ณ นาทีนี้ หนึ่งในนักเตะที่ฟอร์มร้อนแรงที่สุด เห็นจะต้องมีชื่อของ จู๊ด เบลลิงแฮม มิดฟิลด์ รีล มาดริด และทีมชาติอังกฤษ รวมเข้าไปด้วย

ก่อนหน้าจะเข้าสัปดาห์เบรกทีมชาติ เบลลิงแฮม ลงสนามให้ รีล มาดริด ไป 4 เกม มีส่วนร่วมถึง 6 ประตู (ยิง 5 จ่าย 1) พา ‘ราชันชุดขาว’ เก็บ 12 คะแนนเต็ม ครองจ่าฝูงของศึกลาลีกา สเปน แต่เพียงทีมเดียว

อีกทั้ง 2 เกม ในสัปดาห์เบรกทีมชาติ ดาวเตะวัย 20 ปี ก็ยังโชว์ของอย่างต่อเนื่อง พา อังกฤษ ชนะ 1 เสมอ 1 โดยในเกมที่พา ‘สิงโตคำราม’ คว้าชัยเหนือ สกอตแลนด์ 3 – 1 นั้น เบลลิงแฮม ก็ยังโชว์ฟอร์มสุดยอด มีส่วนร่วมกับ 2 ประตู ยิง 1 จ่าย 1 รวมถึงอีก ขณะที่อีกประตูที่ทีมทำได้ เจ้าตัวก็มีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์เกมด้วย

อะไรกันที่ทำให้มิดฟิลด์สัญชาติอังกฤษคนนี้ กลายเป็นดาวเตะที่ฟอร์มร้อนแรง และมีค่าตัวถึง 115 ล้านปอนด์ เราจะมาหาเหตุผลไปพร้อม ๆ กัน

1. รับฟัง
แกเรธ เซาธ์เกต กุนซือทีมชาติอังกฤษ ออกยอมมายอมรับว่า เบลลิงแฮม มีการเรียนรู้ที่เร็วมาก ๆ อีกทั้งยังมักจะเลือกทำในสิ่งที่ถุกต้องเสมอเวลาอยู่กลุ่มของนักเตะทีมชาติ ขณะที่เวลาอยู่นอกสนาม เขายังเป็นคนที่มีเพื่อนเยอะ เขาพร้อมที่จะรับฟังคำแนะนำจากทุก ๆ คน แล้วมานำมาปรับใช้กับตัวเอง

2. พูดจาเกินอายุ
หลายคนบอกว่า เบลลิงแฮม พูดจาเหมือนไม่ใช่เด็กอายุ 20 ปี เอดิน แทร์ซิช อดีตกุนซือ ‘เสือเหลือง’ โบรุสเซีย ดอร์ตมุนด์ พูดถึงศิษย์เก่าคนนี้เอาไว้เมื่อฤดูกาลที่แล้วว่า “จู๊ด คือนักเตะอายุ 19 ปี ที่ดูเก๋าที่สุดในโลก” ทั้งคำพูดและความคิดของเขานั้นยอดเยี่ยม ทั้งน่าดึงดูด น่าฟัง และเป็นคำพูดที่ฉลาดมาก ๆ

3. หัวใจเสริมใยเหล็ก
เบลลิงแฮม เป็นนักเตะที่มีความปรารถนาจะเป็นนักเตะที่ดีที่สุดอยู่เสมอ หรือที่เรียกกันว่า แพสชั่น, ออร่า รวมถึง อีโก้ สิ่งเหล่านี้คือพลังที่ออกมาจากตัวของของเขา ซึ่งยากที่จะมีใครเหมือน เขาไม่กลัวที่จะตะโกนใส่เพื่อนร่วมทีมที่อายุมากกว่า แต่สิ่งเหล่านั้นมันเกิดมาจากความปรารถนาที่จะเอาชนะนั่นเอง

4. เท้าไปตามความคิด
เวลามีบอลอยู่กับเท้า เบลลิงแฮม ทำได้อย่างเป็นธรรมชาติ เราสามารถคาดหวังได้เลยว่าเขาจะจับบอลแรกได้อย่างนุ่มนวล และยิงบอลได้อย่างทรงพลัง เขาสามารถครองบอลได้อย่างที่ใจคิด และทำได้อย่างยอดเยี่ยมและมีประสิทธิภาพ แต่ในขณะเดียวกันก็ไม่ได้ติดโชว์หรือเล่นจนเกินไป เขาทำได้ 5 ประตูจาก 4 เกมแรกที่ลงเล่นให้ รีล มาดริด แต่เราก็ได้เห็นเขาช่วยทีมในการสร้างเกมรุกได้ด้วย

5. แข้งปอดเหล็ก
ถึงจะเป็นคนที่มีเทคนิคยอดเยี่ยม แต่ในยุคปัจจุบัน สิ่งสำคัญสำหรับนักเตะคือสภาพร่างกายต้องฟิตเปรี๊ยะด้วย ซึ่งนั่นคือสิ่งที่ เบลลิงแฮม เป็น การเล่นในตำแหน่งหมายเลข 10 ดูเหมือนจะเป็นตำแหน่งที่เหมาะที่สุดกับนักเตะในสไตล์คลาสสิก อย่างไรก็ตาม เบลลิงแฮม เป็นนักเตะในอีกสไตล์ เพราะเขาจะวิ่ง และวิ่งได้จนจบเกม หรือจะให้วิ่งทั้งวันก็ยังได้ด้วยซ้ำ

6. นักเตะหัวดี
นอกเหนือจากเทคนิคการเล่นด้วยเท้าแล้ว เบลลิงแฮม ยังเป็นคนที่เล่นลูกกลางอากาศได้ดีด้วย ประตูแรกของเขากับทีมชาติอังกฤษชุดใหญ่ ก็เป็นประตูจากการโหม่ง และคำว่า “หัวดี” ในที่นี้ยังรวมถึงการเป็นคน “คิดเร็วทำเร็ว” ด้วย เบลลิงแฮม จะคิดล่วงหน้าก่อนจะสัมผัสบอล และมักจะทำได้ตามที่คิดไว้ พูดง่าย ๆ คือสมองคิดและสั่งการ ขณะที่ร่างกายก็ปฏิบัติตามคำสั่งได้อย่างเคร่งครัด

เครดิตภาพ : AFP