เป็นอีกเรื่องใหญ่ที่ไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด ปัญหาลักลอบตัดไม้พะยูง กำลังเกิดขึ้นในพื้นที่ภาคอีสานแบบไม่ยำเกรงกฎหมายบ้านเมืองกันเลยทีเดียว

ขนาดในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทีมข่าวเดลินิวส์ กำลังเกาะติดเสนอ ปัญหาตัดไม้พะยูง “2 เรื่องใหญ่” กำลังเกิดขึ้นในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ถึงความไม่ชอบมาพากล จากเรื่องแรก คดีไม้พะยูงของกลาง 7 ท่อน มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท ถูกขโมยไปจากบริเวณหน้าเสาธง สำนักงานเทศบาลตำบลอิตื้อ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ กลางดึกวันที่ 5 ส.ค. 66 ผวจ.-ผู้การฯกาฬสินธุ์ ต่างโดดลงไปดูคดีด้วยตัวเอง หลังสืบสวน ตร.สรุปสำนวนแจ้งข้อหา “8 เจ้าหน้าที่” ยักยอกของหลวง (ไม้พะยูงของกลาง) ส่งสำนวนต่อให้ ป.ป.ช.จังหวัดกาฬสินธุ์ พิจารณาเพราะคดีเชื่อมโยงเจ้าหน้าที่รัฐ

มีทั้ง ผอ.ศูนย์ฯป่าไม้ และลูกน้อง ,นายก อบต.,พนักงานขับรถ, กำนัน และ ผู้ใหญ่บ้าน ถูกแจ้งข้อกล่าวหา มูลเหตุเชื่อว่ามาจาก “นายหน้า” ซื้อไม้พะยูงของกลางหักราคาประมูลกันเอง แล้วรีบนำรถมาขนไม้พะยูงไปตอนกลางดึก อ้างเจ้าหน้าที่ว่า “นายให้มาเอาไป” แม้ทาง นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ จะสั่งย้ายด่วน ผอ.ศูนย์ป่าไม้ฯ ที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหา ไปประจำสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 7 (สจป.7 ขอนแก่น) พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง

ปัญหาตัดไม้พะยูงในกาฬสินธุ์อีกเรื่อง ถูกตีแผ่ตามมาในห้วงเวลาเดียวกัน จากปมฉาว นายหน้า เข้ามาตัดไม้พะยูงในโรงเรียนคำไฮวิทยา อ.หนองกุงศรี โชว์เอกสารใบเสร็จประมูล 22 ต้น ราคา 1.5 แสนบาท ชำระเงินเรียบร้อย นำเลื่อยยนต์ตัดไม้พะยูงกลางวันแสก ๆ 17 ต้น ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ บางคนยืนน้ำตาซึมเพราะเคยเห็นไม้เก่าแก่มาช้านาน เหลืออีก 5 ต้นใหญ่ ยังไม่ทันจะได้ตัดเพราะรถบรรทุกเต็ม

โชคดี นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผวจ.กาฬสินธุ์ รู้เรื่องสั่งเบรกทันควัน ลงไปตรวจสอบพื้นที่ด้วยตัวเอง ถึงกับอุทานว่า ’ปล่อยให้ตัดได้ยังไง!!“ ทั้งที่ก่อนหน้านี้จังหวัดเพิ่งจะออกหนังสือเวียนไปทุกหน่วยให้ร่วมกันดูแลป่าและห้ามตัดต้นไม้ เมื่อสอบถามก็ทราบว่าอนุญาตกันเอง เกี่ยวข้อง 3 ฝ่าย คือ ผอ.โรงเรียนฯ, ผอ.เขตพื้นที่การศึกษาฯ และ ธนารักษ์พื้นที่ อ้างความปลอดภัยของนักเรียนและครูจึงทำตามขั้นตอน ยื่นเรื่องขออนุญาตธนารักษ์ฯ (ดูแลพื้นที่ราชพัสดุ) พิจารณาแล้วออกเอกสารมีความเห็นว่า ผู้ใช้ที่ราชพัสดุดำเนินการได้และไม้ที่ตัดให้จำหน่าย โดยการแต่งตั้งคณะกรรมการไม่น้อยกว่า 3 คน (ต้องมีเจ้าหน้าที่ผู้มีความรู้ของกรมป่าไม้ 1 คนร่วมประเมินราคาไม้)

แต่เมื่อ ผวจ.กาฬสินธุ์ นำผู้เชี่ยวชาญไม้ กรมป่าไม้ เข้าไปร่วมตรวจวัดปริมาตรและประเมินราคาไม้พะยูง จาก ตอ 17 ต้นที่ถูกตัด และ อีก 5 ต้นที่ยังไม่ถูกตัด เบื้องต้นพบว่า คำนวณตามราคามาตรฐานได้ สูงถึง 4,500,000 บาท!! ทำให้ตอนนี้ปัญหาส่อเค้าจะบานปลาย ชาวบ้านจี้ตรวจสอบพฤติกรรมขออนุญาตตัดไม้พะยูงลักษณะนี้ ยังมีอีกหลายแห่ง เชื่อแนวโน้มเกี่ยวโยง “ขบวนการค้าไม้พะยูงข้ามชาติ” ประมูลไปในราคาต่ำผิดปกติ แถมเมื่อได้เอกสารถูกต้องจะรีบลำเลียงขนออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านทันที ก่อนส่งต่อปลายทางตลาดใหญ่แดนมังกร “นายทุนชาวจีน” รับซื้อไม้พะยูงไทยไม่อั้น

กลายเป็นว่ายุคนี้ขบวนการค้าไม้พะยูง ไม่ต้องไปเสาะแสวงหาแอบลักตัดตามในป่า แค่ร่วมมือกับ ’เจ้าหน้าที่บางกลุ่ม“ เห็นแก่เงินอาศัยช่องโหว่กฎหมาย ช่วยชี้เป้าไม้พะยูง ตามโรงเรียน วัด ป่าชุมชน ฯลฯ เมื่อรู้พิกัดจะมี ’มือดี“ ไปแอบลอบตัดแล้วเผ่นหนี รอเวลาย้อนกลับมา ’ประมูลราคาต่ำ“ ได้ไม้พร้อมเอกสารถูกกฎหมาย ส่งไปขายนายทุนจีนฟันกำไร

ชาวบ้านอยากส่งเสียงสะท้อนไปถึง “นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน” รีบส่งทีมงานย่องลงมาเก็บข้อมูล “ปัญหาไม้พะยูง” เพื่อลากไส้เอาผิดขบวนการ ล่าสุดยังเหิมเกริมบุกตัด 3 จว.รวด กาฬสินธุ์-ขอนแก่น-อุดรธานี ชนิดไม่ยำเกรงกฎหมายเลย!!

—————————
เชิงผา