“เลียม นีสัน” ถือเป็นหนึ่งในปรากฏการณ์ของวงการหนังแอ็คชั่นโลก โดยเฉพาะฮอลลีวู้ด ด้วยวัย 71 ปีของเขาที่ยังคงยึดบทพระเอกนักบู๊เอาไว้ได้อย่างเหนียวแน่นจนน่าเหลือเชื่อ พอ ๆ กับคุณปู่แฮร์ริสัน ฟอร์ด วัย 81 ปี และคุณลุงเดนเซล วอชิงตัน วัย 68 ปี บู๊กันชนิดไม่เกรงกลัวไขข้อ หรือกระดูกกระเดี้ยวแต่อย่างใด ขอชาบูจริง ๆ

แน่นอนว่าด้วยวัยที่ทะลุเลข 7 ไปแล้ว หนังแอ็คชั่นระยะหลัง ๆ ของปู่เลียม จึงมาในแนวที่ไม่ต้องกระโดดโลดเต้น หรือต่อสู้มากจนเกินไป เดี๋ยวปู่จะไม่ไหว และเรื่องนี้ก็ดีไซน์ฉากต่าง ๆ มาได้เป็นอย่างดี เหมาะกับปู่เลียมเป็นอย่างยิ่ง

Retribution เป็นหนังที่ เลียม นีสัน รับบทคนธรรมดา ไม่ได้มีทักษะใด ๆ เป็นพิเศษ เป็นชายแก่ที่ลูกยังอยู่ในวัยเรียน ชีวิตครอบครัวกำลังมีปัญหาโดยที่เขาไม่รู้ตัว เช่นเดียวกับชีวิตครอบครัว เพราะมัวแต่สนใจงานมากจนเกินไป และในวันธรรมดาวันหนึ่งที่เขาไม่ได้คาดคิด ว่ามันจะเป็นหนึ่งในวันที่หนักที่สุดของเขา ปู่เลียมต้องขับรถส่งลูกไปเรียน แต่รถของเขาถูกวางระเบิด คุณปู่เลียมต้องพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้ลูก ๆ ลงจากรถอย่างปลอดภัย แม้คนร้ายจะสั่งให้ทำอะไรก็ตาม

ทั้งหมดคือพล็อตเรื่องของ Retribution ที่วางเอาไว้อย่างชาญฉลาดสำหรับพระเอกวัย 71 ปี จะได้สามารถแสดงแบบไม่ต้องออกแอ็คชั่นมากจนเกินไป แต่หนังก็ยังคงลุ้นระทึก

จุดแข็งของ Retribution

พล็อตเรื่องที่ชาญฉลาด และการออกแบบฉากที่ดี ทำให้หนังตื่นเต้น และต้องลุ้นระทึกตลอดเวลา ไม่น่าเบื่อ แม้หนังจะยาว 1 ชั่วมง 31 นาที แต่ตอนดูรู้สึกว่ามันสั้นกว่านั้น อ้าว… จบแล้วเหรอ ตอนดูหมีเชรู้สึกแบบนั้น

เลียม นีสัน แสดงได้ดี เราได้เห็นปู่เลียมโชว์ฝีมือการแสดง เพราะหนังที่บังคับให้เขานั่งอยู่แต่ในรถแทบทั้งเรื่องกับหนังแสดงเด็กอีกแค่ 2 คน ถ้าไม่แกร่งจริงเอาไม่อยู่แน่ ๆ

จุดอ่อนของ Retribution

โอเคว่า บทพยายามอธิบายเหตุผลว่า ทำไมต้องเป็นแบบนั้นแบบนี้ แต่เราก็จะรู้สึกว่าเหตุผลมันดูไม่ค่อยเมคเซ้นส์สักเท่าไหร่ในหลาย ๆ ประเด็น

หนังไม่ได้มีอะไรแปลกใหม่ และมันมีความ Woke ที่ทำให้เราหงุดหงิดได้

3/5
สำหรับแฟนหนังของปู่เลียม นีสัน ถือเป็นหนังอีกหนึ่งเรื่องที่น่าดู แอ็คชั่นแบบสบาย ๆ ดูเพลิน ๆ ตื่นเต้นดี จบไปแบบไม่ต้องคิดอะไรมาก ฆ่าเวลาได้ดีในระดับหนึ่ง

หมีเช