“ของแขก” เป็นหนังแนวสยองขวัญ ตัวหนังความยาว 98 นาที ฝีมือผู้กำกับ “เกรียงไกร มณวิจิตร” บอกเล่าเรื่องราวของพ่อแม่ลูกครอบครัวหนึ่ง ที่ต้องลงไปราชการที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ การเดินทางลงไปในครั้งนี้ทำให้พวกเขาต้องเผชิญกับสิ่งเร้นลับของหมอไสยศาสตร์ทางใต้ที่เรียกว่า “โต๊ะบอมอร์” หรือ “โต๊ะหมอแขก” ผู้ที่เคยทำพันธสัญญาไว้กับ “ญิน” ปิศาจร้าย เพื่อทำไสยศาสตร์ที่เรียกว่า “ของแขก” ที่ใครหลาย ๆ คนรู้ดีว่าเป็นไสยศาสตร์ที่รุนแรงที่สุด ในบรรดาไสยศาสตร์ทั้งปวง ถือเป็นความโชคร้ายของครอบครัวนี้ที่ไปข้องเกี่ยวโดยไม่รู้ตัว พวกเขาต้องเผชิญหน้ากับปิศาจร้าย อะไรคือสาเหตุที่ครอบครัวนี้โดนของ ใครกันแน่คือคนทำของใส่พวกเขา ติดตามกันได้ในโรงภาพยนตร์เท่านั้น

หนังรวมเอานักแสดงชื่อดังไว้มากมาย ตั้งแต่ กอล์ฟ-อัครา ลูคัส รับบทเป็น “วิน” พ่อผู้พยายามกอบกู้สถานการณ์บ้านแตก ทับทิม-อัญรินทร์ ธีราธนันพัฒน์ ในบท “จอย” ภรรยาของวิน ลี่ปิ่ง-ปีญารัตน์ จตุพงษ์ รับบท “หลิน” ลูกสาวคนเล็กของวินกับจอย และ “หนิงหนิง-มาริกา แพร่เกียรติเจริญ” รับบท “มีนา” ลูกสาวคนโต นอกจากนี้ยังมีนักแสดงมากฝีมือทั้ง โม-อมีนา พินิจ, แทน-ฐิติ พุ่มอ่อน และ สน-สนธนา ชิตมณี

สำหรับปีศาจ “ญิน” ลักษณะจะคล้าย ๆ อสูรที่มีเขาบนหัว เวลาเข้าสิงร่างเหยื่อ จะทำให้เหยื่อหมดสติ ก่อนจะแผลงฤทธิ์ทำร้ายผู้คนรอบข้าง (มองไปจะคล้าย ๆ ตัวละคนใน “evil dead” ที่โดนสิงร่างแล้ว) พวกมันแพ้ทางบทสวดของทางอิสลาม ถ้าได้ยินบทสวดจะสามารถตรึงกำลังมันไว้ได้สักพัก ว่ากันว่า “ของแขก” ไม่สามารถปัดเป่าออกไปได้ทั้งหมด ทำได้เพียงเก็บกักเอาไว้ อย่าให้ใครไปจับต้องเด็ดขาด มิเช่นนั้นบุคคลที่ไปจับต้อง ก็จะเจอแต่สิ่งเลวร้ายเพราะฤทธิ์ “ของแขก” กำลังเข้าตัวนั่นเอง

จุดแข็ง เฉพาะงานโปรดักชั่นมีความเป็นศิลปะแนวโทนซีเปีย ดูอาร์ทและสวยงาม โลเคชั่นไปถ่ายทำกันที่ จ.นราธิวาส บ้านริมหาดหลังใหญ่แต่ภายในกลับเต็มไปด้วยบรรยากาศชวนขนลุก ยิ่งกลางคืนยิ่งดูน่ากลัว บอกตรง ๆ ว่าฉากของเรื่องนี้น่ากลัวทุกฉาก เลือกโลเคชั่นได้ดีมาก ในส่วนของพาร์ทตัวละคร นักแสดงตัวหลักทำการบ้านมาเป็นอย่างดี บทของแม่ที่ห่วงลูก บทของลูกที่อยากออกไปจากบ้านที่ดูลึกลับ ส่วนตัวพ่อมีเบื้องหน้าเบื้อหลังแอบแฝง

จุดอ่อน งานขายความน่ากลัวยังไปได้ไม่สุด แถมสะดุดกลางคันเพราะ “ณิน” ว้าปบ่อยมาก กลางเรื่องนี่ เอะอะ…ก็มาโผล่ให้เห็น จากที่ดูลึกลับชวนติดตาม เลยกลายเป็น “อิหยังวะ!!” ลากยาวไปจนอาจทำให้ผู้ชมบางท่านอดขำกันไม่ไหว การเรียบเรียงเนื้อหาบางช่วงบางไม่คิดจะปูเรื่องให้เข้าใจกันก่อน จู่ ๆ ก็ลากเข้าสู่โหมดสยองขวัญทันใด ผู้ชมอาจไม่เข้าใจว่าฉากนี้ต้องการจะสื่อถึงอะไรกันแน่ ท้ายที่สุดแล้ว “ของแขก” ก็ยังคงบอกไม่ได้อยู่ดีว่า เล่นของแบบไหนอย่างไร นอกซะจากเรียกปีศาจให้มาเข้าสิงร่างคนเท่านั้น

3/5 สำหรับหนังจากค่ายคุณภาพ M-39 และ M-PICTURE ที่นำเสนองานมุมมองความเชื่ออีกรูปแบบหนึ่ง เพื่อทำให้หลาย ๆ คนได้รู้จัก “ญิน” หรือ “ผีแขก” หรือ “ปีศาจแขก” ที่ใครหลายคนไม่เคยรู้จักมาก่อน

———————————————–

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน
ขอบคุณข้อมูล ภาพ จากเว็บไซต์ Youtube และ M-39 และ M-PICTURE