุ๋มอิ๋ม