ทั้งนี้ มาตรการนี้จะทำให้คนจีนเดินทางเข้าไทยได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า ซึ่งผู้ประกอบการท่องเที่ยวก็คงคาดหวังให้มาตรการนี้ได้ผล ดึงดูดให้ “นักท่องเที่ยวจีนเลือกไทยเป็นจุดหมายมากขึ้น??” อย่างไรก็ตาม วันนี้ทาง “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” มีทัศนะที่น่าสนใจจาก “นักธุรกิจไทยในประเทศจีน” มานำเสนอให้พิจารณา ซึ่งทางแหล่งข่าวรายนี้ได้สะท้อน “มุมมองต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ” กรณีนี้…

“ฟรีวีซ่า” เพื่อ “ดึงดูดนักท่องเที่ยวจีน

กับมาตรการกรณีนี้ “จะได้ผลแค่ไหน?

หรือ “จำเป็นต้องมีปัจจัยใดช่วยเสริม?

ทัศนะ-มุมมองที่จะสะท้อนในวันนี้…เป็นของ ณัฐริณี รัศมีฤกษ์เศรษฐ นักธุรกิจหญิงคนไทย และยังเป็นที่ปรึกษาทางกฎหมายของบริษัทกฎหมายในจีน รวมถึงเป็นแอดมินเฟซบุ๊กเพจชื่อ “สะใภ้จีน by ฮูหยินปักกิ่ง” ที่มีผู้ติดตามกว่า 35,000 คน โดยเธอบอกกับ “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ว่า… จากที่ได้อาศัยและทำธุรกิจอยู่ในประเทศจีนมานานกว่า 10 ปี ก็เชื่อว่าตนเองน่าจะรู้จักและเข้าใจเกี่ยวกับคนจีนและสังคมจีน รวมถึงตลาดของจีน ได้เป็นอย่างดี และสำหรับประเด็นที่รัฐบาลไทยจะ เปิดฟรีวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวจีนในช่วงไฮซีซัน นั้น ผลที่คิดว่าจะเกิดขึ้นจาก “มาตรการฟรีวีซ่าให้คนจีน” ก็น่าจะเป็นในมุมที่ดี…

กรณีที่ไทยจะเปิดฟรีวีซ่าให้คนจีนนั้น มุมมองส่วนตัวมองว่า น่าจะเป็นเรื่องที่ดี ทั้งต่อคนจีน และกับประเทศไทย โดยเฉพาะกับประเทศไทย…ที่มาตรการดังกล่าวนี้น่าจะส่งผลทำให้ประเทศไทยได้รับประโยชน์จากเม็ดเงินที่จะไหลเข้าประเทศ แต่ก็มีคำถามสำคัญคือ…ฟรีวีซ่าอย่างเดียวจะช่วยดึงให้คนจีนเข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทยมากขึ้นได้หรือไม่? เพราะที่ผ่านมามีหลาย ๆ เหตุผลหลาย ๆ ปัจจัย ที่ทำให้ “คนจีนยังไม่เลือกมาไทย” อย่างกรณี “อุปสรรค-ปัญหากระบวนการ” ซึ่งขั้นตอนต่าง ๆ ยังมีความไม่สะดวกอยู่หลายประการ ทำให้แม้โควิด-19 จะซาลงไปแล้วแต่ก็มีคนจีนที่ยังไม่อยากเดินทางมา…

ไทย “ไม่เพียงต้องปลดล็อก” ปัญหา…

ต้องทำให้คนจีนเชื่อมั่น” ว่าจะไร้ปัญหา

ทาง ณัฐริณี นักธุรกิจหญิงไทยในจีน และแอดมินเพจชื่อดัง ได้ยกกรณีตัวอย่างจากคนใกล้ตัวของเธอมาสะท้อนผ่าน “ทีมสกู๊ป
เดลินิวส์”
ว่า… อย่างสามีของเธอซึ่งเป็นคนจีน หากจะต้องเดินทางเข้ามาประเทศไทย จะเพื่อติดต่อธุรกิจ หรือจะเข้ามาท่องเที่ยวก็ตาม ที่ผ่านมา ต้องใช้เวลาเตรียมตัวค่อนข้างนาน อีกทั้งยังต้องจัดเตรียมเอกสารต่าง ๆ มากมาย สำหรับการยื่นเพื่อขอเดินทางเข้ามายังประเทศไทย …นี่เป็นกรณีอุปสรรคที่พบเมื่อ “คนจีนจะเดินทางเข้าไทย” ในช่วงที่ผ่านมา

นอกจากนั้น ก็ยัง มี “ปัญหาความกังวลใจ” โดยเฉพาะหลังเกิดกรณี “มังกรเทา” เป็นกระแสข่าวโด่งดังทั้งในประเทศไทยและที่จีน ซึ่งกรณีนี้ก็ส่งผลทำให้คนจีนที่อยากจะมาท่องเที่ยวในไทยเกิดความรู้สึกกังวล และยิ่งในไทยระยะหลัง ๆ มีกรณี “จีนอุ้มจีน” หรือ “คนจีนถูกจับเรียกค่าไถ่” เกิดขึ้น เรื่องดังกลาวนี้ก็ได้ ส่งผลทำให้คนจีนตัดสินใจเลือกเดินทางไปท่องเที่ยวในภูมิภาคอื่น หรือในประเทศอื่น ๆ มากกว่าจะมาไทย เพราะรู้สึกไม่ปลอดภัยในสวัสดิภาพนั่นเอง

นี่ก็ “จะส่งผลต่อความคาดหวังของไทย”

ที่ “หวังจะได้เม็ดเงินจากจีนจากฟรีวีซ่า”

ทางแอดมินเพจชื่อดังคนเดิมยังได้กล่าวถึงปัญหานี้ไว้กับ “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” อีกว่า… กรณี’มังกรเทา“ นั้น แม้ในไทยจะเงียบ ๆ ไป แต่เรื่องนี้ยังมีกระแสในประเทศจีนอยู่ค่อนข้างมาก ยังเป็นเรื่องที่คนจีนสนใจติดตาม ซึ่งเรื่องนี้ส่งผลกระทบกับไทยอย่างแน่นอน เพราะทำให้คนจีนยังไม่อยากเดินทางมาท่องเที่ยวที่ไทย แม้จะมีคนจีนจำนวนมากที่คิดถึงและอยากมาเที่ยวเมืองไทยซ้ำอีก ดังนั้น มาตรการ “ฟรีวีซ่า” นั้น แม้ส่วนตัวมองว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่ ก็ยังต้องรอลุ้นว่าจะได้ผลดีแค่ไหน?

ทั้งนี้ “แก๊งมังกรเทาในไทย” ไม่เพียงก่อปัญหาในไทย…ยัง “ฉุดรั้งการมาเที่ยวไทยของคนจีน” ด้วย ซึ่ง ณัฐริณี นักธุรกิจหญิงไทยในจีน ที่ปรึกษาทางกฎหมายของบริษัทกฎหมายในจีน และแอดมินเพจ “สะใภ้ by ฮูหยินปักกิ่ง” ได้ทิ้งท้ายมุมมองของเธอที่มีต่อกรณี “ฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวจีน” โดยมี “ข้อเสนอแนะถึงรัฐบาลไทยชุดใหม่” ผ่าน “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ไว้ด้วยว่า… อยากให้ทางรัฐบาลไทย กระทรวงการต่างประเทศ และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง “โปรโมตประเทศไทยให้มากขึ้นอีก” เพราะจากที่เคยมีกระแสล้นหลามในหมู่คนจีน-นักท่องเที่ยวจีน หลัง ๆ มานี้ “กระแสฟีเวอร์เมืองไทยดูจะดรอปลง”

“ส่วนตัวอยากให้ไทยเร่งทำการตลาดประเทศ กับเร่งฟื้นฟูความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยอย่างเร่งด่วน เพื่อกระตุ้นให้คนจีนหันกลับมาสนใจไทย ซึ่งช่วงเปิดประเทศหลังโควิดใหม่ ๆ มีคนจีนอยากมาไทยเยอะมาก แต่พอมีกระแสลบเกี่ยวกับคนจีนหลายเรื่องติดต่อกัน ก็เลยทำให้คนจีนเลือกที่จะมาไทยน้อยลง” …เป็น “สถานการณ์ในจีนที่ส่งผลต่อสถานการณ์การท่องเที่ยวของไทย” จากเสียงสะท้อนของ ณัฐริณี นักธุรกิจหญิงไทยในจีน ที่ควรจะรับฟัง…

เมื่อ “ไทยหวังได้เม็ดเงินจากจีนเพิ่มขึ้น”

ก็ “ต้องแก้ตอที่ขวาง + สร้างแรงดึงดูด”

เพื่อที่ “ฟรีวีซ่าคนจีนแล้วจะได้ไม่วืด!!”.