แม้สงครามโลกครั้งที่ 2 จะผ่านพ้นไปนานกว่าครึ่งศตวรรษแล้ว แต่ความโหดร้ายทารุณของกลุ่มนาซีเยอรมัน ยังคงฝังอยู่ในใจผู้คนมากมายที่ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะผู้ที่มีเชื้อสายยิวซึ่งได้รับการปฏิบัติอย่างโหดร้าย ราวกับไม่ใช่มนุษย์

โจเซฟ และ วิกตอเรีย อุลมา พร้อมลูกทั้ง 7 คนซึ่งมีทารกวัยแบเบาะรวมอยู่ด้วย โดนสังหารโดยกลุ่มนาซีเมื่อวันที่ 24 มีนาคม ค.ศ. 1944 เพียงเพราะครอบครัวชาวโปแลนด์ครอบครัวนี้ให้ที่พักพิงแก่ครอบครัวชาวยิวในช่วงเวลาที่มีการไล่ล่าเพื่อฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวตามแนวคิดของฮิตเลอร์และลัทธินาซี แต่การตายของพวกเขากลับจุดประกายแห่งความกล้าหาญให้คนรอบข้าง

หลังจากเวลาผ่านไป 79 ปี สำนักวาติกันก็ประกาศว่า ครอบครัวอุลมาทุกคนที่เสียชีวิตในครั้งนั้น จะได้รับการประกาศเป็นบุญราศีในเมืองมาร์โกวา ประเทศโปแลนด์ โดยพิธีจะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่10 ก.ย. 2566 (การประกาศหรือแต่งตั้งให้เป็นบุญราศี หรือ Beatification เป็นขั้นตอนสุดท้ายก่อนจะถึงขั้นตอนการประกาศเป็นนักบุญของศาสนาคริสต์ นิกายแคทอลิก)

ในแถลงการณ์ที่ออกมาเมื่อวันอังคารที่ 5 ก.ย. ที่ผ่านมา สมณกระทรวงแห่งวาติกันกล่าวว่า วิกตอเรีย อุลมา ได้ให้กำเนิดบุตรในช่วงเวลาเดียวกันกับที่เธอถูกสังหาร โดยขณะนั้นเธอกำลังตั้งครรภ์ลูกที่ 7 และอยู่ในสภาพครรภ์แก่ใกล้คลอด

ป้ายจารึกหน้าหลุมศพของครอบครัวอุลมา ในสุสานเมืองมาร์โกวา
บรรดาภาพถ่ายของครอบครัวอุลมาที่จัดแสดงไว้ในพิพิธภัณฑ์ครอบครัวอุลมา เมืองมาร์โกวา

ลูกชายคนสุดท้ายของ วิกตอเรีย คลอดออกมาในห้วงเวลาที่ผู้เป็นมารดาถึงแก่ชีวิต และด้วยเหตุนั้น เด็กน้อยจึงได้รับการนับรวมเป็นหนึ่งในลูก ๆ ของสองสามีภรรยาที่พลีชีพเป็นมรณสักขี (Martyr) ด้วย นอกจากนี้ยังระบุว่า การเสียชีวิตของพ่อแม่ของเด็กน้อย เท่ากับเขาได้เข้าพิธีรับศีลล้างบาปด้วยโลหิตแห่งบิดามารดา

ส่วนลูกคนอื่น ๆ ในครอบครัว อุลมา มีอายุระหว่าง 18 เดือนจนถึง 7 ขวบ 

ตามเอกสารที่ค้นพบในภายหลังเพื่อใช้ประกอบเป็นหลักฐานในการประกาศบุญราศีชี้ว่า สาเหตุที่พวกนาซีสังหารครอบครัว อุลมา ทั้งบ้านนั้น เนื่องมาจากพวกเขาแอบช่วยเหลือและให้ที่พักพิงแก่ชาวยิวครอบครัวหนึ่งเป็นเวลานานถึง 18 เดือน ครอบครัวชาวยิวครอบครัวนี้ก็โดนสังหารในวันเดียวกัน โดยในวันนั้นทีผู้เสียชีวิต 17 ราย ทั้งหมดโดนยิงต่อหน้าต่อตาคนในหมู่บ้าน เพื่อเป็นการข่มขู่ชาวบ้าน ไม่ให้ช่วยเหลือชาวยิว

แต่กลับกลายเป็นว่า การเสียชีวิตของครอบครัว อุลมา และการสังหารหมู่อย่างโหดเหี้ยมโดยไม่ละเว้นแม้แต่เด็กในวันนั้น ทำให้ชาวบ้านในหมู่บ้านตัดสินใจช่วยเหลือชาวยิวในโปแลนด์ต่อไปจนกระทั่งหมดสิ้นยุคสมัยของฮิตเลอร์ ซึ่งทำให้มีชาวยิวในเมืองมาร์โกวาผู้รอดชีวิตจากเงื้อมมือนาซีเป็นจำนวน 21 คน

สำหรับการประกาศตั้งบุญราศีแก่ทั้งครอบครัวเช่นนี้ถือเป็นครั้งแรกที่เกิดขึ้น และกำลังจะกลายเป็นครั้งแรกในหน้าประวัติศาสตร์ที่มีคนทั้งครอบครัวได้กลายเป็นนักบุญ

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ ได้มีรายงานที่ประเมินว่า ลูกชายคนสุดท้องของครอบครัว อุลมา เป็นเด็กทารกที่ยังไม่ได้ถือกำเนิด และเกือบจะได้กลายเป็นเด็กคนแรกที่ได้เป็นบุญราศีโดยที่ยังไม่ได้คลอด

ทว่า ในวันอังคารที่ผ่านมา สำนักวาติกันได้ชี้แจงและอธิบายเสียใหม่ว่า ความจริงแล้ว เด็กคนนี้ได้ถือกำเนิดในช่วงเวลาเดียวกันกับที่แม่ของเขาถูกสังหาร โดยมีพยานพบเห็นศีรษะเด็กโผล่ออกมาจากระหว่างขาของผู้เป็นแม่ที่เสียชีวิตไปแล้ว จึงถือว่าเป็นเด็กที่คลอดออกมาแล้วโดยสมบูรณ์

อนึ่ง จะต้องมีการขุดศพของครอบครัว อุลมา ขึ้นมาจากสถานที่ฝัง เพื่อนำมาร่วมพิธีประกาศบุญราศี และหลังจากจบพิธีแล้วก็จะนำไปฝังตามเดิม

ที่มา : edition.cnn.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES