คนเราถ้าไม่มีความอดทน ไม่มานะพยายาม อย่าหวังจะได้อะไรมาง่ายๆ..

คนที่ล้มแล้วรีบลุกขึ้นสู้ ฝ่าฟันอุปสรรคและกล้าที่จะเสี่ยง ยิ่งมีคู่ชีวิตที่ดีคอยสนับสนุน ความสุข ความสำเร็จ คงไม่ไกลเกินเอื้อม อย่างนายตำรวจสู้ชีวิตคนนี้ พ.ต.ท.สุชาติ ลุนบง สารวัตรฝ่ายอำนวยการ 1 กองบังคับการอำนวยการตำรวจภูธรภาค 3 กับ นางอัจฉราพรรณ ลุนบง ภรรยาคู่ทุกข์คู่ยาก ซึ่งทั้งสองมีใจรักในธรรมชาติ รักต้นไม้ และรักในการทำอาหาร คิดสร้างอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัว

สองสามีภรรยา เคยล้มลุกคลุกคลานช่วงโควิด-19 ระบาด แต่ไม่ท้อ เป็นกำลังใจให้กัน ก่อนจะหันมาเปิดร้านอาหาร สวนผู้พันเมืองย่า ซึ่งเป็นร้านอาหารท่ามกลางธรรมชาติ ควบคู่กับร้านขายต้นไม้ ตั้งอยู่เลขที่ 188 บ้านสระธรรมขันธ์ หมู่ 4 ต.จอหอ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ที่ร้านมีเมนูอาหารหลากหลายให้ลูกค้าได้เลือกรับประทาน อร่อยถูกปาก จนต้องบอกต่อ ทำให้ทุกวันมีลูกค้าแวะเวียนมาอุดหนุนอย่างไม่ขาดสาย สร้างรายได้หลักแสนต่อเดือน

พ.ต.ท.สุชาติ เปิดเผยว่า ตนและภรรยามีความฝันอยากมีร้านเป็นของตัวเอง เพื่อสร้างอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ โดยภรรยาของตนมีใจรักในเรื่องดูแลต้นไม้ และมีฝีมือในการทำอาหาร ตนจึงสนับสนุนภรรยาในทุกๆ ด้าน ซึ่งก่อนหน้านี้ ภรรยาของตนได้ไปเรียนการทำอาหารเพิ่มเติม เพื่อเตรียมตัวไปเป็นเชฟที่ต่างประเทศ ก่อนจะเปลี่ยนใจหันมาเปิดร้านเป็นของตัวเอง โดยเริ่มจากการหาทำเลเช่าที่เปิดร้านขายต้นไม้ พร้อมกับขายอาหารไปด้วยกัน ส่วนตนเองจะใช้เวลาว่างจากงานราชการมาช่วยภรรยา

แรกๆ ร้านก็ยังลุ่มๆ ดอนๆ ต่อมาประสบปัญหากับสถานการณ์โควิด-19 ระบาด จนต้องหยุดขายอาหาร แต่ธุรกิจขายต้นไม้กลับเจริญรุ่งเรือง จากนั้นไม่นาน สุดท้ายตลาดต้นไม้ก็ซบเซาลง จนตนรู้สึกท้อแท้สิ้นหวังจนเคยคิดฆ่าตัวตาย แต่มีภรรยาช่วยเป็นกำลังใจ และยังไม่ละทิ้งความพยายามในการที่จะทำร้านอาหารให้ประสบความสำเร็จให้จงได้ โชคดีที่ภรรยาของตนมีเสน่ห์ปลายจวัก ชอบชิมชอบทำอาหาร พร้อมทั้งมีประสบการณ์ในการขายก๋วยเตี๋ยวเนื้อมาก่อน

จากนั้นได้พัฒนาสูตรของเมนูอาหารต่างๆ งัดเมนูเด็ดๆ มาดึงดูดลูกค้า ตั้งแต่เมนูสารพัดตำ เมนูอาหารอีสานหลากหลาย ทั้งต้ม ผัด แกง ทอด รวมทั้งเมนูก๋วยเตี๋ยวเรือ ได้การตอบรับเป็นอย่างดี มีลูกค้าแวะเวียนมารับประทานอาหารที่ร้านของตนเพิ่มขึ้นจนแน่นร้าน เพราะราคาอาหารที่ไม่แพง ประกอบกับในร้านของตนก็ยังขายต้นไม้อยู่ จึงมีแมกไม้นานาพันธุ์ประดับอยู่เต็มร้าน ทำให้ลูกค้าได้สัมผัสกับธรรมชาติและบรรยากาศที่ร่มรื่น ซึ่งถือเป็นจุดขายได้รับความนิยมจากลูกค้าเป็นอย่างมาก

ลูกค้าส่วนใหญ่จะเข้ามารับประทานเป็นเมนูก๋วยเตี๋ยว โดยเริ่มต้นที่ก๋วยเตี๋ยวเรือชามเล็ก ราคาเพียง 15 บาท ชามใหญ่ราคา 30 บาท ถือเป็นเมนูยอดนิยม และยังมีเมนูอาหารอีสานสุดแซ่บอีกหลายสิบเมนู เช่น ตำโคราช หรือ ตำผสม ตำหอยแครงสด ลาบ ก้อย ต้มไก่ สามชั้นทอด เมี่ยงปลาทับทิมทอด แป๊ะซะปลาช่อน เป็นต้น สำหรับเครื่องดื่มขึ้นชื่อของทางร้าน คือ น้ำลำไย ที่เป็นฝีมือของลูกเจ้าของร้านทำเอง มียอดขายหลายร้อยแก้วต่อวัน

พ.ต.ท.สุชาติ กล่าวอีกว่า ไม่ใช่ว่าทุกคนจะประสบความสำเร็จง่ายๆ ทุกๆ อย่างต้องฝึกฝนและเรียนรู้ พร้อมทั้งต้องมีความอดทน และมีความเพียรพยายามต่อสู้ฝ่าฟันอุปสรรคปัญหา และกล้าที่จะเสี่ยง ตนโชคดีที่ภรรยาเป็นคนสู้ชีวิต ส่วนตนก็คอยสนับสนุนไม่เคยขัด และผลของการที่ต่อสู้ดิ้นรนในวันนั้น ทำให้ตนมีความสุขในวันนี้ ทั้งได้เห็นลูกค้าอิ่มอร่อย และครอบครัวมีความสุขกับรายรับหลักแสนต่อเดือน ซึ่งสมกับที่ตนและภรรยาเพียรมานะพยายามทำร้านแห่งนี้มาตลอดเวลาเกือบ 5 ปี

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : ปรีดา สาระลัย, กัมปนาท ฉายผาด จ.นครราชสีมา
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” ได้ที่นี่..