ประเทศไทยมีนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 อย่างเป็นทางการ คือ นายเศรษฐา ทวีสิน ส่วนรายชื่อคณะรัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาล จะลงตัวเรียบร้อยภายในสัปดาห์นี้ เพื่อตรวจสอบความถูกต้องก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายในสัปดาห์หน้า

ผ่านขั้นตอนต่าง ๆ ประมาณต้นเดือน ก.ย. จึงจะมีรัฐบาลที่สมบูรณ์พร้อมทำงาน เริ่มประชุมคณะรัฐมนตรี (ประชุม ครม.) โดยงานแรกที่รอรัฐบาลเศรษฐา คือ การพิจารณาร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 67 ให้เสร็จทันมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ต.ค. 66

“รัฐบาลเศรษฐา” จะไม่มีเวลาฮันนีมูน! เพราะนอกจากเรื่องงบประมาณ ยังต้องลงมือทำนโยบายที่หาเสียงไว้ทันที ตั้งแต่การไฟเขียวให้ทำประชามติเพื่อจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ กับ 3 นโยบายเร่งด่วนทางเศรษฐกิจ คือ 1.แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาทต่อคน อายุ 16 ปีขึ้นไป 2.ลดค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าแก๊ส และ 3.พักหนี้เกษตรกร 3 ปี พักหนี้ “เอสเอ็มอี” 1 ปี

เศรษฐา'ประกาศกระตุ้นเศรษฐกิจเติมเงินกระเป๋าเงินดิจิทัล '10,000 บาท'

ส่วนลำดับต่อไปคือนโยบายค่ารถไฟฟ้า 20 บาท, ค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทต่อวัน ภายใน 4 ปี, เงินเดือนปริญญาตรี 25,000 บาท, ทุกครัวเรือนมีรายได้เกิน 20,000 บาท เรียกว่าแต่ละนโยบายเป็น “งานหิน” ของรัฐบาลเศรษฐาทั้งสิ้น

เนื่องจาก 9 ปีที่ผ่านมา นับแต่มีการรัฐประหารวันที่ 22 .. 57 ฉุดประเทศถอยหลังเข้าคลอง! การขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ของไทยโตรั้งท้ายในอาเซียน ปัญหาคอร์รัปชันตกต่ำกว่าก่อนทำรัฐประหารเสียอีก การทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี “ติดลบ” เพียบ! อย่างต่อเนื่องทุกปี มีคนจนหลายล้านคนก่อนโควิด-19 ระบาด

ปัญหาความซบเซาทางเศรษฐกิจ ประชาชนไม่มีกำลังซื้อสะสมมานานหลายปี ตัวเลขหนี้สาธารณะ หนี้ครัวเรือนโตเร็วกว่าจีดีพีของประเทศ

โดยเฉพาะภาคการส่งออกของไทยครึ่งแรกปี 66 ติดลบ 5.4% มีมูลค่า 141,170.3 ล้านดอลลาร์ และดุลการค้าครึ่งแรกของปี 66 ขาดดุล 6,307.6 ล้านดอลลาร์

ขณะที่ “จีดีพี” ไตรมาสที่ 2 ปี 66 ขยายตัวแค่ 1.8% ชะลอลงจากขยายตัว 2.6% ในไตรมาสแรก ปี 66 ทำให้ช่วงครึ่งแรกของปี 66 เศรษฐกิจไทยขยายตัวแค่ 2.2%

นี่คือสารพัดปัญหาที่รอรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาแก้ไขโดยเร็ว ก่อนที่ปัญหาเศรษฐกิจและความยากจนของคนไทยจะกู่ไม่กลับ! บ้านรถยนต์จะถูกยึดกันเพียบ! ถ้าต้องรอตั้งรัฐบาลไว้อีก 9 เดือน เหมือนที่พรรคก้าวไกลปรารถนา

แต่ถึงวันนี้ต้องบอกว่าคนไทยได้กำไร เมื่อได้รัฐบาลผสม 11 พรรค 314 เสียง ถือว่ามีเสถียรภาพมั่นคงพอสมควร และได้ฝ่ายค้านที่มีพลังอย่างพรรคก้าวไกล พรรคประชาธิปัตย์ พรรคไทยสร้างไทย เป็นต้น

การจะได้จัดตั้งรัฐบาลเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจรัฐ มาจากหลายปัจจัย หลายองค์ประกอบรวมกัน โดยเฉพาะต้องมีชั้นเชิงทางการเมือง และจะหักด้ามพร้าด้วยเข่าไม่ได้ ที่สำคัญพอได้เป็นรัฐบาลแล้ว ต้องเร่งทำงานเพื่อให้ประชาชนกินอิ่มนอนหลับ มีเงินในกระเป๋า …ต้องอย่าทำให้ประชาชนผิดหวัง!!

———————-
พยัคฆ์น้อย