เกิดข้อวิพากษ์วิจารณ์มากมาย หลังจบเกมพรีเมียร์ลีก คู่บิ๊กแมตช์ ที่ “ปืนใหญ่” อาร์เซนอล เปิดบ้านชนะ “ผีแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 3-1 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการตัดสิน หรือฟอร์มการเล่นของทั้ง 2 ทีม และต่อไปนี้คือควันหลง 5 ข้อ ที่ได้จากเกมนี้

1.มาตรฐานผู้ตัดสิน
จบไปแล้วสำหรับเกมพรีเมียร์ลีกนัดที่ 4 ของฤดูกาล ต้องยอมรับว่าในแต่ละนัดที่ลงสนามมีประเด็นการทำหน้าของผู้ตัดสินให้พูดกันตลอด รวมถึงนัดนี้ด้วย ที่เอมิเรตส์ สเตเดียม ผู้ตัดสินหลักในสนามได้แก่ แอนโธนี่ เทย์เลอร์

ในเกมมีจังหวะให้พูดถึงอยู่ไม่น้อย อย่างจังหวะเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ผู้ตัดสินเป่าให้เจ้าบ้านได้ฟาลว์ แล้วอันโตนี เตะบอลทิ้ง หากย้อนกลับไปเมื่อสัปดาห์ก่อน ๆ ปีกชาวบราซิลคงได้รับใบเหลืองไปเรียบร้อยแล้ว

จังหวะที่ปีศาจแดงได้ประตูขึ้นนำ 2-1 จากจังหวะ คาเซมิโร แทงทะลุช่องให้ อเลฮันโดร กานาโช ตัวสำรอง หลุดเข้าไปใส่สกอร์ ก่อนที่ห้อง VAR จะตีเส้นว่าดาวรุ่งชาวอาเจนไตลำหน้า แต่มุมกล้องที่ใช้ในการตีเส้นนั้นไม่ชัดเจน

หรือจังหวะก่อนหน้าที่ ราสมุส ฮอยลุนด์ กองหน้าตัวใหม่ของผีแดง โดนสกัดล่มลงในเขตโทษ ที่ไม่มีแม้แต่เสียงนกหวีดจากผู้ตัดสินเพื่อหยุดเกม

2.คุณภาพของขุมกำลังสำรอง
พูดได้ว่าหลังจากที่ ลิซานโดร มาร์ติเนซ กองหลังคนสำคัญของแมนฯ ยูไนเต็ด ถูกเปลี่ยนตัวออก เกมบุกของ อาร์เซนอล ก็ดูดีขึ้นมาอย่างมาก อีกทั้งการเปลี่ยนตัวทั้ง 2 ทีม นั้นส่งผลอย่างมาก

จุดเปลี่ยนที่ชัดเจนเกิดขึ้นหลังจากการเปลี่ยนตัวของ แมนฯ ยูไนเต็ด ชุดที่ 2 ที่ส่ง กานาโช ลงแทนที่ของอันโตนี และ จอนนี อีแวนส์ แทนที่ของ วิคตอร์ ลินเดอเลิฟ ซึ่งหลังจากนั้นเพียงไม่กี่นาทีดาวรุ่งชาวอาเจนไตน์ มีจังหวะใส่สกอร์ ก่อนจะโดน VAR ริบสกอร์คืน

แต่แล้วในช่วงทดเวลาบาดเจ็บที่ทางเจ้าบ้านรัว 2 ประตู ประตูแรกเป็น อีแวนส์ พยายามสกัดลูกยิงของดีแคลน ไรซ์ แต่สกัดไม่ดีพอทำให้เป็นการสกัดเปลี่ยนทางเข้าประตู

ส่วนประตูปิดฝาโล่งเป็นความยอดเยี่ยมของตัวสำรองอย่าง กาเบรียล เซซุส ที่วิ่งเลี้ยงไลน์ไม่ให้ล้ำหน้า ก่อนจะพาบอลไปกว่าครึ่งสนาม แล้วจังหวะสุดท้ายล็อกหนี ดีโอโก ดาโลต์ ก่อนจะส่งบอลเข้าซุงตาข่าย

3.ตัวความหวังจากเชลซี
ในช่วงเปิดตลาดซัมเมอร์ ทั้ง 2 ทีม ต่างดึงนักเตะตัวความหวังมาจากเชลซีทั้งคู่ โดย อาร์เซนอล จ่าย 65 ล้านปอนด์ (รวมแอดออนส์) เพื่อ ไค ฮาแวร์ตซ์ ฝั่งของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ดึง เมสัน เมาท์ มารวมทีมด้วยค่าตัว 60 ล้านปอนด์ (รวมแอดออนส์)

ผ่านมา 4 สัปดาห์ ฮาแวร์ตซ์ ลงเล่นในสีเสื้อของปืนใหญ่ครบ 4 เกม แถมเกมนี้มีจังหวะที่ตัวเองจะจารึกชื่อบนสกอร์บอร์ดแล้ว แต่ไม่สามารถทำได้

กลับมาฝั่งของเมาท์ เรียกได้ว่าผลงานโดยรวมแล้วอาจจะแย่กว่าอดีตเพื่อนร่วมทีมเสียอีก โดยมิดฟิลด์ชาวอังกฤษได้เล่นเพียง 2 จาก 4 เกม ส่วน 2 เกม ที่หายไปนั้น เจ้าตัวต้องเข้ารักษาอาการบาดเจ็บ

สิ่งที่ทั้งคู่เหมือนกันคือยังไม่สามารถมีส่วนรวมกับประตูได้เลย อีกทั้งเสียงตอบรับจากแฟน ๆ ก็ไปในทิศทางที่ไม่ดีเท่าที่ควร

  1. อาร์เซนอล
    ต้องยอมรับว่า มิเกล อาร์เตตา วางหมากมาเป็นอย่างดี ถึงแม้ลูกทีมจะพลาดเสียประตูก่อน แต่ผ่านไปไม่ถึง 2 นาที มาร์ติน โอเดการ์ด ก็สามารถตีเสมอได้ทันควัน

อีกทั้งรูปเกมโดยก็เป็นทางฝั่งเจ้าบ้านที่ดีกว่า อย่างการเพรสซิ่งที่ต้องบอกว่าไม่ร้อนรน รวมถึงการแก้เกมที่ทำได้อย่างรวดเร็ว

จังบอกได้เลยว่า ชัยชนะของ อาร์เซนอล ในเกมนี้ เกิดจากกึ๋น และการกระตุ้นลูกทีมของ อาร์เตตา

  1. แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด
    เรียนตามตรง แมนฯ ยูฯ ก็ยังคงเดิม พอได้เร็วก็เสียกลับเร็ว เหมือนสมาธิยังคงจดจ่อกับการดีใจ

การจะยิงประตูได้แต่ละลูกไม่ใช่ง่ายๆ โดยเฉพาะในฤดูกาลนี้ อีกทั้งยังคงเน้นความสามารถเฉพาะตัวของนักเตะเป็นส่วนใหญ่ ไม่ได้มีแบบแผนการเข้าทำที่ชัดเจน

ในเรื่องของการวางหมากถือว่าตอบโจทย์กับสำหรับเกมนี้ ที่เน้นเกมรับ แล้วโต้กลับด้วยความเร็ว ซึ่งก็ทำได้ดี แต่เพราะการเสียสมาธิ ทำให้ชวดมีแต้มติดมือกลับบ้าน.