ผมเองก็รู้สึกประหลาดใจเหมือนกับแฟนอาร์เซนอลคนอื่นๆ เมื่อตอนที่ มิเกล อาร์เตตา เซ็นสัญญา ดาบิด รายา ผู้รักษาประตูจากเบรนท์ฟอร์ด เนื่องจากทีมยังมี แมตต์ เทิร์นเนอร์ ซึ่งมีดีกรีทีมชาติสหรัฐเป็นมือสองอยู่แล้ว ที่สำคัญ แอรอน แรมส์เดล ก็ไม่ได้ดูเป็นจุดอ่อนที่ต้องเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด

ความสงสัยไม่ได้ก่อตัวแค่แฟนอาร์เซนอล แต่ยังท่ามกลางแฟนบอลทั่วไปว่า อาร์เตตา คิดยังไงถึงเอานายทวารชั้นยอดสองคนมาอยู่ทีมเดียว ทั้งที่พูดกันตามตรง ถ้าเป็นทีมอื่นๆ ระดับมือ 1 กับมือ 2 ชื่อชั้นจะต่างกันเห็นได้ชัด เพราะยังไงก็เป็นตำแหน่งได้ลงครั้งละคนเท่านั้น

จนกระทั่ง รายา ได้โอกาสครั้งแรกกับเอฟเวอร์ตัน และครั้งต่อมาในเกมยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก ที่ชนะ พีเอสวี 4-0 ผมเชื่อว่าความสงสัยของแฟนอาร์เซนอลน่าจะหายไปเกือบหมดแล้ว

เรื่องโชว์เซฟอาจมีให้เห็นไม่มากนัก แต่ที่เห็นชัดและดูดีกว่าแน่ๆ เป็นเรื่องของการใช้เท้าที่รายาดูดีกว่าชัดเจน เตะแม่นกว่า และดูนิ่งกว่าแม้ตอนโดนคู่แข่งเข้ามาใกล้ รวมถึงจังหวะที่ออกมาตัดบอลจากด้านข้างก็เหนียวหนึบและมีสมาธิกับเกมตลอด

ถ้าไม่ลำเอียงเกินไป ผ่านไป 2 เกม ยังไงก็ต้องรับว่า รายา ฟอร์มเข้าตาดีจริงๆ

เธียร์รี อองรี ตำนานกองหน้าอาร์เซนอล แสดงความเห็นไว้น่าคิดว่า ตอนที่ แรมส์เดล ย้ายมาแทน แบร์นด์ เลโน ก็เพราะอาร์เตตาคิดว่าแรมส์เดลเป็นคนที่ดีพอจะพาอาร์เซนอลจบท็อป 4 ส่วนตอนนี้ รายา มาแทน แรมส์เดล เพราะอาร์เตตาเชื่อว่า รายา เป็นคนที่จะช่วยให้อาร์เซนอลคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกนั่นเอง

เหตุผลมันก็แค่นั้น

ผมเชื่อว่า อาร์เตตา มีช้อยส์ที่ชัดเจนในใจแล้วว่า รายา คือมือ 1 ของเขา ส่วนการที่ออกมาพูดก่อนหน้านี้ว่าทำใจลำบากในการจัดทีม และอาจเปลี่ยนตัวผู้รักษาประตูระหว่างเกมนั้น ผมคิดว่า อาร์เตตา อาจต้องการลดกระแสกดดันไปในตัว

อย่าลืมว่า แรมส์เดล เป็นชาวอังกฤษ ดังนั้นสื่ออังกฤษจึงยิ่งเพ่งเล็งเป็นพิเศษ แล้วยิ่งกับทีมใหญ่อย่างอาร์เซนอลแล้วด้วย ผมแน่ใจว่าถ้าแรมส์เดลเป็นคนชาติอื่น สื่อหรือกูรูคงไม่มาวิเคราะห์กันขนาดนี้

ชาวโซเชียลบางคนบอกเศร้าที่เห็นแรมส์เดลเป็นสำรอง แค่นี้ “เดอะ ซัน” ก็เอามาลงข่าวแล้ว

ที่จริงการตกเป็นตัวสำรองแค่ 2 เกมคงไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร

เกมนอร์ธ ลอนดอน ดาร์บี้ วันอาทิตย์นี้ เป็นอีกครั้งที่ตำแหน่งผู้รักษาประตูคือเครื่องหมายคำถามว่า อาร์เตตา จะตัดสินใจให้ใครเฝ้าเสา

แต่สำหรับผมมันไม่ใช่เรื่องใหญ่

ไม่ว่าจะเอาใครลง แต่ก็มั่นใจได้เลยว่า อาร์เตตา จะตัดสินใจโดยเลือกเอาผลประโยชน์ของสโมสรเป็นที่ตั้ง ในเมื่อตำแหน่งอื่นยังเกิดการแข่งขันได้ แล้วทำไมตำแหน่งผู้รักษาประตูจึงต้องพิเศษกว่าตำแหน่งอื่น เป็นมือสองก็ต้องรับชะตากรรมสำรองซ้ำซากอย่างนั้นหรือ?

ใครเก่งกว่าโอกาสก็ต้องเป็นของคนนั้น ง่ายแค่นั้นเอง.

เฮียเอง