ทำไมการมีเพศสัมพันธ์ถึงสำคัญกับผู้ชาย? ตามรายงานของสมาคมจิตแพทย์ของสหรัฐอเมริกา ผู้ชายมีแนวโน้มที่จะจัดการกับความเครียดโดยการออกกำลังกายมากกว่าผู้หญิง เนื่องจากการมีเพศสัมพันธ์สามารถจัดประเภทเป็นการออกกำลังกายได้ การมีเพศสัมพันธ์จึงทำงานในลักษณะเดียวกันเพื่อช่วยจัดการกับความวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้า อย่างไรก็ตามข้อเสียที่ต้องตระหนักคือความเครียดทำให้ความต้องการทางเพศลดลงได้ด้วย

ผู้ชายสามารถอยู่โดยไม่มีเพศสัมพันธ์ได้นานแค่ไหน สำหรับผู้ชาย ระยะเวลาที่ผู้ชายสามารถงดมีเพศสัมพันธ์ได้นั้นแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล โดยทั่วไปแล้ว เชื่อกันว่าผู้ชายสามารถเลิกมีเพศสัมพันธ์ได้ประมาณ 4-5 สัปดาห์ ก่อนที่เขาจะเริ่มได้รับผลกระทบทางจิตใจ ศาสนา และสังคม

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าผู้ชายไม่ได้มีเพศสัมพันธ์ ผู้ชายส่วนใหญ่ที่ขาดเพศสัมพันธ์จะพบปัญหาในที่ทำงาน โกรธง่ายกว่า ใจร้อนมาก ส่งผลให้ทำงานได้น้อยลง ไม่เพียงเท่านั้นเพศสัมพันธ์ยังช่วยให้ผู้ชายหลับได้ง่ายขึ้น นอนหลับสนิทหลังจากวันทำงานอันเหน็ดเหนื่อย ช่วยให้ผู้ชายรู้สึกตื่นเต้น นำพลังด้านบวกมาสู่การทำงาน และมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เพศสัมพันธ์สำคัญกับผู้หญิงแค่ไหน การศึกษาพบว่าเพศสัมพันธ์มีประโยชน์อย่างมากต่อสุขภาพของผู้หญิง เพศสัมพันธ์กระตุ้นสารสื่อประสาทหลายชนิดที่ไม่เพียงส่งผลต่อสมองของผู้หญิง แต่ยังส่งผลต่ออวัยวะอื่น ๆ ในร่างกายด้วย ประโยชน์ของการมีเพศสัมพันธ์สำหรับผู้หญิงน่าจะเหมือนกับผู้ชาย ที่สามารถลดความเครียดได้

เกิดอะไรขึ้นกับผู้หญิงหลังจากมีเพศสัมพันธ์? มีงานวิจัยรายงานว่า การสัมผัสทางร่างกายหรือกิจกรรมทางเพศจะปล่อยออกซิโทซินในผู้หญิง ภาวะช่องคลอดแห้ง ความเครียด และภาวะสุขภาพ เช่น ภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ ล้วนทำให้ผู้หญิงรู้สึกเจ็บหลังมีเพศสัมพันธ์ “ออกซิโทซิน” คือฮอร์โมนที่สร้างจากต่อมใต้สมอง หน้าที่หลัก ๆ คือ ฮอร์โมนที่จำเป็นสำหรับการคลอดลูกและให้นมบุตร นอกจากนี้ยังทำให้เกิดสายใยผูกพันที่ยิ่งใหญ่ของแม่และลูก ความสำคัญของออกซิโทซิน เป็นฮอร์โมนที่ทำให้เกิดความผูกพันกับคนอื่นด้วยเช่นเดียวกัน การกอด สัมผัสมือ หรือการมีเพศสัมพันธ์จะทำให้สมองหลั่งออกซิโทซินมากขึ้น

————————-
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล