ถือว่าจบอย่างเด็ดขาดสำหรับตลาดซื้อขายนักเตะช่วงซัมเมอร์นี้ หลังตลาดของลีกซาอุดิอาระเบีย ปิดทำการไปเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

และทีมที่โล่งใจที่สุดที่ตลาดนักเตะแดนเศรษฐีน้ำมันปิดลงเสียที คงหนีไม่พ้น “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล เพราะถ้าตลาดยังเปิดต่ออีกสักสัปดาห์ พวกเขาอาจเสีย โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ให้ อัล อิตติฮัด ก็เป็นได้…!!!

ในมุมหนึ่งก็อาจจะกลัวต้านพลังดูดของเงินไม่ไหว แต่ในอีกมุม ก็อาจจะกลัวตัวเองยั้งใจไม่อยู่กับข้อเสนอมหาศาลเกิน 200 ล้านปอนด์ที่ทีมดังจากแดนเศรษฐีน้ำมันเสนอมา

หรือจะพูดให้เจาะจงกว่าเดิม คนที่โล่งใจที่สุดอาจไม่ใช่ ลิเวอร์พูล แต่เป็น เจอร์เกน คลอปป์ มากกว่า

ด้วยความที่ตลาดนักเตะในยุโรปมันปิดไปตั้งแต่ 1 ก.ย. ดังนั้นการเสียนักเตะระดับ “แกนหลัก” ออกไปในช่วงเวลาแบบนี้ ย่อมไม่เป็นที่ปรารถนาของ คลอปป์ เพราะมันไม่มีเวลาในการหานักเตะเข้ามาทดแทนแล้ว

ดังนั้นหากสโมสรตัดสินใจปล่อย ซาลาห์ แลกกับเงินก้อนใหญ่ มันก็เสี่ยงไม่น้อยที่บรรยากาศการทำงานระหว่างบอร์ดบริหารกับ คลอปป์ จะตกอยู่ในอาการ “มาคุ”

แต่ในอีกมุมหนึ่ง สำหรับสโมสรและผู้บริหารแล้ว การที่ดีลของ ซาลาห์ ไม่เกิดขึ้นในช่วงซัมเมอร์นี้ ก็อาจเป็นความเสี่ยงอย่างหนึ่งเช่นกัน เพราะต้องไม่ลืมว่าปัจจุบัน ดาวเตะทีมชาติอียิปต์อายุ 31 ปีแล้ว และไม่มีอะไรการันตีว่าหลังจากนี้จะมีข้อเสนอมูลค่ามหาศาลแบบนี้เข้ามาอีกหรือไม่

กระนั้น การยังมี ซาลาห์ อยู่ในทีม ก็น่าจะยังมีมุมให้ “หงส์แดง” ทำเงินทำทองจากอนาคตได้ เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่าเขาคือกำลังสำคัญของทีม

หากเจ้าตัวระเบิดฟอร์มพาทีมกลับไปเล่นในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ซีซั่นหน้าได้ ก็จะการันตีรายได้อีกก้อนใหญ่ อย่างน้อย ๆ ก็อีกหลายสิบล้านปอนด์

แล้วซัมเมอร์ปีหน้า ค่อยมาว่ากันใหม่ว่า ซาลาห์ จะอยู่ต่อหรือย้าย และถ้าย้ายโดยที่เจ้าตัวยังอยู่ในฟอร์มที่ดี ข้อเสนอก็อาจจะไม่ดร็อปเยอะนัก

ถึงเวลานั้น การย้ายทีมของดาวเตะจากแดนไอยคุปต์ อาจเป็นสิ่งที่เหมาะสมสำหรับทุกฝ่าย มากกว่าในช่วงซัมเมอร์นี้

ผยองเดช