สุริยคติกาล วันที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2566 ค.ศ. 2023 จันทรคติกาล ตรงกับวันจันทร์ ขึ้น 12 ค่ำ เดือน 9 ปีเถาะ เบญจศก จุลศักราช 1385 อาทิตย์อุทัย เวลา 06.06 น. เที่ยงจริง เวลา 12.19 น. อาทิตย์ตก เวลา 18.33 น. จันทร์ตก เวลา 04.04 น.

วันนี้ เวลา 00.00-00.42 น. ดาวจันทร์เสวยปุพพาษาฒนักษัตรฤกษ์ที่ 20 ประกอบด้วยมหัทธโนแห่งฤกษ์มหัทธโน แปลว่า คหบดี เศรษฐี ผู้มั่งคั่งด้วยทรัพย์สินเงินทอง เวลา 00.43-24.00 น. ดาวจันทร์เสวยอุตราษาฒนักษัตรฤกษ์ที่ 21 ประกอบด้วยโจโรแห่งฤกษ์ โจโร แปลว่า โจร ผู้ปล้น ผู้ลักขโมย เวลา 00.00-24.00 น.-ห้ามทำการมงคล ทิศที่เป็นมงคล-ตะวันตกเฉียงใต้ ทิศอัปมงคล-ตะวันออกเฉียงเหนือ สีประจำวัน-ขาว สีสิริมงคล -ดำ ม่วงแก่ เทา สีอัปมงคล-แดง แดงส้ม ราศีที่ดาวศรีสถิต-กุมภ์ ราศีที่ดาวกาลีสถิต-สิงห์

เกิดวันนี้ เด็กชาย รักอิสระ ชอบสังคมและเพื่อนฝูง ถูกชักจูงได้ง่าย เยาว์วัยอยู่ในอ้อมอกพ่อแม่สำราญดี เติบใหญ่ปีกกล้าขาแข็งจะต้องออกหากินด้วยลำแข้งของตนเอง จะได้เป็นที่พึ่งของญาติพี่น้อง คบคนใกล้ชิดเสมือนญาติ เป็นผู้มีศิลปะวิชาการต่างๆ มีอารมณ์สุนทรีย์ ใจดี มีความสุขกายสบายใจ อาศัยที่มีกำลังใจเข้มแข็ง มีปฏิภาณในความรู้ต่างๆ รอบตัว ปราดเปรียวแคล่วคล่องว่องไว มีชื่อเสียง เด็กหญิง เยาว์วัยรู้จักรับผิดชอบ เมื่อถึงวัยสาวจะเป็นหญิงที่เข้มแข็ง หยิ่งไว้ตัวไว้ศักดิ์ศรี รักสวยรักงาม ชอบการประดิษฐ์และการฝีมือต่างๆ ชอบการสมาคม พูดเก่งมีคารมคมคาย จิตใจสูง มีความเฉลียวฉลาดไหวพริบปฏิภาณดี ยากที่ผู้ชายจะหลอกล่อ ชอบการศึกษาหาความรู้ เป็นที่รักของคนที่ได้พบเห็น มีผู้ให้ความเมตตาเกื้อหนุน หลักฐานมั่นคง ครอบครัวมีความสุข

เกิดวันอาทิตย์ จันทร์ทับวันเกิด จะได้ทำงานที่เหมาะสมกับวุฒิภาวะและความถนัด มีโอกาสได้ศึกษาวิชาการที่แปลกๆ จะได้ร่วมงานในองค์กรการกุศล สามารถฝ่าฟันอุปสรรคเกี่ยวกับการงานไปได้ คนโสดจะพบความรักที่แตกต่างกัน ทุกสิ่งทุกอย่างค่อยๆ ลงตัว คนไม่โสดก็มีโชคดีเรื่องความรักเช่นกัน คนรักมีโอกาสได้ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

เกิดวันจันทร์ จันทร์ทับวันเกิด การไม่ยับยั้งชั่งใจหรือเอาแต่อารมณ์หรือมีโทสะบ่อยครั้ง ทำให้มีปัญหากับเพื่อนร่วมงานได้ง่าย หากมีปัญหาก็ควรปรับความเข้าใจกับเพื่อนร่วมงานโดยเร็วจะได้ลาภเป็นสิ่งของเก่าๆ ผลงานเก่าๆ ที่ทำไว้ มีโอกาสได้ซื้อหรือจัดหาทรัพย์สินชิ้นใหม่ ไม่ควรให้ใครยืมของรัก เพราะจะนำความเดือดร้อนในภายหลัง

เกิดวันอังคาร จันทร์ทับวันเกิด จะได้สมบัติที่หายาก เงินทองหมุนเวียนดีขึ้น มีเงินเหลือก็ควรเก็บออมไว้ใช้ในยามจำเป็นบ้าง การใจอ่อนและไม่รอบคอบจะเป็นเหตุทำให้ต้องเสียเงินโดยไม่เกิดประโยชน์ มีงานหลายอย่างมาให้ทำ ปัญหาที่จะเกิดขึ้นจากการทำงานสามารถแก้ไขได้โดยอาศัยความรู้ความสามารถตลอดจนอุปกรณ์การทำงานที่ทันสมัย

เกิดวันพุธ จันทร์ทับวันเกิด ผู้ใหญ่และเพื่อนร่วมงานจะให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี มีโอกาสได้ศึกษาวิชาการใหม่ๆ ส่วนท่านที่ยังไม่ได้งานทำก็จะได้งานทำที่พึงพอใจ มีโอกาสได้ศึกษาวิชาการที่แปลกใหม่ การเจรจาติดต่อประสานงานจะประสบความสำเร็จ มีเงินผ่านมือเข้ามามาก แต่ก็มีรายจ่ายมาก จึงไม่ค่อยมีเงินเก็บ ควรระวังการใช้จ่ายให้ดี

เกิดวันพฤหัสบดี จันทร์ทับวันเกิด จะได้รับมอบหมายให้ทำงานสำคัญ ควรยืนอยู่บนหลักการและเหตุผลรู้จักผ่อนสั้นผ่อนยาวตามความจำเป็น ควรรอบคอบและระมัดระวังอารมณ์ให้ดี ควรรับฟังคำแนะนำของคนรอบข้างบ้าง จะมีการเดินทางไปร่วมกิจกรรมสำคัญมีโอกาสได้รู้จักกับบุคคลต่างถิ่นต่างแดน เพื่อนฝูงแนะนำงานใหม่เข้ามา

เกิดวันศุกร์ จันทร์ทับวันเกิด ควรรู้จักบริหารเงินทองด้วยตนเอง ไม่ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย การเงินจะดีขึ้นไปพร้อมๆ กับตำแหน่งหน้าที่การงานที่สูงขึ้น หากมีปัญหาเกี่ยวกับทรัพย์สินก็จะแก้ไขได้ มีเงินเหลือก็ควรเก็บออมไว้ใช้ในยามจำเป็นบ้าง ตนเองมักจะไม่ได้ใช้จ่ายของตน แต่กลับถูกนำไปใช้เพื่อคนอื่น จะมีลาภเป็นของเก่า ผลงานเก่าๆ ที่ทำไว้

เกิดวันเสาร์ จันทร์ทับวันเกิด ผู้ใหญ่จะให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี ทำให้ได้รับผลประโยชน์เป็นที่พึงพอใจ ไม่ควรเปลี่ยนแปลงตามการยั่วยุของเพื่อนฝูงที่อยากให้เปลี่ยนแปลงโดยไม่รู้แนวทางอนาคต การมีแผนงานที่ดีและได้รับการสนับสนุนและร่วมมือจากเพื่อนร่วมงานทำให้การงานฟื้นตัวดีขึ้น ระวังจะมีปากเสียงกับเพื่อนร่วมงาน.