เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมอายุ 70 ปี ไปพบหมอรับการตรวจร่างกายเป็นประจำ พบว่าป่วยเป็นโรคหัวใจเมื่ออายุ 69 ปี หลังจากนั้นก็มีปัญหาตามมาคือ อวัยวะเพศอ่อนปวกเปียก ไม่แข็งตัวเลย ทุกวันนี้ก็ยังไปพบหมอทุก 3 เดือนเพื่อตรวจร่างกายและรับยา สิ่งที่สงสัยมากคือ เมื่อก่อนไม่เป็นโรคหัวใจ อวัยวะจะแข็งตัวได้ดี มีความสุขได้เป็นประจำแม้จะสูงวัยก็ตาม จึงขอถามคุณหมอโอว่าสาเหตุอะไร จึงเป็นเช่นนี้ และจะพอมีแก้ไขได้อย่างไรหรือไม่

ด้วยความนับถือ
ปอง 70

ตอบ ปอง 70

วัย 70 ปี เป็นโรคหัวใจมา 1 ปี ขออธิบายกำลังทางเพศของชายสูงวัย ว่าวัยนี้มักมีการแข็งตัวลดลงตามวัยก็จริง แต่ก็ฟื้นฟูได้ตามเหตุผลของแต่ละคนไม่เหมือนกัน เช่น ฝ่ายหญิงอายุแค่ 50 ปี ธรรมชาติยังแข็งแรงทางเพศอยู่แล้ว สามีวัย 70 ปี จะยกธงขาวบอกไม่เอาแล้วก็ไม่ได้ต้องรับผิดชอบ นั่นคือต้องรักษาฟื้นฟูให้แข็งแรงที่จะทำหน้าที่ผู้นำครอบครัว และเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ ตามหลักการแพทย์โรคหัวใจของคุณคงต้องบอกรายละเอียดว่า เส้นเลือดหัวใจตีบ ลิ้นหัวใจรั่ว หรือกล้ามเนื้อหัวใจตาย ทุกชนิดมักถูกเรียกรวมว่า “โรคหัวใจ” แต่การรักษาต้องแยกชนิดไม่เหมือนกัน ชนิดเส้นเลือดหัวใจตีบก็ใส่บอลลูนขยายเส้นเลือดให้ยาขยายเส้นเลือด ลิ้นหัวใจรั่วก็ต้องผ่าตัดเปลี่ยนลิ้นหัวใจใหม่ และกล้ามเนื้อหัวใจตายก็ต้องใช้ยากินช่วยการผ่าตัดไม่ได้ผล

ฉะนั้นต้องถูกวินิจฉัยและรักษาได้โดยแพทย์โรคหัวใจ เช่น ห้ามใช้ยากิน ก็ใช้กระตุ้นได้ทดแทนกัน บางคนก็ไม่ถูกห้ามใช้ยากิน เมื่อใดคนไข้ถูกห้ามเดินห้ามออกกำลังกายก็คือ ห้ามมีเพศสัมพันธ์นั่นเอง หากหทัยแพทย์อนุญาตให้ออกกำลังกายได้เดินขึ้นชั้นสองได้ก็คือ อนุญาตให้มีเพศสัมพันธ์ได้ ให้ถามตรง ๆ ไม่ต้องอายทุกคนต้องมีหน้าที่ของตนเอง อวัยวะปวกเปียกสามารถแก้ไขให้แข็งตัวมากพอจนสอดใส่ได้หลายวิธี การฟื้นฟูให้เริ่มตรวจและทดสอบสมรรถภาพก่อนโดยต้องทราบชนิดยาโรคหัวใจติดตัวมาด้วย และคงต้องตรวจฮอร์โมนชายควบคู่ไปด้วย หมอมีหน้าที่รักษาทั้งกายและอารมณ์ให้คุณสบายใจได้

พอรู้อาการละเอียดแล้วการฟื้นฟูทางเพศให้แข็งแรงมีหลักการรักษาให้แข็งแรงและปลอดภัยได้ ก็ขอเตือนผู้ที่ซื้อยากินเองให้แข็งนั้นมักจะมีอันตรายจากความไม่รู้เสี่ยงโดยใช่เหตุ ชีวิตนี้มีค่ากว่าที่ประเมินไว้ วัย 40 ปีที่ยังแข็งแรงทำหน้าที่ผู้นำครอบครัวก็ยังพบได้บ่อย ๆ ฉะนั้นวัย 70 ปีจึงยังเป็นรุ่นน้อง หากฟื้นฟูอย่างถูกต้องก็ยังแข็งแรงจนวัย 90 ก็ยังแข็งแรงได้เกิน 70% ปัจจุบันเพศชายสูงอายุจึงดูสดชื่นอยู่เสมอ

—————————
ดร.โอ สุขุมวิท 51