สำหรับวันพุธที่ 27 ก.ย.2566 …. รัฐบาลสมาร์ท “เศรษฐา” ยอมลงทุนเหมาลำเครื่องบินนำคณะรัฐมนตรีและนักธุรกิจ สร้างภาพลักษณ์เพิ่มเครดิตของรัฐบาลประชาธิปไตยปรองดอง ในการสร้างความมั่นใจให้แก่ชาติมหาอำนาจและนานาประเทศ ในการประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญ UMGA ในฐานะนายกรัฐมนตรีของไทย “เศรษฐา ทวีสิน” ได้รับเกียรติให้กล่าวถ้อยแถลงในการประชุมระดับผู้นำ “Climate Ambition Summit” ดำเนินการสภาพภูมิอากาศ ปัญหาเร่งด่วนร้ายแรงการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เป็นศูนย์ Net-Zero ในปี 2050

การปฏิบัติภารกิจครั้งแรกของนายกฯเศรษฐา ในเวทีโลกได้รับความชื่นชมในบุคลิกท่าทางของผู้นำไทย และถ้อยแถลงในเรื่องบรรจุความเป็นกลางทางคาร์บอน การเงินสีเขียว (Green Finance) การออกพันธบัตรเพื่อความยั่งยืน SDGs โรดแมป Asean Green Agenda ส่งเสริมการเกษตรอัจฉริยะ ตามวิสัยทัศน์ “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” ในการจัดการประชุมฟีฟ่าในปีหน้า ตลอดจนการเข้าพบปะเจรจากับสภาธุรกิจสหรัฐฯ-อาเซียน หอการค้าสหรัฐฯ เข้าสู่ ดิจิทัลวอลเล็ต และ บล็อกเชน นับว่าเป็นความสำเร็จอย่างสูงของนายกรัฐมนตรีของไทยที่มาจากภาคธุรกิจ ในการเปิดตลาดโลกเพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่นักธุรกิจและนักลงทุนจากต่างประเทศในเสถียรภาพของรัฐบาลประชาธิปไตย

สร้างความฮือฮาและสะท้อนถึงภาพการเมืองไทย ที่กำลังอยู่ในสภาวะการเปลี่ยนโครงสร้างและตัวบุคคลในพรรคใหญ่สองพรรค คือ “ก้าวไกล” และ “เพื่อไทย” ในวาระใกล้เคียงกัน “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ได้ประกาศลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคก้าวไกล ด้วยเหตุผลว่าเพื่อการก้าวกระโดดของการเป็นฝ่ายค้านเชิงรุก ที่จะต้องมีผู้นำฝ่ายค้าน ซึ่งรัฐธรรมนูญมีเงื่อนไขที่ติดล็อกด้วยคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ การหยุดการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ของ “พิธา” หัวหน้าพรรค และยังมีตำแหน่งรองประธานสภา ที่ “หมออ๋อง” จะต้องสละเก้าอี้

หากยังสังกัดพรรคฝ่ายค้าน…จึงเป็นโจทย์ใหญ่ ว่า “ก้าวไกล” จะก้าวกระโดดแบบไหน จะเอาใจ FC ดอมส้ม หรือนั่งถ่างสองขา ทั้งผู้นำฝ่ายค้านและรองประธานสภา ด้วยสูตร “ไพบูลย์โมเดล” หรือ “ธรรมนัสโมเดล” เมื่อเกิดกรณีประหารชีวิตจบเส้นทางการเมือง “ช่อ-พรรณิการ์”  หญิงเหล็กในค่ายสีส้ม ยุทธศาสตร์การเมืองจึงต้องปรับแผนใหม่ว่าจะยังใช้ทฤษฎีเดินสองขาตามใจ FC ด้อมส้ม หรือใช้เทคโนแครต โชว์ผลงานให้ปรากฏฝ่ายค้านเชิงรุกในสภาด้วยทีมงานเวอร์ชั่น 2 โดยการนำของ “ต๋อม” ชัยธวัช ตุลาธน นักรบสายบุ๋น ขึ้นเป็นผู้นำฝ่ายค้านขัดตาทัพ หากคิวเชือด “ก้าวไกล” จะเกิดขึ้นตามมา ซึ่งดูเหมือนผู้นำจิตวิญญาณอีกคนหนึ่ง “ปิยบุตร” ที่พอจะวิเคราะห์ได้ว่า นิติสงครามที่เผชิญอยู่นี้จะจบลงด้วยอะไร การประกาศถอยทางการเมืองจากทัวร์ลงจึงเป็นทางออกที่ดีของมือกฎหมาย “ก้าวหน้า” ส่วนที่ปิดปากเงียบในขณะนี้ ผู้นำจิตวิญญาณตัวจริง “ธนาธร” ยังไม่มีความเคลื่อนไหว

ผิดกับทางพรรคเพื่อไทย  “หมอชลน่าน” สละเก้าอี้หัวหน้าพรรค จากดราม่าตระบัดสัตย์.. เปิดทางให้คนรุ่นใหม่ที่จะขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคแทน ตามกระแสชื่อ “อุ๊งอิ๊ง” ที่เพิ่งได้เก้าอี้รองประธาน “Soft Power” เตรียมพร้อมขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคตัวจริง ภายใต้ทีมงานที่ปรึกษาเต็มทีมยุคไทยรักไทย.. เป็นพรรคนำขั้วอนุรักษ์ประชานิยม สู้กับ “ก้าวไกล” ประชาธิปไตยสุดโต่ง…คู่ชิงทางการเมืองตัวจริงในสนามเลือกตั้ง ที่จะพลิกมาแลนด์สไลด์ตามทฤษฎีเดินสองขา..การเข้ามาเป็นรัฐบาล 11 พรรค ที่ไม่มีลุง “เพื่อไทย” เป็นพรรคแกนหลักที่ทีมเศรษฐกิจมั่นใจในผลงานที่ได้ใจคนไทยแบบฉับไว ..ในปัญหาหนักอกของประชาชน โชว์ผลงานมืออาชีพ แม้จะเป็นมือใหม่ทางการเมืองเมื่อ นายกฯเศรษฐา สั่งลดค่าไฟฟ้า ราคาน้ำมันเดีเซลและเบนซินให้มีผลทันที ยืนยันมีเม็ดเงิน 5.6 แสนล้าน นโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท เข้าสู่ระบบภายใน กพ.- มี.ค. กระตุ้นเศรษฐกิจหมุนเวียน 4 รอบ พักหนี้เกษตรกร – SME …3 ปี ทั้งต้นทั้งดอก

——————————

ส่องไปที่กระทรวงเกษตรฯ วางตัวมืออาชีพอย่าง “ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า” เป็น รมว.เกษตรฯ นามเรียกขาน “พญานาค 1” กำกับดูแล 11 กรม ตามนโยบาย ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้ ขณะที่ “ไชยา พรหมา” รมช.เกษตรฯ นามเรียกขาน “พญานาค 2” นักการเมืองภาคอีสาน ส.ส.11 สมัย ที่มีจิตมุ่งมั่นเข้ามาพลิกฟื้นชีวิตของเกษตรกร ให้พ้นบ่วงกรรมของหนี้สิน ยืนบนขาตนเองให้ได้อย่างมั่นคง ด้วยต้นทุนเสริมจากรัฐบาล ได้กำกับดูแล กรมปศุสัตว์ กรมหม่อนไหม กรมฝนหลวงและการบินเกษตร และ อ.ส.ค. “ทำทันที” ลงดาบการลักลอบเนื้อหมูเถื่อนจากต่างประเทศอย่างจริงจัง พร้อมลงพื้นที่เกาะติดปัญหาเกษตรกรทุกองคาพยพ เพื่อสางปัญหาให้อย่างตอบโจทย์และตรงจุด ในส่วนของ “อนุชา นาคาศัย” รมช.เกษตรฯ  “พญานาค 3” ดูแลกรมการข้าว ,กรมพัฒนาที่ดิน , ม.ก.อ.ช. และองค์การสะพานปลา เป็นทีมงานที่เป็นผลงานที่ชัดเจนของรัฐบาล แม้จะอยู่ต่างพรรคกัน

——————————

การเมืองใน จ.กาฬสินธุ์ …. วิรัช พิมพะนิตย์ สส.กาฬสินธุ์ เขต 1 “เพื่อไทย” ทั้งการอภิปรายในสภาและการลงพื้นที่รับปัญหาเดือดร้อนอยู่ร่วมแก้ปัญหาในพื้นที่เจอภัยน้ำท่วม ถนนหนทาง พืชพันธุ์ ปศุสัตว์เสียหายในขณะนี้ เพื่อนำเสนอรัฐบาลในการบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้าน @ ทินพล ศรีธเรศ สส.กาฬสินธุ์ เขต 5 “เพื่อไทย” , ประเสริฐ บุญเรือง สส.กาฬสินธุ์ เขต 6 “เพื่อไทย” ต้องลงไปเกาะติดสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่แบบกินอยู่หลับนอนร่วมกับชาวบ้านที่ประสบความเดือดร้อนจากน้ำท่วมเสียหายอย่างหนักหลังจากว่างเว้นจากการประชุมสภา @ สส.หนุ่มรุ่นใหม่ไฟแรง พลากร พิมพะนิตย์ สส.กาฬสินธุ์ เขต 2 “เพื่อไทย” ขยันในการประชุมสภาแบบไม่เคยขาดการประชุมเสร็จแล้วต้องลงพื้นที่ดูแลสารทุกข์สุกดิบชาวบ้านที่ประสบความเดือดร้อนจากน้ำท่วมในพื้นที่ไร่นา ถนน โรงเรียน และบ้านเรือนประชาชน @ ที่ต้องลงไปทุกพื้นที่ซึ่งได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม ไข่มุก-เฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายกอบจ.กาฬสินธุ์ หญิงแกร่ง คนขยันไป ลงพื้นที่ด้วยตนเอง พร้อมกำลังคน เครื่องจักร อุปกรณ์ บรรเทาความเดือดร้อนในทุกพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์

แวดวงข้าราชการ จ.กาฬสินธุ์…. ต้องไปตามหน้าที่ราชการที่สูงขึ้น ศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผวจ.กาฬสินธุ์ ขยับสูงขึ้นเป็น ผวจ.อุบลราชธานี ไม่ยอมทิ้งผลงานปราบปรามขบวนการมอดไม้ที่กำกับสั่งการให้ดำเนินคดีกับทุกคนไม่ว่าจะมีสีไม่มีสี ทำงานจนถึงวันสุดท้ายที่จะได้รับคำสั่งให้เดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ใหม่ @ กลับคืนถิ่นเดิม สนั่น พงษ์อักษร ผวจ.กาฬสินธุ์ ที่ย้ายมาจาก ผวจ.นราธิวาส …โฟนมาถึงพี่น้องชาว จ.กาฬสินธุ์ ฝากเนื้อฝากตัว รับใช้ในฐานะพ่อเมืองน้ำดำ ที่เคยได้รับความเอ็นดู สนับสนุนมาอย่างดี ตั้งแต่เป็นรอง ผวจ.กาฬสินธุ์ อยู่มาหลายปี ….ยินดีต้อนรับด้วยจิตคาราวะครับ

แฟลชส่งยิ้ม…..เร็วๆนี้ อาคม ศิลปดอนบม นายกเทศมนตรีตำบลสำราญ อ.เมือง จ.ขอนแก่น รับมอบหมวกนิรภัย จากเจ้าหน้าที่ชุมชนสัมพันธ์ บริษัท แฟลช เอ็กซ์เพรส จำกัด เพื่อส่งต่อให้กับนักเรียน และผู้ขาดแคลน ตามโครงการ “แฟลชส่งยิ้ม” ส่งเสริมความปลอดภัยบนท้องถนนในชุมชนรอบคลังสินค้า รวมทั้งเป็นการป้องกันและลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุจราจรในพื้นที่ ที่ ทต.สำราญ อ.เมือง จ.ขอนแก่น

จับต่างด้าว…..เร็วๆ นี้ ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.เกติ์ฉกาจ นิลประดับ ผบก. ตม.4 , พ.ต.อ.ณัฐวุฒิ  แสงเดือน และ พ.ต.อ.มณุวัฒน์ กอสนาน รอง ผบก.ตม.4, พ.ต.ท.โสรัจ  วิชยสุทธิ์ สวญ.ตม.จว.ขอนแก่น, พ.ต.ท.สุพจน์ การุณวงษ์ สว.ตม.จว.ขอนแก่น มอบหมายให้ ร.ต.อ.สรายุทธ  พิลามา รอง สว.ตม.จว.ขอนแก่น นำกำลัง ชุดสืบสวนปราบปราม ตม.จว.ขอนแก่น ร่วมกับตำรวจท่องเที่ยวขอนแก่น (ส.ทท.1บก.ทท.2) ปิดล้อมตรวจค้นสามารถ จับกุมคนต่างด้าวลักลอบทำงานและอยู่ในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย จำนวน 2 ราย เป็นชายชาวอินเดีย และหญิงชาวกัมพูชา

สุภาพบุรุษจราจร…..พ.ต.อ.ณัฐกฤต คำวิเศษชัย รอง ผบก.ภ.จว.เลย (รับผิดชอบงานจราจร) เข้ารับมอบรางวัลตามโครงการ “สุภาพบุรุษจราจร ประชาชนสัญจรปลอดภัย“ รางวัลชนะเลิศ ประเภทหน่วยงาน ระดับกองบังคับการ (ภาค 4) จาก พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ณ ห้องศรียานนท์ ชั้น 2 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ …พร้อมกล่าว “ขอมอบรางวัลนี้ให้กับผู้บังคับบัญชาทุกระดับที่มีส่วนผลักดัน ทีมงานตำรวจจราจรทุกนาย /ทุก สภ.ในสังกัด ภ.จว.เลย , ภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน ที่มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนให้ จำนวนครั้งการเกิดอุบัติเหตุ /จำนวนผู้บาดเจ็บ/จำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุลดลงได้ตามเป้าที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กำหนด”

ร่วมยินดี…..พัทธนันท์ ชุมพล ผอ.กลุ่มยุทธศาสตร์และเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม และบุคลากร สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเลย และ ผศ.ดร.สุภาวดี สำราญ ประธานสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย ร่วมแสดงความยินดีกับ นางคำพัน อ่อนอุทัย กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านนาดี อ.ด่านซ้าย จ.เลย ผู้อนุรักษ์ ฟื้นฟูและสืบสานมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม รายการน้ำผักสะทอน ซึ่งได้รับการขึ้นบัญชีมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ด้านความรู้และการปฏิบัติเกี่ยวกับธรรมชาติและจักรวาล ณ อาคารอเนกประสงค์ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม

รับปัญหามาส่งต่อ…..เมื่อราคาต้นทุนสูง รชตะ ด่านกุล สส.นครราชสีมา เขต 15 “เพื่อไทย” หอบปัญหาของผู้เลี้ยงสุกร ปรึกษา ไชยา พรหมา รมช.เกษตรฯ (พญานาค 2) ทันที โดยเฉพาะปัญหาราคาหัวอาหารที่กระทบต้นทุนการผลิต จนทำให้กลไกทางการตลาดเสียหายทำให้เนื้อสุกรมีราคาสูง .. เรื่องนี้เข้าทาง พญานาค 2 รับปากแก้ไขเพราะวันนี้กำลังเร่งปราบปรามหมูเถื่อน รับรองอนาคตผู้เลี้ยงหมูจะได้รับประโยชน์สูงสุด

ทำบุญเทกระจาด..…พ.ต.ต.ยศชนินทร์ ประเสริฐโสภา สารวัตร กองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี เป็นตัวแทน ดร.บุญลือ ประเสริฐโสภา อดีต รมช.ศึกษาธิการ เป็นเจ้าภาพงานทำบุญ เทกระจาด ศาลเจ้าฮะฮี้ตั้ว (ตั้วหลักแปด) หมู่ 3 ต.ดำเนิน อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี โดยมีประชนในชุมชนเดินทางมารับถุงข้าวสารอาหารแห้งเป็นจำนวนมาก เป็นการร่วมแบ่งปันความสุขให้คนในชุมชน สร้างรอยยิ้มความสุขให้กับประชาชน

ทำบุญร่วมกัน….. เอกราช ช่างเหลา สส.ขอนแก่น เขต 4 พรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วย กานต์ ทองเสน นายอำเภออุบลรัตน์ , รุ่งโรจน์ เย็นสบาย ส.อบจ.ขอนแก่น , ปัญญา มาศยคง นายก อบต.ทุ่งโป่ง และ สมเพชร นารี นายกเทศมนตรีตำบลโคกสูง ร่วมในการประกอบพิธีสามีจิกรรมและมุทิตาอายุวัฒนมงคล พระครูวุฒิสารวิมล รองเจ้าคณะอำเภออุบลรัตน์  โดยมีประชาชนในพื้นที่ร่วมงานอย่างพร้อมเพรียง  ที่วัดโพธิ์สง่า บ้านห้วยยาง ต.ทุ่งโป่ง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น เมื่อเร็วๆนี้

คำคม :  ดีด้านบริหาร ด้อยเรื่องกลยุทธ์พิสดาร  ทุ่มเทดูแลประชา โดดเด่นกว่าการนำทหารออกศึก

#เสี่ยวหลงเปา ศูนย์ข่าวภาคอีสานตอนบน