13 ก.ย. 2566 ไฮเม มาอุสซัน นักหนังสือพิมพ์และผู้สนใจศึกษาเรื่องสิ่งมีชีวิตจากนอกโลกชาวเม็กซิโก ได้นำซากของสิ่งมีชีวิตที่มีรูปร่างคล้ายมนุษย์ในกล่อง 2 ร่างมาแสดงต่อหน้าสื่อมวลชนและผู้เข้าร่วมการอภิปรายและไต่สวนสาธารณะที่รัฐสภาเม็กซิโก โดยอ้างว่าทั้งสองร่างนี่คือ “มัมมี่” หรือ “ศพ” ที่ได้รับการรักษาสภาพไว้ตามธรรมชาติของ “มนุษย์ต่างดาว” พร้อมทั้งอ้างหลักฐานสนับสนุนเป็นผลการตรวจสอบหลายประการจากห้องแล็บ

ข่าวดังกล่าวก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้าง ตั้งแต่ระดับประชาชนทั่วไปจนถึงวงการของนักวิทยาศาสตร์และนักวิชาการที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะในแง่ที่ว่า “มัมมี่เอเลี่ยน” ทั้งสองนั้น เป็นของจริงหรือไม่

ซากร่างที่ มาอุสซัน นำมาแสดงนั้นมีโครงของรูปร่างคล้ายมนุษย์ แต่มีขนาดเล็กกว่ามาก กะโหลกศีรษะนูนและโป่งออกทางด้านหลัง มีเบ้าตา และส่วนที่คล้ายกับจมูกและปาก ขณะที่ส่วนที่คล้ายมือกลับมีนิ้วยาว ๆ เพียง 3 นิ้ว

‘มัมมี่เอเลี่ยน’ ทั้งสองร่างที่ ไฮเม มาอุสซัน นำมาแสดงโชว์ที่รัฐสภาแห่งเม็กซิโก

มาอุสซัน อ้างว่าร่างทั้งสองนี้ได้รับการค้นพบในปี 2560 ที่เหมืองแห่งหนึ่งในประเทศเปรู หลังจากนำชิ้นส่วนไปทดสอบแล้ว สันนิษฐานได้ว่ามีอายุราวพันปี และดีเอ็นเอประมาณ 1 ใน 3 ส่วนของร่างทั้งสองไม่มีความเกี่ยวข้องหรือมีข้อมูลใด ๆ ที่ตรงกับข้อมูลของดีเอ็นเอสิ่งมีชีวิตบนโลก จึงสรุปว่ามัมมี่ทั้งสองนี้ไม่เพียงไม่ใช่มนุษย์ แต่ยังไม่ใช่สิ่งมีชีวิตที่วิวัฒนาการอยู่บนโลกมนุษย์เลยด้วยซ้ำ

เหล่านี้คือข้อมูลที่ฝ่ายสนับสนุนว่าเป็นร่างของเอเลี่ยนจริงนำมากล่าวอ้าง รวมถึงข้อมูลจากการเอ็กซเรย์ร่างทั้งสองที่พบชิ้นส่วนคล้ายอวัยวะเทียมที่ทำจากโลหะหายากและวัตถุบางอย่างที่มีลักษณะเหมือน “ไข่” อยู่ภายในร่างมัมมี่ร่างหนึ่ง 

ที่สำคัญคือ ผลจากการตรวจสอบจากทีมแพทย์ในเม็กซิโกระบุว่า โครงกระดูกภายใน รวมถึงหัวกะโหลกมีลักษณะเป็นชิ้นเดียวกันและไม่มีร่องรอยของการตัดต่อชิ้นส่วน

กระนั้น กลุ่มนักวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่ของวงการกลับไม่ปักใจเชื่อง่าย ๆ ผู้เชี่ยวชาญบางรายชี้ว่า การจะระบุว่าซากร่างเหล่านี้ “ไม่ใช่มนุษย์” และ “ไม่มีดีเอ็นเอส่วนใดที่เหมือนกับสิ่งมีชีวิตบนโลก” นั้น จะต้องใช้เครื่องไม้เครื่องมือที่ซับซ้อนกว่าแค่การนำไปเอ็กซเรย์ดูภายในและตรวจดีเอ็นเอเฉย ๆ 

นอกจากนี้ยังมีผู้แย้งว่า ก่อนหน้านี้ก็เคยมีการค้นพบซากร่างในลักษณะคล้ายกัน แต่เมื่อนำไปตรวจสอบจริง ๆ ก็พบว่าเป็นเพียงมัมมี่ของเด็กเท่านั้น อีกทั้งตัว มาอุสซัน เองก็เคยตกเป็นข่าวฉาวในปี 2558 ว่านำหุ่นปลอมที่สร้างจากเยื่อกระดาษและกาวสังเคราะห์มาอ้างว่าเป็นซากมนุษย์ต่างดาวซึ่งไม่มีการเปิดเผยรูปลักษณ์ของหุ่นปลอมในครั้งนั้นต่อสาธารณชน จึงทำให้เกิดข้อสงสัยว่าจะเป็นตัวเดียวกับมัมมี่เอเลี่ยนที่เขานำมาแสดงโชว์ในครั้งล่าสุดหรือไม่

ขณะเดียวกัน ทางการเปรูซึ่งเป็นประเทศที่ มาอุสซัน กล่าวอ้างว่าเป็นแหล่งที่มาของมัมมี่เอเลี่ยน ก็ชี้แจงว่าไม่มีหลักฐานว่าเคยมีสถาบันทางวิทยาศาสตร์ใด ๆ ในประเทศเปรูที่มีโอกาสได้ตรวจสอบมัมมี่ทั้งสองของ มาอุสซัน นอกจากนี้ การที่เขาอ้างว่าได้มัมมี่ทั้งสองมาจาก เปรู แต่กลับไม่มีการเชื้อเชิญเจ้าหน้าที่จากทางการเปรูหรือแม้แต่เจ้าหน้าที่จากสถานทูตเปรูมารับรู้ในการเปิดเผยมัมมี่ทั้งสอง ยิ่งทำให้การกล่าวอ้างของ มาอุสซัน ขาดความน่าเชื่อถือ

และตอนนี้ก็มีคำถามที่สำคัญยิ่งกว่าคำถามที่ว่ามัมมี่เอเลี่ยนเป็นของจริงหรือไม่ นั่นก็คือข้อสงสัยจากทางการเปรูที่ออกมาทวงถามว่า ซากร่างทั้งสองมีความสำคัญและน่าจะเทียบได้ว่าเป็น “สมบัติแห่งชาติเปรู” นี้ (ถ้าหากว่าเป็นของจริง) ถูกนำออกจากประเทศเปรูไปได้อย่างไรโดยไม่ผ่านการรับรู้จากหน่วยงานราชการในประเทศเลยแม้แต่น้อย 

ที่มา : dailymail.co.ukspace.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES