เล่นปล่อยตัวอย่างแบบขวัญผวา! จนทำเอาเหล่าแฟนหนังสยองขวัญ อยากจะดูเรื่องนี้ชนิดใจจะขาด สำหรับภาพยนตร์เรื่อง “Cobweb” ซึ่งเดิมเป็นโปรเจกต์ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากเรื่องสั้น “The Tell-Tale Heart” ผลงานของปรมาจารย์นิยายสยองขวัญ “เอดการ์ อัลลัน โพ” สู่การดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ชวนขนหัวลุก จนอยากเอามือปิดตาดู แค่ได้ชมหนังตัวอย่าง!

“Cobweb” ได้ผู้กำกับชาวฝรั่งเศส “ซามูเอล โบแด็ง” ผู้เคยโชว์ผลงานหนังสุดสยองอย่าง Marianne (2019) พร้อมด้วยทีมผู้สร้างจาก IT และ และ Barbarian มาร่วมเสริมทัพให้ฉากและงานโปรดักชั่นให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น ที่แน่ ๆ หนังยังได้นักแสดง 2 ตัวเอกที่เป็นแม่เหล็กมาร่วมด้วยนั่นก็คือ “แอนโทนี สตารร์” ตัวร้ายจากหนังซีรีส์ฮีโร่สายดาร์ก The Boys และ “ลิซซี่ แคปแลน” นักแสดงสาวแววดุดันจากเรื่อง Now You See Me 2 ร่วมด้วยนักแสดงเด็ก “วูดดี้ นอร์แมน” ที่เคยผ่านผลงานอย่าง The Current War และ C’mon C’mon

Cobweb' Review: A Creepy-Enough Domestic Horror - Variety

เรื่องย่อ “Cobweb” หรือ “ก๊อก ก๊อก.. เคาะเรียกผี” เรื่องราวชวนขนหัวลุกเริ่มต้นขึ้นเมื่อ “ปีเตอร์” (รับบทโดย วู้ดดี้ นอร์แมน) เด็กชายวัย 8 ขวบต้องสะดุ้งตื่นกลางดึก จากเสียงเคาะปริศนาที่ดังมาจากกำแพงห้องนอนทุกคืน ทำให้เด็กน้อยเริ่มหวาดผวาจากสิ่งลึกลับที่ค่อย ๆ คืบคลานเข้ามาใกล้ ความกลัวกัดกินใจ เขาจึงปรึกษา พ่อ (รับโดย แอนโทนี สตาร์ ) และ แม่ (รับบทโดย ลิซซี่ แคปแลน) แต่กลับถูกเมินเฉยทั้งยังมองว่าเป็นเพียง “ฝันร้าย” เมื่อความสยองกำลังปรากฎตัว ความลับของครอบครัวที่ซุกซ่อนไว้รอวันเปิดเผย บ้านอาจไม่ใช่สถานที่ที่ปลอดภัยอีกต่อไป “ปีเตอร์” ไม่สามารถไว้ใจใครได้ แม้แต่…พ่อ-แม่ของตัวเอง เสียงแปลกปลอมในบ้านคืออะไรกันแน่ ค้นหาคำตอบได้ในโรงภาพยนตร์เท่านั้น..

จุดแข็ง ต้องซูฮกให้ทีมโปดักชั่นหนังเรื่องนี้ เพราะทำฉากแต่ละฉากได้น่ากลัวมาก ดูเหมือนเป็นเพียงบ้านธรรมดาแต่ไม่ธรรมดาสักนิด มีการเล่นกับความเงียบและความมืด ผสมกับจังหวะ “ผีตุ้งแช่” การดำเนินเรื่องมีความเนือยช่วงแรกตามสไตล์หนังสยองขวัญ เปิดปมปัญหาของเด็กทั้งในโรงเรียนและที่บ้าน อารมณ์ของหนังเริ่มรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ใส่ความดาร์กและหดหู่ชนิดไม่มียั้งมือ ก่อนจะพลิกบทบาทอย่างหนักหน่วงช่วงท้ายเรื่อง จนผู้ชมต้องลุ้นกันหลังไม่ติดเบาะ

จุดอ่อน การปูพื้นเรื่องยังทำออกมาไม่ดีนัก หนังพยายามเปิดปมของเด็กชายให้มีความเศร้าเหงา ถูกบีบบังคับ แต่กลับส่งอารมณ์ได้ไม่สุด บท “ปีเตอร์” บอกเลยว่า…เนือยจนแทบจะหลับ โชคยังดีกลางเรื่องได้นักแสดง “แอนโทนี” และ “ลิซซี่” ออกมากู้วิกฤติไว้ได้ทัน จากพ่อแม่ผู้แสนใจดี กลับออกมาฉายแววตาเยือกเย็น-ดุดัน จนทำให้หนังชวนหวาดผวาน่าสนใจ ท้ายที่สุดสำหรับคนที่สายตาไม่ค่อยดี หรือมองไม่ค่อยเห็นอะไรในที่มืด เรื่องนี้อาจไม่ค่อยเหมาะสักเท่าไหร่ กว่าจะมองเห็นอะไรเป็นอะไร อาจทำให้รู้สึกหงุดหงิด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ตัวละคร “ผี” ที่งานนี้…มีเพ่งกันปวดตา!

3/5 ภาพยนตร์เรื่องนี้มีความรุนแรงเกี่ยวกับเด็ก อาจไม่เหมาะสมหากน้องๆ หนู ๆ จะเข้าไปชม แม้จะมีพ่อแม่ผู้ปกครองก็ตาม สำหรับคอหนังสยองขวัญ เชื่อว่าถ้าได้ดูไปกลางเรื่อง ก็น่าจะเดาอะไรหลายๆอย่างได้สบาย และเมื่อดูจบแล้ว ยังต้องกลับมาคิดเลยว่า ความร้ายของเด็ก ความร้ายของครอบครัว และความร้ายของผี อะไรน่ากลัวที่สุด

Cobweb' Trailer: The Creepy Upcoming Movie from the Director of Netflix's  Scariest Series – Creepy Catalog

———————————————–

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน
ขอบคุณข้อมูล ภาพ จากเว็บไซต์ Youtube และ สหมงคลฟิลม์