รายชื่อ ครม.เศรษฐา 1 กว่าจะลงตัว พลิกไม่รู่กี่ตลบ ส่องไปที่ พรรคเพื่อไทย แกนนำหลัก สรุปได้ 18 ที่นั่ง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ควบ รมว.คลัง, ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯควบ รมว.พาณิชย์, สมศักดิ์์ เทพสุทิน รองนายกฯ (ลอย ๆ), พิชิต ชื่นบาน รองนายกฯ แทน อ.ชูศักดิ์ ศิรินิล, ปานปรีย์ มหิทธานุกร รองนายกฯ ควบต่างประเทศ, นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข, สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม, น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวฯ, เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม,ประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดีอีเอส, และ สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม (แทน พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ อดีตเลขาฯ สมช.ลูกน้องคนสนิท พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ฝากตัวตายตัวแทนไว้) แต่ถึงนามสุทิน จะ “คลังแสง” ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้นหรอก กองทัพคือรัฐอิสระอยู่แล้ว

ส่วนรายชื่อ รมต.อื่น ๆ คงหาอ่านได้ครบแล้ว ที่น่าสังเกต คือ เพื่อไทย ยอมเสียเก้าอี้ มท.1 ให้ อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย, รมว.ศึกษาฯ ให้ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ น้องชาย เนวิน ชิดชอบ, พลังงาน ให้ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค รวมไทยสร้างชาติ ของลุงตู่, รมว.เกษตรฯ ให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ. …แต่ละเก้าอี้ ล้วนสำคัญในการปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจ การเมือง สังคม รวมถึงการเลือกตั้งครั้งหน้า นี่กระมัง เพื่อไทย ถูกขี่คอ

ครม.เศรษฐา 1 ซึ่งคนเสื้อแดงที่ภักดีเปรียบเป็น รัฐบาลอึ่งไข่ 1 ไม่สูญพันธุ์ เพราะออกลูกหลานเก่งนั้น เป็นรัฐบาลที่สว.ลากตั้ง วันชัย สอนศิริ โพสต์อวยว่า เศรษฐามา ราหูไป ความศิวิไลซ์จะบังเกิด ที่ไม่เคยเห็น จะได้เห็น ที่ไม่เคยมี จะได้มี จะเกิดการปรองดอง ไพร่ฟ้าหน้าใส คนไทยเป็นสุข เติมอีกนิด มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี ของ อุ๊งอิ๊ง ครบสูตรเลย

แต่ประชาชนกลับรู้สึกหดหู่ สิ้นหวัง มองไม่เห็นอนาคตหรือความ “ศิวิไลซ์” ตรงไหน ที่เห็นอยู่ คือ รัฐบาลต่างตอบแทน ผิดฝาผิดตัว เป็นรัฐบาลปรองดองของนักการเมืองและชนชั้นนำ ทักษิณ ชินวัตร ได้กลับบ้าน ฝ่ายอนุรักษ์ได้สืบทอดอำนาจต่อ การปฏิรูปทุกด้าน จะไม่เกิด เช่น วิกฤติการศึกษา ที่วัดผลทีไร แพ้ชาติอื่นหลุดรุ่ย ดูชื่อคนมาเป็นรัฐมนตรีใครเคยได้ยินวิสัยทัศน์เสมา 1 คนนี้มั้ย แล้วจะ “คืนครู” ให้ห้องเรียนได้ไง หรือ ชาดา ไทยเศรษฐ์ ที่เคยอภิปรายในสภา “จะออกกฎหมายยิงทิ้งคนหมิ่นสถาบัน” ได้เป็น มท.2 นี่มันใช่หรือ

ขณะพรรคเพื่อไทยที่หวังสร้างผลงานเศรษฐกิจ กู้วิกฤติศรัทธาที่ “ตระบัดสัตย์ผสมพันธุ์ข้ามขั้ว” นายเศรษฐา กลับมาควบ รมว.คลัง ราวกับทั้งพรรคหาคนเก่งไม่ได้ แค่งานนายกฯ เป็นผู้นำรัฐบาลก็แสนสาหัสแล้ว งานประจำเป็นประธานคณะกรรมการไม่รู้กี่ร้อยชุด ประชุม ครม.ทุกอาทิตย์ เป็นผู้นำประเทศต้องเดินสายโชว์วิสัยทัศน์ในต่างแดน ยังจะมี ครม.สัญจร, ครม.เศรษฐกิจ, ไปพบชาวบ้านอีก ไม่นับเป็นประธาน ก.ตร.ดูแลตำรวจ

งานกระทรวงการคลัง ไม่ใช่งานฝาก แต่คืองานหนัก ต้องดูนโยบายการคลังและการเงินให้สมดุล ต้องเป็นขุนคลังที่เข้มแข็ง กล้าปฏิเสธ ไม่เกรงหน้าอินทร์หน้าพรหม ถือวินัยการคลังยิ่งชีพ ในอดีต ขุนคลังอย่าง นายสมหมาย ฮุนตระกูล สมัยรัฐบาลป๋าเปรม เคยตัดงบซื้อเอฟ 16 ทั้งฝูงทิ้งอย่างกล้าหาญ เพราะงบประเทศมีจำกัด ต้องเอาเงินไปทำอย่างอื่นมากกว่าซื้อเครื่องบินไว้อวดศักดา รมว.คลัง “เศรษฐา” กล้าตัดงบซื้อเอฟ18 หรือ งบซื้อเรือดำน้ำ เอาไปทำเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท ที่ประกาศเป็นนโยบายหลักกระตุ้นเศรษฐกิจมั้ย

ก็แค่คำ ปฏิรูปกองทัพ ยังไม่กล้าพูด อ้อม ๆ แอ้ม ๆ ขอเปลี่ยนเป็น พัฒนาร่วมกัน แล้วนี่หรือ จะนำพาประเทศสู่ความศิวิไลซ์ นโยบายแหลมคม เช่น ยกเลิกเกณฑ์ทหาร ลดนายพล แก้ พ.ร.บ.กลาโหม ลดทุนผูกขาด แค่จะฝัน ยังยากเลย

ไม่ได้คิดด้อยค่าแต่ต้นมือ แต่สิ่งที่นายเศรษฐาให้สัมภาษณ์นับแต่ได้รับโปรดเกล้าฯ เป็นนายกฯ คนที่ 30 มันกลับสร้างความรู้สึกสิ้นหวังในรัฐบาลอึ่งไข่ เสียจริง ๆ

————————
ดาวประกายพรึก