แฟรนไชส์ SAW หลอกหลอนผู้ชมหนังสยองขวัญมาแล้ว 19 ปี นับตั้งแต่ SAW ภาคแรก เข้าโรงฉาย เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2004 ใครจะไปเชื่อว่า หนังจะมาไกลถึงภาคที่ 10 เข้าให้แล้วในปี 2023 กับ “SAW X ชำแหละแค้น.. เกมส์ตัดตาย”

อย่างไรก็ดี SAW X เป็นการเล่าเรื่องราวย้อนกลับไปในช่วงเวลาระหว่าง SAW ภาคแรก กับ SAW II เปรียบเสมือน SAW ภาค 1.5 มากกว่า เป็นเรื่องราวของ “จอห์น เครเมอร์” หรือที่เรารู้จักกันในนาม “ฆาตกรจิ๊กซอว์” ซึ่งกำลังถูกมะเร็งร้ายเล่นงานอย่างหนักหน่วงใกล้ตายเต็มแก่ แต่แล้วเขาก็ได้รับข่าวที่เปรียบเสมือนความหวังสุดท้าย เมื่อมีการเล่าลือว่า มีทีมแพทย์ในเม็กซิโกที่สามารถรักษามะเร็งร้ายให้เขาได้ เขาจึงรีบเดินทางไปรับการรักษา ทว่า กลับกลายเป็นว่า ทีมแพทย์ดังกล่าวเป็นพวกต้มตุ๋นหลอกเอาเงินค่ารักษาเขาไป โดยที่ไม่สามารถรักษามะเร็งให้เขาได้แต่อย่างใด จอห์น เครเมอร์ จึงต้องจัดการสั่งสอนบทเรียนล้ำค่าให้กับเจ้าพวกคนเลวเหล่านั้น ให้ต้องมาเล่นเกมสยองของเขา ใครจะร่วง ใครจะรอด และรอดแบบร่อแร่แค่ไหน ต้องไปชมกันในโรงภาพยนตร์

จุดแข็งของ SAW X

ความสยดสยองที่ทำเอาคนดูแทบจะลุกหนีออกจากโรงหนัง ในช่วงต้นเรื่องจนถึงกลางเรื่อง เหยื่อผู้โชคร้าย 3 คนแรกของภาคนี้ เกมมันช่างโหดเหี้ยมและเลือดสาดสุด ๆ ทำเอาคนดูขวัญหนีดีฝ่อกันไปหมด เอามือปิดหน้าปิดตากับแทบครึ่งโรง ใครเป็นคอหนังแนวนี้ ได้ดูอะไรที่อยากดูอย่างแน่นอน

จุดอ่อนของ SAW X

การเริ่มต้นที่ฮาร์ดคอร์ขั้นสุดสำหรับเหยื่อ 3 รายแรกของภาคนี้ ที่ทำเอาคนดูแทบจะลุกหนีออกจากโรง เพราะคาดว่า เหยื่อรายหลัง ๆ น่าจะโดนอะไรที่โหดยิ่งกว่านี้ เพราะปกติเหยื่อรายแรก ๆ น่าจะเป็นแค่ออเดิร์ฟ ทว่า กลับกลายเป็นเหยื่อ 3 รายแรกคือไคลแมกซ์ของเรื่องซะงั้น หลังจากนั้น หนังก็ดร็อปลง ความโหดสลัดรัสเซียเบาลงเรื่อย ๆ จนคนดูงง แต่ก็โล่งใจไปในทีด้วย

3.5/5
ต้องบอกว่าตกม้าตายที่แท้ทรู สำหรับ SAW X เปิดฉากชนิดโหดเรียกพ่อ แต่ตอนท้ายเบาหวิวจนน่าตกใจ อย่างไรก็ตาม แค่เหยื่อ 3 รายแรกก็คุ้มค่าตั๋วไม่รู้จะคุ้มยังไงแล้ว ถ้าคุณเป็นแฟนแฟรนไชส์นี้ หรือเป็นแฟนหนังโหด-หนังสยองขวัญ ต้องดู

หมีเช