Mic’d Up รายกายจากทาง Sky Sport ที่จะนำ ‘เสียง’ ของผู้ตัดสินจากจังหวะในเกมมาตีแผ่เพื่อให้ผู้ชมอย่างเรา ๆ ได้เข้าใจ ‘การทำงาน’ ของผู้ตัดสินมากยิ่งขึ้น

ก่อนหน้านี้หัวหน้าผู้ตัดสินพรีเมียร์ลีก(PGMOL) อย่าง ฮาวเวิร์ด เว็บบ์ ถูกเชิญไปออกในรายการ MNF (Monday Night Footbal) โดยเจ้าตัวพูดถึง ‘เสียง’ การสนทนาระหว่างเกมของผู้ตัดสินครั้งแรกผ่านทาง เพื่ออธิบายขั้นตอนการทำงานระหว่างเกมการแข่งขันในฤดูกาล 2022/23 ผ่านการพูดคุยกันของผู้ตัดสินในสนามกับผู้ตัดสินในห้อง VAR

หลังจากนั้นทาง PGMOL และพรีเมียร์ลีก ตัดสินใจที่จะเผยแพร่ ‘เสียง’ การทำงานของผู้ตัดสินระหว่างเกมพร้อม ๆ กับมีหัวหน้าสมาคมผู้ตัดสินฟุตบอลอาชีพอังกฤษอย่างฮาวเวิร์ด เว็บบ์ มาอธิบายถึงเหตุผลว่าเพราะอะไรทำไมผู้ตัดสินจึงตัดสินใจดังที่ผลที่เรา ๆ ได้รับรู้ ผ่านช่องทาง Sky Sport ในรายการ Mic’d Up โดยมีผู้ดำเนินรายการรวมอีก 1 คน

ใน Ep.แรก มีไมเคิล โอเว่น เป็นผู้ดำเนินรายการร่วม จังหวะที่หยิบยกมาเป็นอธิบายมาจากเกม

วันอาทิตย์ที่ 3 ก.ย. 2023 อาร์เซนอล – แมนฯ ยูไนเต็ด อารอน วาน บิสซากา และ คาเซมิโร เข้าไปรุม ไค ฮาแวร์ตซ์ ในเขตโทษ

จังหวะที่นักเตะของปิศาจแดงอย่าง อารอน วาน บิสซากา และ คาเซมิโร พยายามเข้าสกัด ไค ฮาแวร์ตซ์ ก่อนที่ตัวรุกเมืองเบียร์จะล้มลงในเขตโทษ โดยผู้ตัดสินในสนามอย่าง แอนโทนี เทย์เลอร์ ได้เป่าให้จุดโทษกับ ปืนใหญ่ ก่อนที่ ยาร์เร็ตต์ จิลเล็ตต์ ผู้ตัดสินในห้อง VAR จะเรียกให้ เทย์เลย์ มาดูจอเพื่อประกอบการตัดสินใจอีกครั้ง ก่อนที่จะมีการเปลี่ยนคำตัดสิน

ตัวของเว็บบ์ เองก็ยอมรับว่าจังหวะแรกที่เขาเห็น ก็จะเป่าให้ทางปืนใหญ่ได้จุดโทษเหมือนกัน ซึ่งเขาก็ยอบรับว่าเป็นการตัดสินที่ยอดเยี่ยมของผู้ตัดสินที่ห้อง VAR เพราะถ้าตามจังหวะที่ผู้ชมเห็นคือ วาน บิสซากา และ คาเซมิโร ทำฟาวล์ ฮาแวร์ตซ์ แต่ด้วยวิดีโอจาก VAR ทำให้เราเห็นว่า รถถังฝั่งปิศาจแดง ไม่ได้มีการปะทะกับตัว ฮาแวร์ตซ์ รวมถึง เดอะ สไปเดอร์ ก็มีการชักเท้ากลับ สุดท้ายจริงเป็นขาของตัวรุกเมืองเบียร์เองที่ไปสะดุดขอของ วาน บิสซากา

บทสนทนาระหว่างเทย์เลอร์ (ผู้ตัดสินในสนาม) จิลเล็ตต์ (ผู้ตัดสินในห้อง VAR) และไซม่อน (ผู้ช่วย VAR) มีดังนี้

เสียงนกหวีด!
จิลเล็ตต์ : ผู้เล่นฝ่ายบุกอาจจะล้ำหน้า
จิลเล็ตต์ : อาจจะเป็นจุดโทษ
เทย์เลอร์ : วานบิสซากา เบอร์ 29 เข้าสกัดที่ขา
จิลเล็ตต์ : กำลังตรวจสอบว่าจะเป็นจุดโทษไหม
จิลเล็ตต์ : การเข้าสกัดของคาเซมิโรไม่ฟาวล์ เรากำลังเน้นไปที่จังหวะเข้าสกัดของ วาน บิสซากา
จิลเล็ตต์ : ใช่ ๆ วาน บิสซากา แหย่ขาเข้าสกัด แต่ผมต้องการมุมกล้องอื่น ๆ อีก
RO (เจ้าหน้าที่รีเพลย์ภาพ) : ผมมีภาพอีกมุม
จิลเล็ตต์ : โอเค ผมคิดว่าไม่มีการเข้าสกัดจากเท้าขวา เพราะเท้าของเขาดูจะเร็วกว่า 1 จังหวะ มันเป็นการเข้าสกัดที่เบามาก ๆ
จิลเล็ตต์ : เป็นอย่างที่ผมคิดเลย จังหวะแรกนั้นเข้าสกัดไม่โดน แต่เป็นการปะทะกันในจังหวะต่อมาซึ่งเป็นการปะทะที่เบามาก
จิลเล็ตต์ : ผมคิดว่าคุณน่าจะดูเองนะเทย์เลอร์ ส่วนตัวผมคิดว่าจังหวะนี้ไม่ฟาวล์
จิลเล็ตต์ : พอแค่นี้ละ มีการเข้าปะทะกันจริง แต่ไม่น่าจะเป็นจังหวะฟาวล์ เพราะมันเป็นเพียงการปะทะเพียงเล็กน้อย
ไซม่อน : ผมก็คิดว่าผู้เล่นฝ่ายบุกสะดุดขาผู้เล่นฝ่ายรับ
จิลเล็ตต์ : งั้นขออีกมุมกล้องให้ผมที
จิลเล็ตต์ : ใช่! มุมนี้แหละ เห็นได้ชัดเลยว่าขาซ้ายของฮาแวร์ตซ์โดนสัมผัสเพียงเล็กน้อยเท่านั้น
ไซม่อน : คุณ (จิลเล็ตต์) ต้องการเช็ค APP (ผู้เล่นฝ่ายรุกทำผิดกฎ ในที่นี้น่าจะหมายถึงจุดโทษ) ไหม เผื่อเทย์เลอร์ ต้องการสิ่งนั้น
จิลเล็ตต์ : ผมแนะนำให้คุณ (เทย์เลอร์) ไปดูที่จอในสนามเองนะ ส่วนผมจะตรวจสอบ APP ก่อน
เทย์เลอร์ : มีการปะทะไหม?
จิลเล็ตต์ : รอผมก่อน!
จิลเล็ตต์ : ปล่อยภาพไปได้เลย (จังหวะขึ้นเกมของฝ่ายบุก) โอเค ฝ่ายบุกไม่ล้ำหน้า ฉะนั้นแล้วเทย์เลอร์ คุณไปดูจอแล้วตัดสินเลยว่าจะเป็นจุดโทษหรือไม่
เทย์เลอร์ : โอเค อธิบายกับสิ่งที่ผมเห็นด้วยนะ
จิลเล็ตต์ : สิ่งที่คุณกำลังจะได้ดูคือวานบิสซากา ยื่นขาเข้าสกัด แต่ไม่โดนฮาแวร์ตซ์ เป็นเพียงการปะทะที่เบามาก ๆ ในขณะที่ฮาแวร์ตซ์กำลังวิ่งผ่านไป
เทย์เลอร์ : โอเค ผมถึงจอแล้ว ปล่อยภาพมาที่จอได้เลย
จิลเล็ตต์ : ได้ ๆ ผมกำลังปล่อยภาพไปให้
เทย์เลอร์ : โอเค เขาพาบอลไปข้างหน้า จากนั้นวานบิสซากา เอ่อ..ขอโทษ ฮาแวร์ตซ์ มีการปะทะที่ขา แต่วานบิสซากา ไม่ได้ยื่นขาต่อจากจังหวะแรก นี้คือสิ่งที่ผมเห็น ถูกต้องไหม?
จิลเล็ตต์ : ใช่ เราเห็นเหมือนกัน
เทย์เลอร์ : เอาล่ะ เรามากันต่อเลย จะเป็นการดรอปบอลให้ผู้รักษาประตู ขอบคุณมาก
จิลเล็ตต์ : ยืนยัน

นั้นคือเสียงจากบทสนทนาที่เกิดขึ้นในระหว่างที่หยุดเกมเพื่อตรวจสอบจังหวะการฟาวล์ของ วาน บิสซากา ต่อเนื่องไปถึงการจะได้จุดโทษของอาร์เซนอล

นอกเหนือจากจังหวะดังกล่าวยังมีจังหวะจากอื่น ๆ อีก ดังนี้

เกมวันเสาร์ที่ 12 ส.ค. 2023 ระหว่าง เบิร์นลีย์ – แมนฯ ซิตี ไคล์ วอล์เกอร์ โดนทำฟาวล์ในช่วงทดเวลาบาดเจ็บ

เหตุการณ์ ณ จุดเกิดเหตุ หลังจากมีการเข้าสกัด เคร็ก พอว์สัน (ผู้ตัดสินในสนาม) แจกใบเหลืองให้กับ อนาสส์ ซารูรี แต่ ไมเคิล โอลิเวอร์ (ผู้ตัดสิน VAR) บอกให้ พอว์สัน ไปดูเหตุการณ์ที่จอใหม่อีกครั้ง หลังจากได้ตรวจสอบอีกครั้งมีการเปลี่ยนคำตัดสินจากโทษใบเหลืองเปลี่ยนเป็นแดง

เว็บบ์ อธิบายว่า จังหวะนั้นต้องวัดกันด้วยความเร็ว ความปลอดภัยของผู้เล่นนั้นสำคัญที่สุด การที่รองเท้าสตั้ดประทะเข้าที่น่องนั้นเป็นการฟาวล์ที่ร้ายแรง การที่ โอลิเวอร์ บอกให้ พอว์สัน ไปดูจออีกครั้งถือเป็นอีกเรื่องดีที่เกิดในเกมเปิดสนามสำหรับเรา

เกมวันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม แมนฯ ยูไนเต็ด – วูล์ฟส์ จากจังหวะ อองเดร โอนานา คว้าคอของ ซาซา คาลายซิช

เหตุการณ์ ณ จุดเกิดเหตุ ไซมอน ฮูเปอร์ ผู้ตัดสินในสนามปล่อยให้เกมเดินต่อไป แต่ผู้ตัดสินห้อง VAR อย่าง ไมเคิล ซอลส์บิวรี ได้ตามตรวจแล้วแจ้งไปยังฮูเปอร์ เปลี่ยนตรวจสอบและทบทวนใหม่อีกครั้ง

เว็บบ์ อธิบายว่า ผมคิดว่ายังไง VAR ก็ต้องเข้ามาตรวจสอบอย่างแน่นอน ผู้ตัดสินในสนามควรที่จะได้เห็นภาพเหตุการณ์อีกครั้ง เพื่อให้มบทวนการตัดสินใหม่อีกรอบ เราได้ยินเสียงจากห้อง VAR ว่ากำลังตรวจสอบแม้สุดท้ายจะไม่ได้จุดโทษก็ตาม ด้วยเหตุผลว่าทั้ง โอนานา ทั้ง คาลายซิซ ไม่ได้เล่นบอลเลย

เกมวันอาทิตย์ที่ 27 ส.ค. 2023 เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด – แมนฯ ซิตี ฮูเลียน อัลวาเรซ ผ่านบอลไปโดนมือของ จอห์น อีแกน

เหตุการณ์ ณ จุดเกิดเหตุ จาร์เรด กิลเล็ตต์ ผู้ตัดสินในสนามรวมไปถึงไซมอน ฮูเปอร์ ผู้ตัดสินห้อง VAR เห็นพ้องต้องกันว่าเป็นจุดโทษ

เว็บบ์ อธิบายว่า สถานการณ์แบบนี้ จาร์เรด ตัดสินใจอย่างเด็ดขาด เขาอยู่ในตำแหน่งที่ดีที่จะเห็นแขนของ จอห์น อีแกน ที่ยื่นออกมาอย่างชัดเจน อีแกน พยายามใช้ลำตัวสกัดบอล แต่มันเสี่ยงมาก ๆ และเมื่อบอลโดนแขนเราก็เดาได้เลยว่า เขาน่าจะโดนลงโทษ และมันก็เป็นอย่างนั้น VAR จะตรวจสอบ และมองเห็นบอลพุ่งไปโดนแขน และการตรวจสอบจะเสร็จสิ้นอย่างรวดเร็ว

เกมวันอาทิตย์ที่ 27 ส.ค. 2023 นิวคาสเซิล – ลิเวอร์พูล เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ เข้าสกัด อเล็กซานเดอร์ อิซัค

เหตุการณ์ ณ จุดเกิดเหตุ จอห์น บรูคส์ ผู้ตัดสินให้สนามตัดสินใจให้ใบแดง ฟาน ไดค์ ขณะที่ สจวร์ต แอตต์เวลล์ ผู้ตัดสินห้อง VAR ตรวจสอบ และยืนยันว่าเป็นใบแดง

เว็บบ์ อธิบายว่า เป็นการตัดสินใจที่ดี ถึงแม้ว่า ฟาน ไดค์ จะเล่นที่บอล แต่เท้าของเขาก็ปะทะอิซัคในจังหวะต่อเนื่อง ซึ่งถ้า อิซัค ผ่านเขาไปได้ก็มีโอกาสจะได้ประตู ถ้า ฟาน ไดค์ ทำฟาวล์ในกรอบเขตโทษเขาอาจจะโดนแค่ใบเหลือง แต่นี้มันนอกกรอบเขตโทษส่งผลให้กลายเป็นใบแดง เพราะมันเป็นการ ‘ปฏิเสธโอกาสทำประตู’

เกมวันเสาร์ที่ 2 ก.ย. 2023 แมนฯ ซิตี้ – ฟูแลม มานูเอล อคานจี ที่อยู่ในตำแหน่งล้ำหน้าขยับหลบบอลจากลูกโหม่ง นาธาน อาเก ก่อนบอลจะเข้าประตูไป

เหตุการณ์ ณ จุดเกิดเหตุ ไมเคิล โอลิเวอร์ผู้ตัดสินในสนาม รวมถึง โทนี แฮร์ริงตัน ผู้ตัดสินในห้อง VAR ยืนยันว่าลูกนี้เป็นประตู

เว็บบ์ อธิบายว่า อคานจี อยู่ในต่ำแหน่งล้ำหน้าอีกทั้งตำแหน่งที่ยืนและท่าทางของเขานั้นบังมุมมองของ แบรนด์ เลโน ผู้รักษาประตูของฟูแลม อย่างชัดเจน ทั้ง โทนี และผู้ช่วย VAR เห็นเหมือนกันว่าการกระทำของ อาคานจี ไม่ได้ส่งผลต่อ เลโน แม้แต่น้อย นี้เป็นความผิดพลาดของพวกเรา ซึ่งเราพร้อมที่จะเรียนรู้ และพัฒนาให้ดีขึ้น.