เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมอายุ 80 ปีแล้ว ความดัน 120/80 น้ำตาลในเลือด 132 เหล้าเบียร์ไม่ดื่มแต่ดื่มกาแฟวันละ 2-3 แก้ว ออกกำลังด้วยการเดินและวิ่งวันละ 40-60 นาที กินอาหารไม่มัน เน้นปลา กินผักสีเขียว สุขภาพร่างกายแข็งแรงดี ตอนนี้มีภรรยาคนใหม่อายุ 44 ปี  แต่งงานกันมา 5 ปีแล้ว แต่ยังไม่มีบุตรด้วยกัน เธออยากมีความสุขเร่งเร้ามีเพศสัมพันธ์ทุกวัน จนผมต้องพยายามทำทุกวิถีทางหาซื้อยามาบำรุง ก็ตอบสนองได้เพียงสัปดาห์ละ 1-2 ครั้งเท่านั้นเอง ถ้ามากกว่านี้ก็จะใช้ยาเฉพาะกิจทุกวัน แต่ก็กลัวว่าถ้าหักโหมมากเกินไปจะหัวใจวายตายเสียก่อน เลยต้องมาขอคำแนะนำจากคุณหมอโอว่าควรจะต้องทำอย่างไรดี

ด้วยความนับถือ
บำรุง 80

ตอบ บำรุง 80

ชีวิตคู่ชายสูงอายุวัย 80 ปี และหญิงวัย 44 ปี ก็มีความน่ารักอีกแบบ โดยสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้จากยาเฉพาะกิจ โดยฝ่ายหญิงจะมีความสุขทางเพศบ่อยครั้งและมีความสุขความถี่ของการมีเพศสัมพันธ์ มีได้ 1-2 ครั้งต่ออาทิตย์ แต่ฝ่ายหญิงต้องการมากกว่านี้ปัญหาคือฝ่ายชายกลัวว่าหากมีมากก็จะหัวใจวาย กลัวว่าการใช้ยาเฉพาะกิจจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

ขอลงลึกอธิบายถึงยาเฉพาะกิจว่าจากประวัติศาสตร์ความเป็นมาของยากลุ่มนี้ปัจจุบันมีการแตกลูกแตกหลานไปมากมาย ออกฤทธิ์ได้นานถึง 36 ชั่วโมงก็มี ออกฤทธิ์ได้เร็วภายใน 30 นาทีก็มี อยู่ได้นาน 1-6 ชั่วโมงก็มี เริ่มที่สหรัฐมาได้เกือบ 20 ปีแล้วจัดได้ว่าเป็นยาที่ปลอดภัยเพราะช่วยขยายเส้นเลือดทั้งระบบ จากเส้นเลือดเล็กสุดของอวัยวะเพศไปจนถึงเส้นเลือดหัวใจก็ช่วยขยายด้วย เส้นเลือดที่ปอดก็ได้รับการขยายเช่นกัน ปัจจุบันทางองค์การอาหารและยาของสหรัฐได้รับรองการใช้ยา รักษาขยายเส้นเลือดในปอดสำหรับสตรีและเด็กในภาวะเส้นเลือดตีบตัน จึงไม่ใช่เป็นยาเฉพาะกิจของผู้ชายเท่านั้น  ความปลอดภัยในยา ด้านเพศของผู้ชายจึงเป็นที่ยอมรับทางการแพทย์ มีผู้ใช้ทั่วโลกเกิน 40 ล้านคนที่ต้องพึ่งพาการใช้ยาก่อนมีเพศสัมพันธ์ แต่อันตรายก็มีเช่นกัน หากยังไม่ได้รับการตรวจและสั่งให้ใช้จากแพทย์ก็จะไม่ปลอดภัยโดยเฉพาะชายที่มีโรคเส้นเลือดหัวใจตีบแล้ว ต้องใช้ยากลุ่มไนเตรทที่จะมีการขยายเส้นเลือดเฉพาะหัวใจอยู่แล้ว

เมื่อเพิ่มยาเฉพาะกิจเข้าไปก็จะไปช่วยกันขยายจนความดันเลือดต่ำจนช็อกได้ ต้องระมัดระวังจนคนไข้บางคนจะถูกแพทย์ห้ามใช้เป็นต้น จึงไม่ใช่ยาซื้อกินเองได้ วัย 80 ปีอย่างคุณขณะนี้ต้องระวังน้ำตาลที่สูงถึง 132 หน่วยแล้ว กำลังมีปัญหาอ่อนตัวตามมาต้องควบคุมอาหารหวานมากกว่านี้ และตรวจต่อมลูกหมากสม่ำเสมอ คุณยังร่วมเพศได้ถึง 4 ถึง 5 ครั้งต่อสัปดาห์ โดยมีข้อแม้ไม่ต้องหลั่งทุกครั้งให้ยึดถือการออกแรงร่วมเพศเป็นการออกกำลัง ครั้งละ 20-30 นาทีทุกวันแบบช้า ๆ ค่อยเป็นค่อยไปอย่าหักโหม ไม่เร่งรีบ ไม่ต้องออกแรงจนหอบหายใจไม่ทัน

การออมแรงโดยให้ฝ่ายหญิงปฏิบัติแทนฝ่ายชายก็เป็นการถนอมแรงไว้พยายามลดการหลั่งลงได้ ขอให้หลั่งอาทิตย์ละหนก็พอ ยาเฉพาะกิจก็ไม่ต้องใช้ทุกครั้งให้ใช้วิธีขยายเส้นเลือดเป็นประจำเป็นการขยายเส้นเลือดอย่างปลอดภัยไม่ต้องใช้ยา.